Quan hệ thương mại Mỹ - Hàn Quốc

Sóng gió từ Đạo luật Giảm lạm phát

- Thứ Sáu, 23/09/2022, 06:17

Là một trong những chiến thắng trong nước lớn nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đang gây ra mối bất hòa không mong muốn trong quan hệ Hàn Quốc - Mỹ. Một số điều khoản của của đạo luật này liên quan đến thuế xe điện bị Hàn Quốc coi là vừa vi phạm các quy tắc thương mại vừa đi ngược lại quan hệ đối tác kinh tế ngày càng sâu sắc giữa hai nước.

Được thiết kế để cứu vãn một số kế hoạch trong sáng kiến “xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn” (W3B) của chính quyền Tổng thống Joe Biden, IRA là kết quả của quan điểm cho rằng, bất kỳ luật mới nào cũng phải được xây dựng để giảm lạm phát trong nước, như nhấn mạnh của Thượng nghị sĩ Joe Manchin. Đạo luật đưa ra các mức thuế mới và quyền thương lượng để gây áp lực lên một số nguồn gây ra lạm phát, đồng thời cũng cung cấp nguồn vốn đáng kể để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Một trong những thành phần quan trọng để đạt được mục tiêu đó là các khoản tín dụng thuế để hỗ trợ việc vận hành xe điện (EV) ở Mỹ, nhưng những điều khoản này cũng trở thành nguồn gốc của xích mích với Hàn Quốc.

Các điều khoản về EV trong Đạo luật Giảm lạm phát bị Hàn Quốc coi là vừa vi phạm các quy tắc thương mại vừa đi ngược lại quan hệ đối tác kinh tế ngày càng sâu sắc giữa hai nước. Một quan chức Hàn Quốc gọi đạo luật này là một "sự phản bội" và cho rằng nó có thể làm tổn hại đến mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khác giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo đã gợi ý rằng luật pháp, cùng với Đạo luật Khoa học và CHIPS, có thể gây khó khăn cho các công ty Hàn Quốc khi thực hiện cam kết đầu tư của họ tại Mỹ, trong khi một nhà báo Hàn Quốc lập luận rằng chính sách thương mại của Tổng thống Joe Biden “không khá khẩm hơn” so với các chính sách “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của cựu Tổng thống Donald Trump.

Nhiều quan chức cấp cao của Hàn Quốc đã tới Mỹ để nêu vấn đề này với Quốc hội và những người đồng cấp Mỹ. Vấn đề cũng có khả năng được nâng lên cấp tổng thống.

Cho đến nay, Mỹ phản ứng tích cực với lời kêu gọi của Seoul để thảo luận thêm về các vấn đề xung quanh IRA. Chẳng hạn, Thứ trưởng Ngoại giao về Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Jose W. Fernandez cho biết: “Chúng tôi rất coi trọng các mối quan tâm của Hàn Quốc và sẵn sàng cho các cuộc tham vấn nghiêm túc”. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn chưa đề xuất những gì họ có thể làm để giảm bớt lo ngại của Hàn Quốc.

Đạo luật Giảm lạm phát có tác dụng gì?

Đạo luật Giảm lạm phát là phần quan trọng nhất của đạo luật về biến đổi khí hậu trong lịch sử Mỹ. Dự kiến, Mỹ sẽ giảm phát thải khí nhà kính của Mỹ từ 37 - 41% so với mức năm 2005 vào năm 2030. Nếu thành công, đạo luật này sẽ là một bước quan trọng của Mỹ hướng tới mục tiêu toàn cầu là giảm lượng khí thải đủ vào năm 2050 để ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng lên hơn 1,5 độ C.

Tuy nhiên, các điều khoản liên quan đến xe điện và pin xe điện mới là mối quan tâm nhất đối với Hàn Quốc.

Đạo luật Giảm lạm phát cung cấp khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho xe điện được lắp ráp tại Mỹ. Hiện tại, 26 trong số 32 mẫu EV được bán tại Mỹ được lắp ráp trong nước. Trong số đó, chỉ có Nissan Leaf và một số mẫu xe châu Âu được sản xuất tại nước này. Tất cả các xe ô tô điện mà Kia và Hyundai bán hiện đều được sản xuất ở nước ngoài, do đó chúng không đủ điều kiện để được khấu trừ thuế.

Bắt đầu từ năm 2023, các hạn chế bổ sung được thêm vào tín dụng thuế. Các phương tiện sẽ vẫn cần được sản xuất tại Mỹ, nhưng sẽ các yêu cầu mới được bổ sung đối với hàm lượng khoáng chất và các thành phần của pin EV. Để đủ điều kiện nhận được khoản tín dụng thuế 3.750 USD, 40% khoáng chất của pin EV sẽ cần phải đến từ Mỹ hoặc các đối tác FTA của Mỹ. Tương tự, 50% các thành phần sẽ cần đến từ Mỹ hoặc các đối tác FTA của Mỹ để đủ điều kiện nhận 3.750 USD còn lại của khoản tín dụng thuế tổng thể. Yêu cầu này tăng lên 80% đối với khoáng sản vào năm 2027 và 100% đối với các thành phần vào năm 2029. Tuy nhiên, vào năm 2025, các phương tiện có khoáng sản hoặc thành phần từ các tổ chức nước ngoài được quan tâm sẽ không còn đủ điều kiện để được tín dụng thuế EV.

Các điều khoản về pin EV được thiết kế để giúp thúc đẩy chuỗi cung ứng ở Mỹ và giữa các đối tác FTA của Mỹ, vì Trung Quốc hiện là nhà khai thác và chế biến thống trị nhiều loại khoáng sản cần thiết để sản xuất pin EV. Ví dụ, trong khi Australia khai thác khoảng 50% lượng lithium trên thế giới, hơn 60% được chế biến ở Trung Quốc.

Như ví dụ về lithium cho thấy, việc đáp ứng những yêu cầu này sẽ là thách thức đối với bất kỳ nhà sản xuất pin EV nào. Trong trường hợp của Hàn Quốc, hơn 80% lithium, coban và graphite nhập khẩu của họ - cả ba khoáng chất quan trọng trong pin EV - đều từ Trung Quốc. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Trung Quốc sản xuất 85% cực dương của pin và 70% cực âm của thế giới. Hàn Quốc nhập khẩu gần 85% cực dương mà pin EV của họ sử dụng và 73% cực âm từ Trung Quốc.

Tại sao IRA gây căng thẳng với Hàn Quốc?

Mối quan tâm của Hàn Quốc vượt ra ngoài các chi tiết của Đạo luật Giảm lạm phát. Seoul đã làm việc với chính quyền Tổng thống Joe Biden để làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Hàn Quốc, đặc biệt là về khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, chất bán dẫn và biến đổi khí hậu. Do đó, các công ty Hàn Quốc đã thực hiện một loạt các cam kết đầu tư quan trọng vào Mỹ.

Trong Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Mỹ năm 2021, Samsung đã công bố ý định đầu tư 17 tỷ USD vào một xưởng đúc mới ở Mỹ để giải quyết những lo ngại của Mỹ về chất bán dẫn, trong khi SK Hynix năm nay tuyên bố sẽ đầu tư 15 tỷ USD vào R&D và vật liệu và cơ sở đóng gói.

Đầu tư vào xe điện cũng là một lĩnh vực ngày càng gia tăng sự hợp tác giữa các công ty Mỹ và Hàn Quốc. Các công ty Hàn Quốc chịu trách nhiệm đầu tư phần lớn vào sản xuất pin EV tại Mỹ và sẽ cung cấp pin EV cho không chỉ các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc mà còn cả các nhà sản xuất Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Tất cả đã nói, các công ty Hàn Quốc sẽ đầu tư hơn 13 tỷ USD vào Mỹ vào năm 2025 để thúc đẩy sản xuất pin EV.

Ngoài các khoản đầu tư vào pin EV, đầu năm nay, Hyundai và Kia đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư 5,5 tỷ USD vào cơ sở sản xuất pin EV và EV chung ở Georgia. Nhà máy mới dự kiến ​​có thể sản xuất 300.000 xe điện mỗi năm khi đi vào hoạt động vào năm 2025.

Các khoản đầu tư liên quan đến xe điện này dự kiến ​​sẽ tạo ra 35.400 việc làm , nhiều hơn so với các khoản đầu tư vào lĩnh vực xe điện của bất kỳ quốc gia nào khác.

Trong khi có những lo ngại rằng yêu cầu của IRA về việc lắp ráp xe điện tại Mỹ sẽ khiến các công ty Hàn Quốc gặp bất lợi, những lo ngại này đã được tăng cường nhờ những nỗ lực của Seoul nhằm tăng cường hợp tác kinh tế với Washington. Chúng cũng trái với các điều khoản đối xử quốc gia trong KORUS FTA.

Đạo luật Giảm lạm phát chủ yếu được thiết kế để tập trung vào các mối quan tâm trong nước của Mỹ liên quan đến lạm phát và giải quyết biến đổi khí hậu nhưng đã có hậu quả không mong muốn là tạo ra xích mích trong quan hệ Hàn Quốc - Mỹ. Trong trung hạn, IRA thực sự có thể mang lại lợi ích cho các công ty Hàn Quốc bằng cách khóa chặt thị trường pin EV của Mỹ khi họ phát triển các chuỗi cung ứng mới để đáp ứng các yêu cầu chống lại các thành phần và khoáng sản từ các thực thể nước ngoài. Nhưng trong ngắn hạn, nó đã làm tổn hại đến triển vọng của xe điện Hàn Quốc tại thị trường Mỹ và quan trọng nhất là làm tổn hại đến mối quan hệ với một đối tác quan trọng của Mỹ.