Ngành da giày đối mặt với nhiều nỗi lo

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu da giày tăng trưởng khá. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm ngành đối mặt với nhiều nỗi lo như: nguồn cung nguyên phụ liệu đang thiếu và gián đoạn, lao động khan hiếm, thiếu thông tin từ các thị trường...

Tăng trưởng 15,1%

Hiệp hội Da giày -  Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, 7 tháng năm nay,  kim ngạch xuất khẩu của ngành tăng trưởng 15,1%, đạt trên 14 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó xuất khẩu giày dép đạt 11,79 tỷ USD (tăng 13,3%) và vali, túi, cặp đạt 2,02 tỷ USD (tăng 20%) so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI chiếm 79,56%, tương đương 10,99 tỷ USD. Chỉ số sử dụng lao động của ngành thời điểm tháng 7 cũng tăng 1,1% so với cùng kỳ tháng trước và tăng mạnh 21,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tốp 5 thị trường xuất khẩu da giày lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Theo đó, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất với kim ngạch trên 6 tỷ USD, Bỉ đứng thứ 2 với 866,6 triệu USD, Trung Quốc đứng thứ 3 với 863,2 triệu USD.

Đáng chú ý, ở các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với nước ta, xuất khẩu giày, dép tiếp tục phục hồi tích cực. Đơn cử, xuất khẩu sang khối thị trường thành viên của EVFTA tăng 18,2%; CPTPP tăng 10,5% và UKVFTA tăng 10,9%.

Riêng thị trường Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) do vẫn ảnh hưởng xung đột giữa Nga và Ukraine nên mức tăng trưởng sụt giảm rất mạnh (-57,7%). Khu vực ASEAN tiếp tục giảm nhẹ (-1,7%).

Theo đánh giá của LEFASO, mức tăng trưởng hiện nay khá tốt, nhưng trong những tháng cuối năm xuất khẩu da giày được dự báo có rất nhiều thách thức.

Xuất khẩu da giày đối mặt với nhiều khó khăn trong nửa cuối năm
Xuất khẩu da giày đối mặt với nhiều khó khăn trong nửa cuối năm

Tình hình chung vẫn chưa khả quan

Giám đốc Công ty CP Công nghiệp Đông Hưng Nguyễn Văn Lê cho biết tình hình chung của doanh nghiệp vẫn chưa khả quan. Các đơn hàng vẫn ít, nhỏ lẻ do lượng tồn kho ở các chi nhánh lớn khiến sức mua chậm. Bên cạnh đó là ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, giá dầu tăng, xung đột Nga - Ukraine, lạm phát toàn cầu khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Về nội tại, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với chi phí gia tăng như lương, chi phí vận chuyển, nguyên liệu. Nguồn lao động cũng thiếu hụt và khó tuyển dụng. Những yếu tố này đều ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Nhà máy Pou Yuen Việt Nam, một trong những doanh nghiệp gia công giày đông công nhân nhất tại TP. Hồ Chí Minh cũng rơi vào tình trạng thiếu lao động. Sau dịch Covid-19, công ty chỉ lấp đầy được 65% trong số 8.800 lao động cần tuyển; khâu tuyển dụng rất khó khăn.

Theo Tổng Thư ký LEFASO Phan Thị Thanh Xuân, Việt Nam có lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước đã ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) nhưng chưa tận dụng được tối đa. Khó khăn nữa là mới đây Đức ban hành đạo luật về nghĩa vụ thẩm định doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, áp dụng từ 1.1.2023. Khi đó sẽ tác động rất mạnh đến chuỗi sản xuất của ngành khi xuất khẩu vào EU. Các đơn hàng của ngành từ đây đến quý I.2023 sẽ bị chững lại.

Trong bối cảnh đó, LEFASO đề xuất, để sản phẩm da giày có sức cạnh tranh phải nâng cao năng lực sản xuất, đặc biệt là chất lượng. Cùng với đó, muốn giá trị xuất khẩu tăng cao thì phải bảo đảm được nguồn nguyên liệu, kiến nghị các cơ quan quản lý sớm phê duyệt Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày. Doanh nghiệp cần tập trung phát triển dòng nguyên phụ liệu hướng tới phát triển bền vững, sản xuất xanh, sạch để bắt kịp với xu hướng mới.

Muốn tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phải đa dạng hóa thị trường, không để phụ thuộc vào một thị trường nhất định. Do đó, vai trò của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cần được nâng cao để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, cung cấp thông tin về các thị trường nhanh chóng. Riêng về vấn đề lao động, doanh nghiệp cần chủ động tăng cường lực lượng lao động qua đào tạo, tăng cường cơ giới hóa để tăng năng suất, tiết giảm công nhân. 

Thị trường

Sắm tết nhanh gọn bằng thẻ tín dụng BAC A BANK, khách hàng nhận thêm 3 năm miễn phí thường niên
Thị trường

Sắm tết nhanh gọn bằng thẻ tín dụng BAC A BANK, khách hàng nhận thêm 3 năm miễn phí thường niên

Sắm Tết từ sớm đang là xu hướng, lựa chọn phổ biến, bởi tâm lý chung nếu đợi đến quá cận Tết, lượng hàng hóa có thể sẽ khan hiếm và vật giá leo thang là điều khó tránh khỏi. Vào thời điểm lương, thưởng chưa sẵn sàng, tài chính có phần còn “eo hẹp”, thẻ tín dụng trở thành “trợ thủ” đắc lực giúp nhiều người giải bài toán: Tết đủ đầy nhưng hợp lý hóa chi tiêu.

Cuộc đua thị phần môi giới hàng hoá 2024: Cái tên nào “áp đảo” thị trường?
Thị trường

Cuộc đua thị phần môi giới hàng hoá 2024: Cái tên nào “áp đảo” thị trường?

Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch cả năm tăng hơn 10% so với năm 2023, với giá trị giao dịch đạt trung bình 5.000 tỷ đồng/ngày. Hoạt động giao dịch diễn ra sôi động và bảng xếp hạng thị phần môi giới hàng hoá năm nay tiếp tục là một cuộc cạnh tranh đầy “khốc liệt”.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán
Thị trường

Nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước vừa ban hành có nhiều điểm mới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế. Đây là điều kiện quan trọng để Kiểm toán nhà nước (KTNN) nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động kiểm toán, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, phát triển bền vững.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Hình thành vùng nuôi nhuyễn thể, trồng rong biển chuyên canh

Theo chuyên gia, nếu được đầu tư hợp lý, ngành nhuyễn thể và rong biển có tiềm năng trở thành mũi nhọn trong lĩnh vực thủy sản, chỉ đứng sau tôm và cá tra. Tới đây, ngành nông nghiệp sẽ quy hoạch và hình thành, phát triển các vùng nuôi nhuyễn thể, trồng rong biển tập trung theo hướng chuyên canh, bảo đảm chất lượng.

Năm 2025 đầy triển vọng cho ngành thép nội địa Việt Nam
Kinh tế

Ngành thép 2025: cơ hội và thách thức

Ngành thép đã có nhiều tín hiệu phục hồi và dần ổn định trở lại trong năm 2024 sau thời gian dài lao dốc. Tuy nhiên, các dữ liệu phục hồi chủ yếu vẫn so sánh dựa trên mức nền thấp của năm ngoái. Bước sang năm 2025, cơ hội và thách thức vẫn đan xen, khiến ngành thép chưa thể bứt phá tăng trưởng.

Đón Tết Ất Tỵ 2025, Bảo Việt Nhân thọ tri ân khách hàng 34.000 quà tặng an khang với tổng trị giá gần 7,5 tỷ đồng
Thị trường

Đón Tết Ất Tỵ 2025, Bảo Việt Nhân thọ tri ân khách hàng 34.000 quà tặng an khang với tổng trị giá gần 7,5 tỷ đồng

Tết Nguyên Đán là thời khắc để các gia đình Việt sum họp và chia sẻ niềm vui xuân. Nhân dịp này, Bảo Việt Nhân thọ triển khai chương trình tri ân đặc biệt “Quà tết an khang, vui xuân như ý” với tổng giá trị quà tặng gần 7,5 tỷ đồng thay cho lời chúc năm mới an khang, như ý, thành công của Bảo Việt Nhân thọ dành cho các khách hàng trên toàn quốc.

Napas chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay
Thị trường

Napas chính thức ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay

Ngày 24.12, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) công bố ra mắt dịch vụ thanh toán di động Tap & Pay cho phép số hóa thẻ NAPAS trên ứng dụng ngân hàng (Mobile Banking App) để khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh thực hiện thanh toán hàng hóa, dịch vụ mà không cần mang theo thẻ vật lý. Dịch vụ giúp gia tăng trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn và tiện lợi cho khách hàng, phù hợp với xu hướng phát triển thanh toán di động trên thế giới.

Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút đăng ký sinh trắc học trước giờ ‘G’
Thị trường

Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút đăng ký sinh trắc học trước giờ ‘G’

Khách hàng của Techcombank, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức, đang được ngân hàng liên tục nhắc nhớ và hỗ trợ cập nhật giấy tờ tùy thân (GTTT) và hoàn tất đăng ký thông tin sinh trắc học để đảm bảo mọi giao dịch tài chính của khách hàng đều được thông suốt và liền mạch kể từ ngày 1.1.2025.

Mastercard vinh danh thẻ tín dụng quốc tế SHB với giải thưởng “Sản phẩm với phong cách sống nổi bật”
Thị trường

Mastercard vinh danh thẻ tín dụng quốc tế SHB với giải thưởng “Sản phẩm với phong cách sống nổi bật”

Thẻ SHB Mastercard World ghi dấu mốc quan trọng trên hành trình thấu hiểu khách hàng cao cấp của SHB. Tấm thẻ mang đến khách hàng trải nghiệm sang trọng, độc quyền, đẳng cấp quốc tế, tiếp thêm động lực mạnh mẽ trên chặng đường đưa vị thế của người Việt ra toàn cầu.

TPBank ra mắt dịch vụ bảo lãnh dự thầu điện tử kết nối hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (e-GP)
Thị trường

TPBank ra mắt dịch vụ bảo lãnh dự thầu điện tử kết nối hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (e-GP)

Tiếp nối thành công từ tính năng bảo lãnh dự thầu online trên TPBank Biz ra mắt vào cuối năm 2023, TPBank không ngừng đổi mới, cải tiến công nghệ và có những bước tiến đầu tiên đánh dấu sự “chuyển mình” trong công cuộc số hóa quy trình đấu thầu qua mạng, bằng việc kết nối trực tiếp tới hệ thống mạng đấu thấu quốc gia (e-GP) để phát hành bảo lãnh dự thầu điện tử ký số 100% thay thế hoàn toàn bảo lãnh giấy.

SHB miễn phí đổi thẻ từ sang thẻ chip đạt chuẩn VCCS
Thị trường

SHB miễn phí đổi thẻ từ sang thẻ chip đạt chuẩn VCCS

Nhằm nâng cao tính bảo mật và an toàn trong giao dịch thẻ, SHB sẽ hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip đạt chuẩn VCCS với chi phí “0 đồng”. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu trong việc đảm bảo an toàn giao dịch thẻ cho khách hàng theo tiêu chuẩn quốc tế.