AI không thể biến giáo viên có năng lực trung bình thành xuất sắc

AI không thể biến giáo viên có năng lực trung bình thành xuất sắc

Tiến sĩ Kim Mạnh Tuấn, Khoa Quản lý giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học quốc gia Hà Nội) cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) dù giúp ích cho giáo viên rất nhiều nhưng một trong những vấn đề quan trọng nhất vẫn là kiến thức chuyên môn của giáo viên.

Đây là nhấn mạnh của Tiến sĩ Kim Mạnh Tuấn tại Hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong giáo dục”, do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức ngày 23.11-24.11.

“AI sẽ không thay thế bạn, nhưng người sử dụng AI sẽ thay thế bạn”

Theo TS Kim Mạnh Tuấn, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra một cuộc cách mạng mang tính chất toàn diện trong lĩnh vực giáo dục. Nhờ AI, chúng ta làm được rất nhiều việc trong cùng một khoảng thời gian. Năng suất lao động giữa một người ứng dụng thành thục công nghệ thông tin, AI với một người không ứng dụng thậm chí có thể chênh lệch đến 5-10 lần.

“AI sẽ không thay thế bạn, nhưng người sử dụng AI sẽ thay thế bạn”, TS Kim Mạnh Tuấn nói.

img-1711-1.jpg
TS Kim Mạnh Tuấn, Trường Đại học Giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội chia sẻ tại Hội thảo quốc tế “Hạnh phúc trong giáo dục” (Ảnh: Nguyễn Liên)

Chuyên gia này nhấn mạnh, điều tuyệt vời nhất mà giáo dục 4.0 hay trí tuệ nhân tạo mang lại cho ngành giáo dục chính là vấn đề dạy học hay học tập cá nhân hóa. Trước đây, chúng ta hay nhắc đến cụm từ này, nhưng để làm được tương đối khó. Ngày nay, với sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo, thậm chí chúng ta có thể tạo ra những khóa học dành riêng cho học sinh, sinh viên; phù hợp với nhu cầu, năng lực, sở thích của các em chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Trong nền giáo dục 4.0, vai trò của giáo viên đã thực sự thay đổi. Trước nay, các thầy cô thường có bản năng suy nghĩ đến việc hôm nay lên lớp sẽ dạy gì. Tuy nhiên, trong bối cảnh học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm kiến thức nhờ trí tuệ nhân tạo, vai trò của giáo viên lúc này không chỉ là người mang tính chất dạy học, giảng dạy mà còn là người tư vấn, hỗ trợ cho học sinh, sinh viên; giúp các em học tập hiệu quả hơn, sáng tạo hơn, học được rất nhiều nội dung trong khoảng thời gian ngắn hơn.

TS Kim Mạnh Tuấn cho rằng, AI giống như một cuộc cách mạng tác động đến hầu như mọi mặt liên quan về quản trị nhà trường hay vấn đề dạy học của giáo viên.

Theo đó, AI có thể giúp đỡ giáo viên rất nhiều công việc liên quan đến tiến trình dạy học như tạo các kế hoạch bài giảng, nghiên cứu bài giảng, tạo các học hiệu, vấn đề kiểm tra, đánh giá, tổ chức hoạt động giảng dạy, học tập trên lớp.

AI cũng giúp nâng cao hiệu quả hành chính và giảm khối lượng công việc của giáo viên; cung cấp thông tin dựa trên dữ liệu theo thời gian thực để hỗ trợ ra quyết định giảng dạy; cá nhân hóa học tập và tăng tính dễ dàng trong phân hóa giáo dục. Bên cạnh đó, giúp chuyển đổi mối quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng hỗ trợ và cố vấn; tăng thời gian cho các tương tác chất lượng và phát triển kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và hợp tác. Từ đó, khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng tự học và các kỹ năng quan trọng khác như giải quyết vấn đề, sáng tạo,...

“AI đang hỗ trợ đắc lực cho giáo viên. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng AI về bản chất cũng chỉ là công cụ, do vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để ứng dụng AI một cách hiệu quả trong việc giảng dạy. Với các nhà trường, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để ứng dụng AI đạt được các mục tiêu giáo dục và triết lý giáo dục của chính nhà trường đó”, TS Kim Mạnh Tuấn cho hay.

Ông nhấn mạnh, AI không thể biến một giáo viên có năng lực, trình độ trung bình trở thành một giáo viên xuất sắc. Bởi dù trí tuệ nhân tạo giúp ích cho giáo viên rất nhiều nhưng một trong những vấn đề quan trọng nhất vẫn là kiến thức chuyên môn của giáo viên. Một người có kiến thức chuyên môn sâu mới biết cách sử dụng câu lệnh, đặt câu hỏi cho AI chính xác; biết điều khiển, điều chỉnh dữ liệu đầu vào hay điều chỉnh chất lượng đầu ra.

“Với giáo viên hay bất kỳ ngành nghề nào, tôi cho rằng phần liên quan đến kiến thức chuyên môn sâu vẫn luôn quan trọng và mãi quan trọng, kể cả có AI hay không có AI”, TS Kim Mạnh Tuấn nhìn nhận.

hoc-lap-trinh-tri-tue.jpg
AI giống như một cuộc cách mạng tác động đến hầu như mọi mặt liên quan về quản trị nhà trường hay vấn đề dạy học của giáo viên (Hình minh họa)

Ứng dụng AI trong giáo dục thế nào?

Theo TS Kim Mạnh Tuấn, gần đây, một nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy, 66% Hiệu trưởng các trường học được khảo sát chia sẻ, trong tương lai, họ sẽ không nhận các giáo viên vào làm việc nếu giáo viên không biết sử dụng công cụ AI. Dù đây là một nghiên cứu trên số lượng trường học nhất định, tuy nhiên cũng chỉ ra rằng việc phát triển năng lực AI dành cho giáo viên rất quan trọng ở thời điểm này.

Hầu hết môn học có thể được ứng dụng AI ở mức độ nhất định. Với một số môn học khác như các môn liên quan đến nghệ thuật có thể sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn, tuy nhiên vẫn bị ảnh hưởng một phần.

Do đó, yêu cầu phát triển năng lực AI với giáo viên là rất lớn. Nếu giáo viên không ứng dụng AI, năng suất lao động của họ so với các đồng nghiệp sẽ kém hơn. Điều rất quan trọng là hầu hết học sinh, sinh viên hiện đều có năng lực sử dụng AI. Nếu giáo viên không có năng lực này, họ sẽ không đánh giá, kiểm soát được chất lượng sản phẩm của học sinh, đồng thời cũng không phát triển được năng lực AI cho chính học sinh của mình.

“Trong tương lai, tôi nghĩ rằng có thể hầu hết giáo viên đều phải phát triển năng lực AI. Họ sử dụng AI để ứng dụng vào công việc của chính mình, giảm thiểu thời gian làm những công việc liên quan đến hành chính, viết báo cáo hay những công việc khác không phải chuyên môn. Bên cạnh đó, phát triển năng lực AI cho học sinh và phát triển năng lực tự học suốt đời, năng lực chuyên môn sâu của chính giáo viên”, TS Kim Mạnh Tuấn cho hay.

Chuyên gia này nhấn mạnh, để bản thân các giáo viên có thể trau dồi, nâng cao các năng lực số trong bối cảnh mới, ngoài việc tham gia các cuộc tập huấn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT hay các đơn vị, giáo viên cũng có thể tham gia các cộng đồng học tập - nơi chia sẻ rất nhiều về công cụ AI cũng như hướng dẫn giáo viên sử dụng công cụ này trong tổ chức hoạt động giảng dạy trên lớp. Giáo viên có thể đồng thời tham gia các khóa tập huấn, khóa học mang tính chất trực tuyến để phát triển năng lực chuyên môn sâu.

Với các trường học, dù là trường công lập hay tư thục đều cần những chính sách, hướng dẫn về phát triển năng lực AI trong nhà trường. Đồng thời, cần đưa ra những quy định cụ thể về công cụ nào được sử dụng hay tiêu chuẩn, tiêu chí áp dụng ra sao. Bên cạnh đó, nhà trường cần tổ chức các hoạt động phát triển năng lực ứng dụng AI dành cho giáo viên và học sinh.

TS Kim Mạnh Tuấn cũng nhấn mạnh tới vấn đề điều kiện cơ sở vật chất hay nguồn lực, tài chính để triển khai, đặc biệt cần chú ý tới sự chênh lệch giữa các vùng miền khác nhau.

“Đơn cử, các trường ở thành phố lớn, có điều kiện tốt hơn có thể ứng dụng AI một cách nhanh chóng hơn, mời được chuyên gia giàu kinh nghiệm về đào tạo cho giáo viên. Nhưng các trường ở vùng sâu, vùng xa lại khó thực hiện. Tôi nghĩ rằng cần có những hỗ trợ và giúp đỡ từ Bộ GD-ĐT hay Sở GD-ĐT trong vấn đề tổ chức các khóa tập huấn cho giáo viên ở vùng có điều kiện khó khăn để họ có thể ứng dụng và phát triển năng lực AI. Từ đó, giảm thiểu các vấn đề liên quan đến chênh lệch năng lực số của giáo viên và lãnh đạo các trường học giữa các vùng miền”, TS Kim Mạnh Tuấn cho hay.

Ông nhìn nhận, việc phát triển năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho giáo viên phải làm một cách bài bản, để giáo viên sử dụng các công cụ này với trách nhiệm giải trình, sử dụng AI một cách có đạo đức trong giảng dạy và đánh giá, bảo vệ dữ liệu cho giáo viên và học sinh. Từ đó, chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu giáo dục và triết lý giáo dục đã đề ra.

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững
Giáo dục

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Trường THCS Châu Hòa (Bến Tre) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho sự phát triển giáo dục của địa phương; đồng thời cũng thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội và cam kết lâu dài của Trungnam Group đối với tương lai giáo dục Việt Nam.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...