Sự cần thiết phải có luật mới
Động thái trên là một phần trong nỗ lực rộng hơn nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng trên thị trường kỹ thuật số, giải quyết sự mất cân bằng về khả năng thương lượng giữa các nhà xuất bản tin tức và các gã khổng lồ công nghệ. Nó hướng tới hệ sinh thái kỹ thuật số cân bằng hơn, nơi các hãng tin được trả công xứng đáng cho nội dung của họ, trong khi các hãng công nghệ lớn hoạt động dựa trên những thỏa thuận minh bạch, đôi bên cùng có lợi.
Việc thúc đẩy luật mới tuân theo khuyến nghị từ năm 2022 của Thường trực Ủy ban Tài chính Quốc hội Ấn Độ, do Chủ tịch Jayant Sinha lãnh đạo. Ủy ban đã đề xuất các quy định pháp lý để giúp các nhà xuất bản tin tức đạt được những thỏa thuận công bằng và minh bạch với các công ty công nghệ có ảnh hưởng. Tuy nhiên, những khuyến nghị này ban đầu bị loại khỏi Dự luật Cạnh tranh kỹ thuật số do Bộ Doanh nghiệp chủ trì soạn thảo, trong đó đưa ra hướng dẫn cho các công ty công nghệ lớn nhằm thúc đẩy cạnh tranh công bằng trên thị trường kỹ thuật số.
Hiện nay, việc tham vấn cộng đồng về Dự luật Cạnh tranh kỹ thuật số đã hoàn tất và Bộ Thông tin và Truyền thông Ấn Độ đang xem xét thúc đẩy một luật riêng nhằm giải quyết cụ thể mối quan hệ giữa các nhà xuất bản tin tức và các gã khổng lồ công nghệ. Bộ đang tham khảo chặt chẽ quy tắc thương lượng truyền thông tin tức của Australia và nhiều quy định tương tự ở các quốc gia khác để xây dựng khuôn khổ hiệu quả cho Ấn Độ.
Hỗ trợ tăng trưởng cho lĩnh vực xuất bản tin tức
Trên thực tế, có sự chênh lệch đáng kể về khả năng thương lượng giữa các hãng truyền thông và các tập đoàn công nghệ khổng lồ. Trong khi các hãng truyền thông đầu tư mạnh vào sản xuất tin tức, thì những tập đoàn thống trị thị trường kỹ thuật số thường tận dụng nội dung tin tức để thúc đẩy mức độ tương tác của người dùng và doanh thu quảng cáo. Các nhà hoạch định chính sách nhận ra tình trạng mất cân bằng này và đang nỗ lực tạo ra sân chơi bình đẳng.
Hiệp hội các nhà xuất bản tin tức kỹ thuật số ở Ấn Độ đã bày tỏ ủng hộ đối với các quy định chủ động về Big Tech (các tập đoàn công nghệ lớn), nhấn mạnh sự cần thiết phải minh bạch và hạn chế việc sử dụng dữ liệu người dùng tin tức của các nền tảng kỹ thuật số. Các chuyên gia trong ngành cũng có quan điểm tương tự, cho rằng chỉ có các quy định pháp lý mới có thể buộc các gã khổng lồ công nghệ phải đàm phán những thỏa thuận công bằng với các nhà xuất bản tin tức, như đã thấy ở các quốc gia từng áp dụng khuôn khổ như vậy.
Đạo luật Thương lượng truyền thông tin tức (News Media Bargaining Code) năm 2021 của Australia đóng vai trò là hình mẫu cho Ấn Độ xây dựng luật mới. Bộ luật này cho phép các tổ chức tin tức đủ điều kiện đàm phán với những doanh nghiệp kỹ thuật số khổng lồ như Meta và Google để được bồi thường cho nội dung tin tức của họ. Sự ra đời của văn bản pháp lý trên đã giúp hiện thực hóa hơn 30 thỏa thuận thương mại giữa các nền tảng kỹ thuật số và các hãng tin của đất nước chuột túi, nhờ đó doanh thu của các hãng tin kỹ thuật số Australia tăng đáng kể. Nhìn sang châu Mỹ, Canada cũng đã ban hành luật tương tự để bảo đảm sự công bằng trong lĩnh vực tin tức, truyền thông số.
Thị trường quảng cáo kỹ thuật số ở Ấn Độ cũng đang bùng nổ. Theo báo cáo tháng 2.2023 của Exchange4media phối hợp với Dentsu Inc., thị trường quảng cáo nước này được định giá 931.660 triệu rupee vào năm 2023 (khoảng 11,14 tỷ USD), trong đó quảng cáo kỹ thuật số đóng góp 408.650 triệu rupee (khoảng 4,88 tỷ USD). Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm thực sự rất ấn tượng, với 36,6%.