Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian qua, đặc biệt là 3 năm trở lại đây, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục tất cả các cấp học, bậc học từng bước được đẩy mạnh. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực này dần hoàn thiện, nhất là (KĐCL) giáo dục đại học. Cụ thể, đã có 5 văn bản luật, 2 nghị quyết, 10 nghị định của Chính phủ, 12 thông tư, 5 quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban hành có nội dung về (KĐCL) giáo dục đại học. Tuy nhiên, do (KĐCL) giáo dục là lĩnh vực mới và khó, nhân lực thực hiện lĩnh vực này mỏng, nên một số văn bản chưa ban hành kịp thời…
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc |
Theo kết quả được cập nhật và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo tính đến ngày 30.6.2019, có 251 cơ sở giáo dục hoàn thành báo cáo tự đánh giá, 129 cơ sở giáo dục đại học và 3 trường cao đẳng sư phạm được các tổ chức (KĐCL) giáo dục trong nước đánh giá ngoài, trong đó 121 cơ sở giáo dục đại học và 3 trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. 16 chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn ban hành kèm theo Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT. Tới nay cũng đã có 6 trường ĐH được đánh giá ngoài và được công nhận theo tiêu chuẩn đánh giá cơ sở giáo dục của Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (HCERES) và AUN-QA… Theo kế hoạch, đến hết năm 2020 sẽ đánh giá ngoài xong vòng 1 đối với các cơ sở đào tạo đủ điểu kiện và khoảng 10% chương trình đào tạo được đánh giá (theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế).
Hiện cả nước có 5 tổ chức (KĐCL) giáo dục được thành lập và cấp phép hoạt động. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, có hiệu lực từ ngày 1.7.2019, quy định, tổ chức (KĐCL) giáo dục độc lập về tổ chức với cơ quan quản lý nhà nước và với cơ sở giáo dục đại học. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các tổ chức (KĐCL) giáo dục rà soát, điều chỉnh các quy định về tổ chức và hoạt động để tiếp tục thực hiện nguyên tắc độc lập trong (KĐCL) giáo dục...
Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá hoạt động của 5 trung tâm (KĐCL) giáo dục hiện nay, cũng như bộ tiêu chuẩn (cả của cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo); kế hoạch và chiến lược để đạt mục tiêu đến hết năm 2020, 100% cơ sở giáo dục đại học hoàn thành đánh giá ngoài, và đến 2025, trên 35% chương trình đào tạo được kiểm định trong nước hoặc nước ngoài. Đoàn khảo sát cũng đề nghị báo cáo rõ thực trạng đội ngũ kiểm định viên, kết quả kiểm định chất lượng giáo dục thời gian qua…
Thời gian tới, Đoàn khảo sát sẽ làm việc với các trung tâm (KĐCL) giáo dục và một số cơ sở giáo dục đại học.