Ấn Độ đi ngược làn sóng Covid-19 thứ ba với thế giới

- Thứ Hai, 29/11/2021, 06:11 - Chia sẻ
Ấn Độ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 và giới chức Ấn Độ đã cảnh báo về làn sóng dịch thứ ba là điều không thể tránh. Song những thống kê gần đây cho thấy, quốc gia này ghi nhận số ca nhiễm thấp nhất trong vòng 18 tháng qua, đặc biệt trong bối cảnh các nước EU đang phải đối mặt với tình trạng dịch bệnh trầm trọng trở lại.
Nguồn: CNBC

Số ca nhiễm giảm kỷ lục

Cách đây 3 tháng, giới chuyên gia cùng với các tổ chức uy tín, trong đó có Viện Quản lý thảm họa quốc gia (NIDM) thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ, đã trình lên Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ báo cáo dự đoán về làn sóng đại dịch thứ 3 sẽ tấn công quốc gia này. Các giới chuyên gia cho rằng, làn sóng mới này là điều không thể tránh khỏi và trẻ em sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Báo cáo trên cũng nhấn mạnh về những kịch bản đại dịch như lần trước có khả năng cao sẽ xảy ra.

Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ Ấn Độ Kanpur dự đoán, quốc gia có thể ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày vào tháng 10 nếu không áp dụng biện pháp hạn chế nào. Trong trường hợp chống dịch nghiêm ngặt, làn sóng thứ ba được dự đoán đạt đỉnh vào cuối tháng 10 ở mức hơn 200.000 ca một ngày. Hơn nữa, Ấn Độ cũng vừa bước qua mùa lễ hội, cũng như đối mặt tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng cùng nhiệt độ giảm. Đây đều là những điều kiện được cho là lý tưởng để virus lây lan, song quốc gia này lại không phải đối mặt với kịch bản đã được dự đoán trước đó khi liên tục ghi nhận những thống kê về số ca nhiễm Covid-19 thấp nhất trong vòng 18 tháng qua.

Trước tình trạng này, các chuyên gia y tế nhận định rằng, dịch Covid-19 mặc dù không thể bị loại bỏ hoàn toàn nhưng đã trở thành một bệnh đặc hữu tại Ấn Độ. Ông T.Sundararaman, cựu Giám đốc điều hành Trung tâm Tài nguyên hệ thống y tế quốc gia Ấn Độ giải thích rằng, để đạt trạng thái này hệ số lây nhiễm cơ bản (R0) cần được duy trì dưới 1, tức là trung bình một ca nhiễm lây cho dưới một người. Các nghiên cứu gần đây cho thấy hệ số R0 của Delta, biến chủng gây ra làn sóng đại dịch thứ hai ở Ấn Độ là 5 - 8, tương đương mức độ lây nhiễm của thủy đậu.

Ông T.Sundararaman cho biết thêm, hệ số R0 dưới 1 là mức lây nhiễm thấp, có thể tồn tại vô hạn như bệnh cúm, và Covid-19 cũng vậy, nó trở thành bệnh đặc hữu và không có điểm kết thúc nào. Bên cạnh đó, còn những ý kiến cho rằng, mức độ trầm trọng của làn sóng Covid-19 thứ hai đã khiến cho Ấn Độ đạt đến ngưỡng mà các nhà dịch tễ học gọi là miễn dịch cộng đồng, khi dịch bệnh chuyển sang giai đoạn đặc hữu với số ca nhiễm thấp và ổn định.

Cảnh giác với biến chủng mới

Mặc dù tình trạng dịch bệnh đang duy trì ổn định ở Ấn Độ nhưng một số chuyên gia vẫn cảm thấy lo lắng và cảnh báo thận trọng về việc nước này bước đến giai đoạn bệnh đặc hữu vì mọi thứ có thể thay đổi khi một biến chủng tồi tệ xuất hiện như siêu biến chủng Omicron hiện nay. Biến thể B.1.1.529 được cho là xuất hiện lần đầu tiên tại Botswana và có tên gọi khác là ‘Nu’. Tới thời điểm hiện tại, 10 trường hợp nhiễm biến thể này đã được phát hiện tại 3 quốc gia và vùng lãnh thổ là Botswana, Nam Phi và Hong Kong (Trung Quốc). Biến thể này mang theo 32 đột biến, rất nhiều trong số này cho thấy khả năng lây truyền mạnh, kháng vaccine, đồng thời có nhiều thay đổi đối với protein đột biến hơn bất kỳ biến thể nào khác.

Trước tình trạng này, Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra khuyến cáo với các bang và vùng lãnh thổ liên bang cần cảnh giác với một biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Bộ Y tế Ấn Độ đã yêu cầu các bang và vùng lãnh thổ liên bang tiến hành sàng lọc và kiểm tra nghiêm ngặt với tất cả hành khách quốc tế xuất phát từ hoặc đã quá cảnh qua ba quốc gia trên. Những người tiếp xúc với các hành khách này phải được truy vết và xét nghiệm. Các mẫu bệnh phẩm của những người dương tính tới các phòng thí nghiệm giải trình tự gene ngay lập tức để tìm hiểu. Trước những cảnh báo nguy hiểm tiềm ẩn từ biến thể mới này, Chính phủ Ấn Độ yêu cầu phải siết chặt xét nghiệm và truy dấu được đặt ra.

Dần trở lại trạng thái bình thường

Tính đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận 90% số người đã tiêm chủng và 79% số người chưa tiêm chủng có kháng thể. Tổng cộng 86% cư dân trong thành phố có kháng thể chống Covid-19. Phó Giám đốc y tế Công ty Đô thị Brihanmumbai (BMC) tại Mumbai Daksha Shah cho biết, mặc dù hầu hết hạn chế được nới lỏng, toàn bộ nền kinh tế đã mở cửa, từ tàu hỏa đến xe buýt và rạp hát, song số ca nhiễm mới không tăng và đương nhiên một phần nhờ hiệu quả của vaccine.

Mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã ăn mừng cột mốc tiêm một tỷ liều vaccine Covid-19, cùng với thành tựu tiêm chủng cho gần 81% dân số trưởng thành ít nhất một liều vaccine. Bất chấp những lo ngại về tình trạng hàng triệu người không đi tiêm mũi thứ hai đúng hạn và mới 40% dân số được tiêm chủng đầy đủ, nhưng nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra lạc quan. Sau lễ hội Durga Puja hồi tháng 10, số ca nhiễm có tăng, nhưng không dữ dội như làn sóng thứ hai. Trạng thái miễn dịch này có thể đạt được nhờ chiến dịch tiêm chủng.

Sau gần 2 năm tạm ngừng vì dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) thông báo, nước này đã quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 15.12 tới. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn tiếp tục dừng bay thương mại quốc tế đối với 14 quốc gia do có liên quan chủng Covid-19 mới cũng như tỷ lệ lây nhiễm tiếp tục gia tăng, bao gồm Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Phần Lan, Nam Phi, Brazil, Bangladesh, Botswana, Trung Quốc, Mauritius, New Zealand, Zimbabwe và Singapore. Quyết định trên của Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ được đưa ra với sự tham vấn của Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao Ấn Độ trên cơ sở tình hình dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể virus mới vừa được phát hiện tại Nam Phi.

Theo các quan chức của DGCA, Ấn Độ sẽ tiếp tục khai thác một số chuyến bay nhất định mỗi tuần với các quốc gia mà nước này đã thiết lập "bong bóng du lịch" cho phép đi lại quốc tế. Nước này cũng đang cân nhắc việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến việc đi lại quốc tế. Ấn Độ hiện đang đánh giá quá trình và dần trở lại trạng thái bình thường, bắt đầu từ việc khai thác tối đa công suất các chuyến bay nội địa.

Như Ý