Singapore khuyến khích công dân đi bộ - đạp xe

- 06:40, 20/05/2022

Cơ quan Giao thông đường bộ của Singapore (LTA) gần đây đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thiết lập một mạng lưới đi bộ và đi xe đạp toàn diện để khuyến khích người dân Singapore áp dụng phương pháp đi lại ít sử dụng xe hơi cá nhân.

Suôn sẻ và thuận tiện

Hồi tháng 2, vùng Tampines, Singapore đã ra mắt các con đường xe đạp mới, từ đó mở rộng hơn nữa mạng lưới đạp xe trong khu vực, cũng như cải thiện kết nối và an toàn cho người dân và người đi xe đạp. Mạng lưới đường mở rộng liên kết cư dân trực tiếp từ nhà và trường học của họ đến các tiện ích quan trọng, chẳng hạn như các nút giao thông công cộng, trung tâm mua sắm, hay các không gian cộng đồng xanh, chẳng hạn như Công viên Trung tâm Tampines và Công viên Rừng xanh Tampines. Giờ đây, việc đạp xe từ nhà của các cư dân đến các cơ sở lân cận và các nút giao thông công cộng trở nên suôn sẻ và thuận tiện hơn nhiều.

Khuyến khích đi bộ và đạp xe là một phần trong chiến lược tổng thể của LTA nhằm thúc đẩy Đi bộ - Đạp xe thành hệ thống giao thông xanh và bền vững hơn cho Singapore. Đến năm 2040, LTA đặt mục tiêu sẽ hoàn thành tất cả các hành trình đến trung tâm vùng lân cận gần nhất sử dụng phương thức Đi bộ - Đạp xe trong vòng chưa đầy 20 phút và 9 trong số 10 hành trình sử dụng phương thức này trong giờ cao điểm sẽ được hoàn thành trong dưới 45 phút.

Bằng cách mở rộng mạng lưới đi xe đạp của mình, LTA muốn không chỉ cải thiện kết nối chặng đầu tiên và chặng cuối mà còn giúp mọi người thuận tiện hơn trong việc tiếp cận các tiện nghi hàng ngày ở trung tâm khu vực lân cận gần nhất hoặc xa hơn nữa, bằng cách đi bộ và đạp xe. Hiện nay, Singapore có khoảng 500km đường dành cho xe đạp và đặt mục tiêu phát triển mạng lưới đường đi xe đạp trên toàn đảo quốc lên 800km trong 2 đến 3 năm tới và cuối cùng đạt mục tiêu khoảng 1.300km vào năm 2030.

Trong quá trình triển khai, LTA luôn quan tâm đến nhu cầu sử dụng mạng lưới Đi bộ - Đạp xe của những người bị hạn chế khả năng vận động, giúp họ tiếp cận dễ dàng hơn. Với dân số già hiện nay, điều quan trọng là phải làm cho cơ sở hạ tầng đô thị của Singapore - bao gồm cả lối đi dành cho người đi bộ - hòa nhập hơn để mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng hơn, bao gồm cả người khuyết tật, người già và những người có con nhỏ. Ví dụ, lối đi bộ mới đã được tăng chiều rộng từ 1,5m lên 1,8m, cho phép nhiều không gian hơn cho người già và người đi xe lăn...

Bên cạnh đó, sự an toàn của người đi bộ và người đi xe đạp cũng đóng một phần quan trọng trong các kế hoạch mở rộng đường dành cho xe đạp của LTA. Việc phân chia ranh giới rõ ràng giữa các đường dành cho người đi xe đạp giúp họ phân biệt được với các lối đi bộ bên cạnh.

Các tính năng và phương pháp an toàn được thiết lập để chia sẻ lối đi an toàn hơn cho cả người đi xe đạp và người đi bộ. Các tính năng như dải điều chỉnh tốc độ, biển báo và vạch kẻ, được cung cấp để nhắc nhở người dùng giảm tốc độ và đi đúng phần đường của mình. Đối với các đường dành cho xe đạp mới, chúng được bố trí gần đường hơn để giảm thiểu xung đột với người dùng tại lối đi dành cho người đi bộ và trạm dừng xe buýt. Ở những khu vực có sự tương tác cao giữa người đi bộ và người sử dụng phương tiện công cộng, chẳng hạn như tại các điểm dừng xe buýt, Khu vực ưu tiên người đi bộ được đánh dấu để cải thiện độ an toàn cho cả người đi xe đạp và người đi xe buýt.

Mặc dù Singapore mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp, nhưng sẽ có những trường hợp người đi xe đạp và người đi bộ sẽ cần phải đi chung một đường vì Singapore khan hiếm đất đai. Do đó, bên cạnh cơ sở hạ tầng, điều quan trọng không kém là phải giáo dục người dân về các quy tắc di chuyển tích cực và văn hóa chia sẻ đường một cách hòa nhã. Chẳng hạn, kể từ năm 2018, LTA đã triển khai chương trình lái xe an toàn để giáo dục người dùng về các phương pháp đi xe an toàn, cũng như các quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông trên đường.

1602582549436.jpg
Chiến lược Đi bộ - Đạp xe: Phấn đấu mang lại hệ thống giao thông bền vững ở Singapore
Nguồn: ITN

3 trụ cột cho hệ thống giao thông bền vững

Có thể nói, chiến lược Đi bộ - Đi xe đạp của LTA là nhằm đạt được một hệ thống giao thông bền vững hơn và nhiều người dân Singapore chọn cách đi lại ít sử dụng xe hơi hơn. Chiến lược được dựa trên ba cột trụ chính:

Đầu tiên, Singapore sẽ tiếp tục cải thiện và mở rộng hệ thống giao thông công cộng. Thực tế, đảo quốc sư tử đã mở rộng mạng lưới đường sắt trong nhiều thập kỷ. Vào đầu những năm 2030, mạng lưới đường sắt của Singapore dự kiến sẽ phát triển lên 360km, từ 245km ngày nay và cứ 10 hộ gia đình thì có 8 hộ gia đình sẽ cách ga tàu trong vòng 10 phút đi bộ.

Đối với xe buýt, LTA đã triển khai 211km làn đường dành cho xe buýt trên khắp cả nước. Thậm chí, để cải thiện hơn nữa trải nghiệm của những người đi xe buýt, LTA đang có kế hoạch triển khai từng bước Hành lang ưu tiên chuyển tuyến (TPC). TPC là nơi đường được tích hợp với làn đường dành cho xe buýt, lối đi bộ rộng hơn và đường dành cho người đi xe đạp. Đây sẽ là hình thức ưu tiên xe buýt được nâng cao so với các làn đường xe buýt thông thường hiện nay…

Thứ hai, Singapore sẽ mở rộng cơ sở hạ tầng di chuyển tích cực để hỗ trợ đi bộ và đi xe đạp. Với mạng lưới mở rộng, đạp xe sẽ là lựa chọn khả thi hơn cho các kết nối chặng đầu tiên và chặng cuối với phương tiện giao thông công cộng, các chuyến đi ngắn quanh khu vực lân cận và thậm chí cho toàn bộ hành trình.

Thứ ba, các chính sách của LTA để quản lý số lượng và việc sử dụng phương tiện ở Singapore sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tương lai ít sử dụng phương tiện cá nhân (ô tô) của nước này.

Để hỗ trợ việc đi lại bằng xe đạp, ngoài đường dành cho xe đạp, cơ sở hạ tầng phục vụ cho chuyến đi cũng rất quan trọng. Hiện Singapore có khoảng 27.000 chỗ đậu xe đạp tại các điểm giao thông công cộng. LTA sẽ cung cấp thêm 3.000 chỗ nữa tại các ga tàu điện ngầm vào năm 2025. LTA cũng đã làm việc với các cộng đồng địa phương để hình dung lại cơ sở hạ tầng đường bộ, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho giao thông công cộng, đi bộ và đi xe đạp, cũng như tạo ra nhiều không gian cộng đồng hơn. LTA sẽ xem xét thiết kế những con đường mới hoặc sử dụng lại những con đường hiện có, để tạo ra nhiều Hành lang ưu tiên chuyển tuyến hơn, đường dành cho người đi bộ, lối đi bộ rộng hơn và đường dành cho xe đạp. Mục tiêu là tạo ra thêm những con đường dễ chịu, thân thiện và an toàn trong thành phố, các vùng lân cận, cũng như hỗ trợ người đi làm sử dụng các phương thức giao thông xanh hơn.

Thái Anh