Luật sửa đổi yêu cầu các công ty dựa vào thông tin thực tế của chính phủ Ấn Độ - cơ quan sẽ kiểm tra tính xác thực của bất kỳ khiếu nại nào. Luật này được cho là giáng một đòn mạnh vào nhiều gã khổng lồ Mỹ xác định thị trường Nam Á là thị trường lớn nhất của họ tính theo người dùng.
Bộ Điện tử và CNTT khẳng định rằng các quy tắc CNTT hiện hành đã yêu cầu các bên trung gian thực hiện “những nỗ lực hợp lý để không lưu trữ, xuất bản hoặc chia sẻ bất kỳ thông tin nào sai lệch, không đúng sự thật hoặc gây hiểu lầm về bản chất”.
Ấn Độ là thị trường nước ngoài quan trọng của Facebook, Twitter và Google. Facebook và Google đã đầu tư hơn 15 tỷ USD vào Ấn Độ trong thập kỷ qua khi họ chạy đua để giành thị trường tăng trưởng. Dịch vụ của họ hiện đã tiếp cận hơn nửa tỷ người dùng ở Ấn Độ.
Luật sửa đổi vừa được thông qua cũng ngăn chặn các trò chơi trực tuyến cung cấp dịch vụ cá cược bằng cách sửa đổi Quy tắc CNTT năm 2021, yêu cầu các cơ quan tự quản lý cấm các ứng dụng cung cấp dịch vụ cá cược.
Bộ trưởng Bộ Điện tử và CNTT của Ấn Độ Rajeev Chandrasekhar cho biết tại một cuộc họp báo rằng, các nền tảng đánh bạc và cá cược trực tuyến đã tạo ra những thách thức đối với tầm nhìn về Internet mở và an toàn của New Delhi. “Trong vài tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến nhiều công ty khởi nghiệp vi phạm luật, các quy tắc và quy định. Chúng tôi hy vọng rằng những quy tắc này sẽ tạo ra một khuôn khổ ổn định, nhất quán và có thể dự đoán được cho tất cả những công ty khởi nghiệp quan tâm đến hệ sinh thái trò chơi trực tuyến”.
Bộ Điện tử và CNTT đã giao nhiệm vụ cho ngành công nghiệp trò chơi, vốn là ngành mang lại cơ hội trị giá hàng tỷ đô la, thành lập các cơ quan tự quản lý và theo luật sửa đổi. Các cơ quan này sẽ xác định trò chơi nào được phép trong nước.
Ông Chandrasekhar cho biết nhiều nền tảng trực tuyến giả dạng trò chơi đã cung cấp dịch vụ cá cược và trong một số trường hợp đã tham gia vào các hoạt động tội phạm như rửa tiền. Bộ nói thêm rằng các công ty trò chơi trực tuyến sẽ được yêu cầu thực hiện bước xác minh khách hàng trước khi cho phép người dùng chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào. Ngoài ra, các trò chơi trực tuyến sẽ không được phép cung cấp các tùy chọn tín dụng cho người dùng một cách trực tiếp hoặc thông qua bên thứ ba.