Theo Luật mới có hiệu lực từ ngày 1.1.2017, người lái xe không được cầm điện thoại, dù chỉ để nghe nhạc, xem bản đồ… và mức phạt đối với người vi phạm lần đầu là 20 USD. Số tiền này sẽ tăng dần cho các lần tái phạm tiếp theo. Theo Nghị sĩ Bill Quirk, tác giả đạo luật, luật nhằm “ngăn chặn lái xe sao nhãng”, giúp “cứu nhiều mạng người” cũng như tạo thuận lợi hơn cho cảnh sát phạt những người dùng điện thoại trái phép.
Tất nhiên, người lái xe vẫn có thể sử dụng điện thoại qua chế độ điều khiển bằng giọng nói. Trường hợp khác không bị coi là phạm luật là trên những chiếc ô tô đời mới, công nghệ bluetooth cho phép kết nối điện thoại với hệ thống điều khiển trên xe nên người lái vẫn sử dụng được điện thoại. Nhân viên y tế đang lái xe cấp cứu phải sử dụng điện thoại để bảo đảm tính mạng bệnh nhân cũng được miễn phạt…
Thực tế, California đã đưa ra nhiều hạn chế về sử dụng điện thoại di động khi lái xe kể từ năm 2006. Tuy nhiên ngày nay, tiến bộ khoa học kỹ thuật đã biến chiếc điện thoại trở nên thông minh hơn rất nhiều. Trước đây, luật của bang này chủ yếu cấm nói chuyện và nhắn tin khi đang lái xe. Nhưng với luật mới, hạn chế đã được mở rộng, bao gồm tất cả các hoạt động có thể gây sao nhãng như chụp ảnh, quay phim, chơi games, nghe nhạc, xem Facebook, sử dụng Snapchat hay kiểm tra bản đồ Google chẳng hạn. Nói chung, bất cứ hành động nào sử dụng tay liên quan đến điện thoại của người lái xe đều là bất hợp pháp khi xe đang lăn bánh. Điện thoại phải được gắn trên bảng điều khiển hoặc trên kính chắn gió. Và tài xế chỉ có thể được chạm vào điện thoại một lần để khởi động hoặc tắt chức năng nào đó bằng cách quẹt ngón tay hay gõ vào điện thoại…
Nguyên nhân của lệnh cấm trên là để giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông. Khi người lái xe chỉ cần bỏ tay và rời mắt khỏi tay lái để sử dụng điện thoại, họ có thể gây tai nạn trong tích tắc. Người ta đã tính toán rằng, chỉ cần gửi hoặc nhận tin nhắn, mắt bạn sẽ rời khỏi đường ít nhất 5 giây và với vận tốc đang đi là khoảng 88km/h, bạn đã có thể lái được quãng đường dài bằng sân bóng đá trong tình trạng “bịt mắt”. Điều đó thực sự rất nguy hiểm. Trong nghiên cứu thực hiện năm 2006, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc tán chuyện qua điện thoại di động trong khi lái xe nguy hiểm chẳng kém gì say xỉn khi cầm lái. Hiện nay, ngoài chức năng nghe, nói, nhắn tin, người ta còn có thể dùng điện thoại vào mạng hay sử dụng nhiều ứng dụng khác, do đó việc phải cập nhật luật mới là thực sự cần thiết.
Theo nghiên cứu trong năm qua của Cơ quan An toàn giao thông California, 1/8 tài xế đang lái xe sử dụng điện thoại thông minh. Việc sử dụng điện thoại đặc biệt phổ biến trong giờ cao điểm, tắc đường, từ đó dẫn đến thói quen sử dụng điện thoại mọi nơi, mọi lúc, dù xe đang đi với tốc độ cao. Thực tế, việc sao nhãng, mất tập trung khi đang lái xe là lý do chính dẫn đến các vụ đâm xe thảm khốc và là nguyên nhân gây ra tới 80% vụ đụng xe ở California. Trong khi đó, hồi tháng 6, các quan chức an toàn giao thông của tiểu bang cho biết, con số tai nạn giao thông và thương tích liên quan đến lái xe dùng điện thoại đang trên đà tăng.