Phiên họp thứ Sáu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Từ 1.1.2022, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít

- 14:34, 31/12/2021
Sáng 31.12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay theo trình tự thủ tục rút gọn.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp

Nghị quyết quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít (giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH ngày 26.9.2018 về Biểu thuế bảo vệ môi trường) để tăng mức hỗ trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp vận tải hàng không trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, mức thuế này trên được áp dụng từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 31.12.2022. Từ ngày 1.1.2023 áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp

Trước đó, trình bày Tờ trình dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước tác động của dịch Covid-19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27.7.2020 và Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21.12.2020, trong đó quy định mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay từ ngày 1.8.2020 đến hết ngày 31.12.2021 là 2.100 đồng/lít (giảm 30% so với quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14), từ ngày 1.1.2022 là 3.000 đồng/lít.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, việc giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không nói chung và doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, đồng thời vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến mục tiêu BVMT của chính sách thuế BVMT.

Tuy nhiên, thời gian qua, do thực hiện chính sách giãn cách xã hội nên ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng vẫn phải hạn chế hoạt động, thậm chí có thời điểm ngành hàng không gần như đóng băng. Qua đánh giá cho thấy, chính sách giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1.8.2020 đến hết ngày 31.12.2021 chưa thể phát huy hết mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp hàng không trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 31.12.2022 là 1.500 đồng/lít, giảm 50% so với mức quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14.

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Chính phủ đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2022 để đảm bảo tính liên tục của chính sách. Nghị quyết này sẽ bãi bỏ Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21.12.2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Báo cáo thẩm tra về dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Vân Chi trình bày, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhất trí với Tờ trình của Chính phủ, theo đó quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít (giảm 50% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH ngày 26.9.2018 về Biểu thuế BVMT), cao hơn mức giảm so với năm 2020 và 2021 (giảm 30%) nhằm tăng cường mức hỗ trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp vận tải hàng không trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Tác động giảm thu đối với ngân sách nhà nước theo tính toán của Chính phủ là vào khoảng 1.584 tỷ đồng (với phương án tiêu thụ theo mức bình quân năm của hai năm 2020-2021).

+ Cũng tại Phiên họp sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Lâm Hiển