Hạn mức trả tiền bảo hiểm 50 triệu đồng không còn phù hợp

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, bảo đảm an toàn hệ thống tài chính quốc gia… là những mục tiêu cơ bản của chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG). Theo đó, đòi hỏi hạn mức trả tiền bảo hiểm phải phù hợp với điều kiện thực tiễn của xã hội. Xung quanh vấn đề này, PV Báo ĐBND đã có cuộc trao đổi với ĐBQH ĐINH XUÂN THẢO - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ĐBQH TRẦN DU LỊCH - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

- Theo Luật BHTG 2012, hạn mức trả tiền bảo hiểm không còn đóng khung là 50 triệu đồng như Nghị định 109/2005/NĐ-CP mà xác định Thủ tướng sẽ quy định hạn mức theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong từng thời kỳ. Theo Đại biểu, quy định như vậy có ý nghĩa ra sao?

ĐBQH ĐINH XUÂN THẢO: Việc Thủ tướng Chính phủ sẽ quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ có ý nghĩa quan trọng tạo ra sự linh hoạt và dễ điều chỉnh. Bởi nếu quy định cụ thể hạn mức chi trả ngay trong Luật thì khi những yếu tố ảnh hưởng tới hạn mức chi trả thay đổi, quy định đó sẽ dễ trở nên lạc hậu. Việc điều chỉnh luật cũng khó khăn nếu như phải thay đổi hạn mức.

ĐBQH TRẦN DU LỊCH: Việc quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm dựa trên các yếu tố kinh tế vĩ mô, thực trạng của hoạt động tín dụng và BHTG như: GDP bình quân đầu người; mức độ rủi ro của hệ thống tín dụng; lòng tin của người dân vào hệ thống tài chính; tỷ lệ số người gửi tiền được bảo hiểm toàn bộ trong số những người gửi tiền được bảo hiểm; số tiền được bảo hiểm toàn bộ trên tổng số dư tiền gửi được bảo hiểm; tỷ lệ hạn mức trên GDP bình quân đầu người. Chính vì vậy nếu quy định 1 khung cứng như trước đây sẽ không tạo được sự linh hoạt, khó đáp ứng nhanh với tình hình thực tế và nguyện vọng của người gửi tiền khi những yếu tố đó có sự thay đổi. Thế nhưng, mặc dù Luật đã có quy định như vậy song đến nay Thủ tướng Chính phủ chưa có quyết định về hạn mức trả tiền bảo hiểm nên vẫn áp dụng mức 50 triệu đồng.

- Các yếu tố ảnh hưởng tới hạn mức trả tiền bảo hiểm trong những năm qua có sự thay đổi lớn. Điều đó đồng nghĩa với việc áp dụng hạn mức 50 triệu đồng như hiện nay đã không còn phù hợp, thưa Đại biểu?

ĐBQH ĐINH XUÂN THẢO: Nước ta đang áp dụng mức chi trả theo Nghị định 109/2005/NĐ - CP là 50 triệu đồng. Hạn mức đó cho tới nay là quá thấp không còn phù hợp vì GDP bình quân đầu người ở nước ta so với năm 2005 đã tăng lên cũng như tình hình thị trường tài chính đã có sự biến đổi. Việc giữ nguyên hạn mức trả tiền bảo hiểm như vậy khó duy trì được niềm tin của người dân, đặc biệt đối với những người gửi nhiều tiền. Vì vậy, nên sớm nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên để vừa phù hợp với sự thay đổi lớn của các yếu tố làm căn cứ xác định hạn mức trả tiền bảo hiểm vừa củng cố niềm tin của công chúng có tiền gửi vào ngân hàng và các tổ chức tín dụng, cũng như góp phần tạo điều kiện thuận lợi để Chính phủ tiến hành những cải cách, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

ĐBQH TRẦN DU LỊCH: Ngay thời điểm xây dựng Luật BHTG, tôi đã cho rằng, Việt Nam duy trì mức BHTG là 50 triệu đồng quá lâu, như vậy sẽ không hợp lý. Mặc dù xuất phát từ một số nguyên nhân như Quỹ BHTG còn nhỏ và vào thời điểm làm Luật thì cơ quan BHTG cho biết, số tiền chi trả bảo hiểm chủ yếu là cho các hợp tác xã, các tổ chức tín dụng rất nhỏ. Quan trọng là số tiền ấy không đáng kể so với tổng số quỹ BHTG. Lúc đó có nhiều ý kiến đề nghị phải nâng lên gấp 3 lần tức là 150 triệu đồng, thậm chí đề nghị lên 200 triệu đồng. Trong mấy năm qua và đặc biệt trong thời điểm hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại vẫn chạy đua lãi suất và người dân vẫn tiếp tục gửi tiền dù biết rằng rủi ro cao. Bởi Chính phủ đã cam kết không để ngân hàng phá sản nên người gửi tiền cũng không lo sợ gì vấn đề bị mất tiền, phải chăng vì thế mà hạn mức trả  tiền bảo hiểm vẫn chưa tăng?

Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, có thể nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên cao hơn cùng với quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại để tạo sự an toàn và yên tâm hơn cho người gửi tiền. Bên cạnh đó, tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm cũng tránh được nguy cơ rút tiền hàng loạt gây đổ vỡ, đồng nghĩa với việc nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm càng cao thì nguy cơ phải trả tiền bảo hiểm do sự sụp đổ của các tổ chức tín dụng càng thấp.

- Tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm là cần thiết. Xin Đại biểu cho biết, tăng như thế nào là phù hợp?

ĐBQH ĐINH XUÂN THẢO: Nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm là cần thiết nhưng tăng như thế nào thì cần tính toán và có lộ trình thích hợp. Khó có thể tăng nhanh hay quá cao trong thời điểm hiện tại vì như vậy rất dễ gây rủi ro đạo đức. Khi đó cả người gửi tiền và người nhận tiền gửi đều chủ quan, ỷ lại vào BHTG mà không quan tâm đến sự hoạt động lành mạnh của ngân hàng, tổ chức tín dụng. Trước mắt có thể tăng lên 200 triệu đồng và sau 3 - 5 năm tăng lên mức 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó cũng căn cứ vào thực tiễn mà tăng cho phù hợp. Thời gian qua ở nước ta trong điều kiện bình thường vẫn áp dụng hạn mức chi trả “có giới hạn” căn cứ vào thị trường tiền tệ và GDP bình quân đầu người, thông thường bằng 5 - 10 lần GDP/ người. Hạn mức trả tiền bảo hiểm “không có giới hạn” được áp dụng trong thời kỳ nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính, tiền tệ có khủng hoảng. Đơn cử như ở Mỹ khi bình thường chỉ chi trả đến 100 ngàn USD nhưng trong thời kỳ khủng hoảng tài chính có thể chi trả đến 250 ngàn USD. Do vậy, cần phải xem xét tình hình thực tiễn để đưa ra mức tăng cho phù hợp.

ĐBQH TRẦN DU LỊCH: Tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm cần phải căn cứ vào thông lệ quốc tế, trong điều kiện bình thường sẽ tăng bao nhiêu phần trăm so với GDP bình quân đầu người. Bên cạnh đó, tăng hạn mức cũng phải theo nguyên tắc BHTG là bảo hiểm phục vụ cho số đông người gửi tiền, làm sao để bảo vệ được tiền tiết kiệm của đại bộ phận dân cư. Tôi ví dụ như đại đa số người dân có tiền tiết kiệm ở mức 200 triệu thì nên nâng hạn mức chi trả BHTG lên 200 triệu. Tôi cũng cho rằng không nên tăng quá cao, mà cần phải có lộ trình cụ thể cũng như dựa trên cơ sở cân đối các yếu tố có liên quan, nhưng mức 50 triệu giờ đã quá lạc hậu, không thể duy trì mãi mức này được.

- Xin cảm ơn Đại biểu!

Kỳ họp

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh
Thời sự Quốc hội

Cần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh

Khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 là rất kịp thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của thực tiễn trong phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu Quốc hội cho rằng, để tiếp tục duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống đại dịch Covid-19 cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp trong tương lai.

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Khẳng định nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, nhanh nhạy, quyết đoán của Quốc hội

Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, sáng nay, 22.10, các đại biểu cho rằng, phát triển kinh tế năm 2022 có nhiều điểm sáng, tuy nhiên trong thời gian tới cần làm rõ hơn thực trạng, nguyên nhân khách quan, chủ quan và để xuất các giải pháp cụ thể, phù hợp trong việc giải ngân các gói kích thích phục hồi và phát triển kinh tế, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý thị trường tài chính…

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV
Chính trị

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV

Đúng 9h00 sáng nay, 23.5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Đây là kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XV Quốc hội họp tập trung cả kỳ tại Nhà Quốc hội.

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển
Xây dựng luật

Khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật). Đây là đạo luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19; đơn giản hóa thủ tục đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực
Kỳ họp

Tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Đóng góp chung vào thành công đó, các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh đã tích cực nghiên cứu, tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực vào các nội dung kỳ họp.
Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường
Kỳ họp

Tiền lệ tốt cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường

Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trí tuệ. Kết quả kỳ họp thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Quốc hội trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và phối hợp chuẩn bị từ sớm của các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị kỳ họp. Khẳng định điều này, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc Quốc hội tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đã giúp Quốc hội có những kinh nghiệm tốt, tạo tiền lệ cho việc tổ chức các kỳ họp bất thường tiếp theo để kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.
Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách
Kỳ họp

Quyết liệt, kịp thời trước những vấn đề cấp bách

Theo đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (Hà Nội), thành công của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV trước hết là nhờ công tác chuẩn bị tổ chức bài bản, khoa học và sự điều hành linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, là tinh thần làm việc rất khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm, không quản ngại phục vụ Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đội ngũ tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội.
Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện
Kỳ họp

Chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện

Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi áp dụng rộng, thời gian triển khai ngắn, do đó, quá trình triển khai thực hiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bảo đảm hiệu quả của Nghị quyết. Nhấn mạnh điều này, chuyên gia kinh tế NGUYỄN MINH PHONG, cho rằng, Chính phủ cần khẩn trương ban hành chương trình, kế hoạch hành động ngay, chậm ngày nào là doanh nghiệp, người dân, nền kinh tế khó khăn thêm ngày đó.
Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn
Kỳ họp

Giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn

Chiều qua, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã khép lại chương trình nghị sự. Từ các địa phương, nhiều ĐBQH, đại biểu HĐND nhấn mạnh: Dù chưa từng có tiền lệ song kỳ họp đã diễn ra hết sức thành công, đạt được mục tiêu cao nhất là giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn. Tinh thần và kết quả của kỳ họp đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới để đất nước tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân được nâng cao, niềm tin của Nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc.
Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước
Kỳ họp

Chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước

Sau 4,5 ngày làm việc, Kỳ họp bất thường thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã bế mạc vào chiều qua, 11.1, hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thông qua 4 nghị quyết và 1 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật. Đây là những quyết đáp đặc biệt quan trọng của Quốc hội, đáp ứng đúng, trúng yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tiễn đất nước đang đặt ra. Nhấn mạnh điều này, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG mong muốn, ngay sau Kỳ họp, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương triển khai hiệu quả các nghị quyết, luật ngay từ năm đầu tiên, tạo động lực mới cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân
Kỳ họp

Hoàn thành trọng trách với đất nước, với cử tri và Nhân dân

Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, các nội dung được trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp bất thường đều rất cấp bách, đặc biệt là Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, Kỳ họp bất thường được Quốc hội tổ chức ngay trong những ngày đầu năm mới 2022 được cử tri đặc biệt quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng!
Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước
Thời sự Quốc hội

Triển vọng mới trong chiến lược phát triển của đất nước

Theo dõi sát sao diễn tiến và nội dung Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri và Nhân dân nhận thấy các nội dung kỳ họp rất thiết thực, không chỉ mang hơi thở cuộc sống đến nghị trường mà còn mở ra triển vọng mới trong chiến lược phát triển đất nước. Những đại biểu của dân đã ý thức rõ trách nhiệm chính trị, tập trung trí tuệ, thảo luận, tranh luận sôi nổi, nghiên cứu, phân tích, phòng ngừa trục lợi chính sách, cân nhắc kỹ lưỡng từng vấn đề, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thiết thực.