Ai sẽ kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel?

- Thứ Ba, 19/01/2021, 06:33 - Chia sẻ
Tuần trước, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đứng đầu liên minh cầm quyền ở Đức đã chính thức bầu chính trị gia Armin Laschet làm Chủ tịch đảng, đưa ông trở thành ứng viên sáng giá nhất thay thế bà Angela Merkel ở vị trí Thủ tướng. Tuy nhiên, chiếc ghế trên có thực sự thuộc về ông thì phải đợi CDU có tiếp tục giành được ưu thế trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 26.9 tới hay không.

Lộ diện nhân vật sáng giá

Trong cuộc họp hôm 16.1, lãnh đạo CDU đã bỏ phiếu bầu Chủ tịch đảng. Kết quả, ông Laschet giành được 521 phiếu bầu so với 466 phiếu ủng hộ đối thủ Friedrich Merz. Tuy nhiên, để bảo đảm tính pháp lý, 1.001 đại biểu tham dự Đại hội đảng CDU trực tuyến sẽ bỏ phiếu một lần nữa qua đường bưu điện và kết quả chính thức sẽ được thông báo ngày 22.1. Dẫu vậy, việc bỏ phiếu qua bưu điện chỉ mang tính hình thức.

Sinh năm 1961, ông Laschet lần đầu tiên được bầu vào Bundestag (Quốc hội Đức) năm 1994 và việc ông được bầu chọn vừa rồi được xem như là sự tiếp nối các chính sách của Thủ tướng Angela Merkel từ tài chính, đối nội đến đối ngoại và châu Âu. Bởi ông cam kết sẽ củng cố chỗ đứng vững chắc của CDU trên chính trường Đức.

Ông Armin Laschet vừa được bầu chọn làm Chủ tịch đảng cầm quyền Liên minh dân chủ thiên chúa giáo (CDU)
Nguồn: ITN

Với việc ông Laschet trở thành tân Chủ tịch, CDU có thể sẽ giữ vững thông điệp và tập trung vào các chính sách về biến đổi khí hậu cũng như các chủ đề môi trường hơn. Bên cạnh đó, với nền tảng Công giáo vững chắc của mình, ông Laschet có thể nhận được nhiều ủng hộ của những thành viên theo đạo Thiên chúa trong đảng.

Ông Laschet từng là luật sư được đào tạo bài bản và từng là nhà báo từ năm 1986 - 1991. Hiện ông là Thủ hiến bang North Rhine-Westphalia, bang có quy mô dân số và kinh tế lớn nhất Đức. Ông được coi là người có quan điểm rất tự do và được cộng đồng nhập cư ở quê nhà yêu thích. Nếu trở thành ứng cử viên của CDU cho chức Thủ tướng tại cuộc bầu cử vào tháng 9, ông có thể cởi mở với nhiều liên minh khác nhau. Trên thực tế, chia sẻ quyền lực là một phần truyền thống gần đây trong chính trị Đức.

Ông Laschet đã đưa ra ý tưởng về một chính phủ cùng với những người theo chủ nghĩa dân chủ tự do của đảng FDP, nhằm nỗ lực giành được sự ủng hộ của các thành viên thân doanh nghiệp trong CDU. Bên cạnh đó, ông cũng được coi là nhân vật phù hợp cho liên minh với đảng Xanh, vì có quan điểm ủng hộ các vấn đề môi trường. Thực tế, đảng Xanh đang đứng thứ hai, sau khối đồng minh của CDU và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) trong các cuộc thăm dò ý kiến công chúng.

Sau khi được bầu làm Chủ tịch CDU, ông Laschet đã kêu gọi các đảng phái ủng hộ dân chủ cùng nhau chống lại chủ nghĩa cực đoan trong bối cảnh những tư tưởng tiêu cực đang lan rộng khắp các quốc gia phương Tây cùng với những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Theo ông, nhiệm vụ trước mắt với tư cách lãnh đạo CDU là xây dựng niềm tin của người dân đối với bản thân và với CDU. Ông tự tin có thể làm tốt nhiệm vụ xây dựng sự thống nhất trong đảng.

Vẫn còn đối thủ tiềm năng

Mặc dù cơ hội giành phần thắng trong cuộc bầu cử của liên minh cầm quyền CDU - CSU là cao, nhưng ứng cử viên của CDU cho chức Thủ tướng sẽ chỉ được quyết định sau kỳ bầu cử. Theo thông lệ, sau cuộc bầu cử năm 2021, lãnh đạo đảng hoặc liên minh chiếm đa số trong Nghị viện sẽ được đề cử trở thành Thủ tướng Đức.

Bà Merkel từ chức lãnh đạo CDU năm 2018 và người thay thế là bà Annegret Kramp-Karrenbauer cũng từ chức vào tháng 2.2020, đồng thời từ bỏ luôn tham vọng tranh cử chức Thủ tướng do thường xuyên vấp phải chỉ trích về khả năng lãnh đạo.  

Ông Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại Berenberg, nhận xét, mặc dù ông Laschet có nhiều cơ hội thay thế bà Merkel trên cương vị Thủ tướng tương lai, nhưng nếu CDU không “tỏa sáng” trong các cuộc bầu cử bang bắt đầu ngày14.3 tới, thì Chủ tịch đảng CSU Markus Söder vẫn có thể trở thành ứng cử viên thủ tướng của liên minh CDU - CSU. Mặc dù theo truyền thống, lãnh đạo CDU thường là ứng cử viên thủ tướng của liên minh CDU với đảng chị em CSU.

Ông Laschet chiến thắng đối thủ Friedrich Merz theo quan điểm thị trường tự do bảo thủ với khoảng cách sít sao, trong bối cảnh CDU đang gặp thách thức lớn về thống nhất nội bộ. Kết quả này làm tăng khả năng nhà lãnh đạo nổi tiếng Markus Söder sẽ chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9. Hiện ông Markus dù chưa tuyên bố chính thức nhưng đang nhấn mạnh mình vẫn có thể trở thành đối thủ nặng ký cho vị trí ứng cử viên tranh chức Thủ tướng Đức của liên minh CDU - CSU.

Bản thân ông Söder cũng có cơ hội lôi kéo đảng Xanh, vốn đang chuẩn bị chiến dịch mạnh mẽ phản đối các chính sách công nghiệp và năng lượng của CDU - CSU. Tuy nhiên, điều khá thuận lợi cho ông Laschet là 60% số người Đức được hỏi mong muốn Chủ tịch mới của CDU sẽ tiếp tục duy trì các chính sách hiện nay của Thủ tướng Angela Merkel, 51% ủng hộ một liên minh cầm quyền giữa CDU/CSU và đảng Xanh sau cuộc bầu cử.

Cho dù ông Armin Laschet hay ai lên lãnh đạo quốc gia hàng đầu châu Âu, trước mắt cũng sẽ phải đương đầu với một loạt thách thức mà Đức và “lục địa già” đang phải đối mặt như khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng nợ, khủng hoảng người di cư và đặc biệt là cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Ngọc Minh