Muốn “chắc chân” tại thị trường EU phải tận dụng tốt EVFTA

Việt Nam đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống - tức khu vực Đông Á và chưa khai thác được dư địa rất lớn tại thị trường châu Âu (EU). Theo các chuyên gia, muốn “chắc chân” tại thị trường EU, doanh nghiệp phải tận dụng tốt cơ hội Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mang lại.

Thị phần “chưa đến đâu”

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 2 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 83 tỷ USD, tăng gần15%.

Một số nhóm hàng có mức tăng trưởng rất cao như sắt thép 200%, cà phê 75,2%, hạt tiêu55,8%. Các nhóm hàng truyền thống nhưdệt may, gia dày, đồ gỗcũng tăng trưởng 10-15%... Nhóm hàng duy nhất bị giảm sút do tác động của dịch Covid-19 là điện thoại và linh kiện.  

Tại tọa đàmTận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng ngày 8.8, Trần Thanh Hải Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhận định, chúng ta thực thi EVFTA trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, nhưng nhờ sự nỗ lực đến nay kết quả đạt được hết sức khả quan. Nhìn chung, tác động của EVFTA là một xung lực rất tốt cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

TheoPhó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên Ngô Chung Khanh, doanh nghiệp Việt Nam đã biết cách tận dụng EVFTA một cách đa dạng. Những mặt hàng được giảm thuế mạnh như rau quả, thuỷ sản đều tăng trưởng tốt. Tất cả thành viên EU đều nhập khẩu từ Việt Nam cho thấy doanh nghiệp đã biết đa dạng thị trường.

Toàn cảnh tọa đàm
Toàn cảnh tọa đàm

“Dù còn gặp khó khăn vì EU là thị trường khó tính với nhiều hàng rào kỹ thuật, nhưng doanh nghiệp vẫn sẵn sàng thử thách đó, đáp ứng tiêu chuẩn cao để vào thị trường. Tư duy của doanh nghiệp đã thay đổi để đáp ứng nhu cầu của EU và đưa hàng vào một cách bài bản”, ông Khanh đánh giá.

Mặc dù vậy Việt Nam vẫn chưa thực sự tận dụng tốt EVFTA như kỳ vọng. Theo ông Khanh, thị phần hàng hóa Việt Nam tại EU vẫn “chưa đến đâu”: rau quả chưa đến 4%, thủy sản 8%, xuất khẩu gạo vào EU rất thấp.

Phải xây dựng được thương hiệu 

Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản (VASEP) phân trần, khi xuất khẩu thủy sản vào EU, thách thức lớn của doanh nghiệp là đảm bảo quy tắc xuất xứ. Việc bị thẻ vàng IUU cũng hạn chế rất nhiều đến kim ngạch xuất khẩu.Cùng với đó, lạm phát caokhiếnngười tiêu dùng EU thắt chặt chi tiêu, tập trung vào mặt hàng giá vừa phải...

Chia sẻ thêm khó khăn, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết,Đông Nam Á, EVFTA chỉ mới được ký với Việt Nam và Singapore. Tuy Singapore không có gạo để xuất khẩu, nhưng thị phần gạo vào EU của chúng ta rất thấp. Điều này cũng cho thấy doanh nghiệp chưa tận dụng tối đa hiệu quả EVFTA.

Doanh nghiệp phải tận dụng tốt cơ hội mà EVFTA mang lại
Doanh nghiệp phải tận dụng tốt cơ hội mà EVFTA mang lại

Ông Bình cho rằng, muốn đẩy mạnh thị phần gạo, cần có một chương trình hợp tác và các doanh nghiệp cần hợp sức tạo dựng được thương hiệu gạo Việt ở thị trường này.

Đồng tình quan điểm trên, ông Trần Thanh Hải cho rằng, tốc độ tăng trưởng của chúng ta thời gian qua rất tích cực, nhưng so với đối thủ cạnh tranh, so về thị phần thì chưa phải là tỷ lệ tốt. Do đó, bên cạnh các yếu tố đã có từ chính EVFTA, các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu.

Thị trường

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank
Thị trường

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank

Hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, đồng thời gia tăng giá trị trải nghiệm cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tiếp tục triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với dịch vụ chuyển tiền quốc tế online trên ứng dụng PVConnect đến hết 31.12.2024.

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nỗ lực chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững
Thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nỗ lực chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh và các yêu cầu khắt khe của các Tập đoàn đa quốc gia khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang từng bước dịch chuyển xanh trong sản xuất, nhà máy xanh, năng lượng xanh, nguyên liệu thân thiện môi trường.

Bac A Bank tạo "đòn bẩy" ưu tiên dành cho các doanh nghiệp trẻ
Thị trường

Bac A Bank tạo "đòn bẩy" ưu tiên dành cho các doanh nghiệp trẻ

Với điều kiện không yêu cầu về thời gian thành lập tối thiểu khi xét duyệt hồ sơ vay, sản phẩm “Cho vay bổ sung vốn lưu động đối với Khách hàng doanh nghiệp” của Bac A Bank được đánh giá là lời giải hiệu quả cho bài toán bổ sung vốn trong thời gian ngắn hạn đối với các doanh nghiệp trẻ.

SeABank kết nối giá trị bền vững cùng doanh nghiệp với đặc quyền tài chính vượt trội
Thị trường

SeABank kết nối giá trị bền vững cùng doanh nghiệp với đặc quyền tài chính vượt trội

Với mong muốn “Lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm”, SeABank chú trọng vào việc cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, đồng thời kết nối và hợp tác với doanh nghiệp qua các đặc quyền tài chính vượt trội. Từ đó hướng đến cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tận dụng hiệu quả nguồn vốn FDI rót vào ngành dệt may
Thị trường

Tận dụng hiệu quả nguồn vốn FDI rót vào ngành dệt may

Thời gian qua, nhờ cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang đến, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang rót “ồ ạt” vào ngành dệt may. Giới chuyên gia nhận định, cần có cơ chế nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp trong nước tăng cường liên kết kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong sản xuất nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ dệt may phát triển.

Gửi tiết kiệm trở lại "đường đua" kênh đầu tư sáng giá
Thị trường

Gửi tiết kiệm trở lại "đường đua" kênh đầu tư sáng giá

Tình hình kinh tế trong nước và quốc tế vẫn cần những lực đẩy mạnh mẽ hơn để tạo ra bước ngoặt rõ nét, không nhiều sự lựa chọn “đầu tư” đảm bảo cân bằng yếu tố an toàn và lợi nhuận. Từ đó, tiết kiệm ngân hàng - kênh “đầu tư” truyền thống - dần lấy lại ưu thế trên đường đua kênh đầu tư sáng giá 2024.

PVcomBank cung cấp gói giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng hưởng an sinh xã hội
Thị trường

PVcomBank cung cấp gói giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng hưởng an sinh xã hội

Với mục tiêu đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã chủ động phối hợp cùng nhiều đơn vị đối tác để triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện dành cho khách hàng hưởng an sinh xã hội.

Tin vui xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Thị trường

Tin vui xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Dù đối mặt không ít khó khăn, song với đà xuất khẩu tăng trưởng liên tục từ đầu năm đến nay, trong đó nhiều mặt hàng chủ lực tăng 2 con số, hy vọng kim ngạch năm 2024 đạt kỷ lục mới. Trong thành công đó có “công” của nhóm nông lâm thủy sản. 

Xuất khẩu sầu riêng có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD
Thị trường

Xuất khẩu sầu riêng có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD

Với việc sầu riêng đông lạnh nước ta được phép vào thị trường Trung Quốc, xuất khẩu mặt hàng này những tháng cuối năm 2024 sẽ cao hơn, qua đó đưa kim ngạch cả năm chạm mốc 3,5 tỷ USD, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết.

Nhiều dư địa gia tăng xuất khẩu nông sản sang EU
Thị trường

Nhiều dư địa gia tăng xuất khẩu nông sản sang EU

Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ xuất khẩu hàng hóa nói chung, trong đó có nông sản, sang Liên minh châu Âu (EU) vẫn còn thấp, mới chỉ trên 2% quy mô dung lượng thị trường này. Mặt khác, sau 4 năm triển khai EVFTA, tỷ lệ tận dụng ưu đãi mới đạt trên 20%. Như vậy, dư địa để gia tăng xuất khẩu nông sản sang EU vẫn còn.

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng chưa bền vững
Thị trường

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng chưa bền vững

Xuất khẩu gỗ đã có một số tín hiệu khởi sắc trong nửa đầu năm nay song tính bền vững vẫn còn để ngỏ. Lý do là các thị trường đầu ra của ngành đang có nhiều biến động; đồng thời việc thực thi các chính sách mới tại những thị trường chính sẽ tạo ra nhiều khó khăn mới cho doanh nghiệp xuất khẩu.