Hoạt động khuyến công tỉnh Tiền Giang:

Điểm tựa giúp chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn

Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn, giai đoạn 2021 – 2025, các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tập trung hỗ trợ phát triển ngành nghề và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và tạo chuyển dịch trong cơ cấu sản xuất nông thôn. Trọng tâm là hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề; nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu, phát triển sản phẩm; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ kỹ thuật…

Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn, giai đoạn 2021 – 2025, các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tập trung hỗ trợ phát triển ngành nghề và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và tạo chuyển dịch trong cơ cấu sản xuất nông thôn. Trọng tâm là hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề; nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu, phát triển sản phẩm; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ kỹ thuật…

Theo lãnh đạo Sở Công thương, tỉnh cụ thể hóa các mục tiêu của Chương trình khuyến công, huy động tốt các nguồn lực tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp và dịch vụ khuyến công trên địa bàn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua đó, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất công nghiệp nông thôn một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng và của địa phương.

Mặt khác, Chương trình khuyến công trong giai đoạn 2021 – 2025 còn hướng đến mục tiêu khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, Tiền Giang cũng quan tâm lồng ghép chương trình khuyến công với các chương trình mục tiêu khác nhằm khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp.

Giai đoạn 2021 – 2025, Tiền Giang sẽ mở các lớp đào tạo nghề, nâng cao tay nghề cho 600 lao động theo nhu cầu của cơ sở công nghiệp nông thôn; hỗ trợ 50 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn trong tỉnh xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp và xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở công nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, tỉnh tổ chức 10 khóa đào tạo nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, 5 lớp nâng cao quản lý, năng lực tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công đồng thời hỗ trợ 5 cụm công nghiệp lập quy hoạch chi tiết, xây dưng đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp cũng như hỗ trợ 5 phòng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm đạt giải cấp khu vực và cấp quốc gia.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên SD -Nguyễn Văn Dũng, doanh nghiệp chuyên về sản xuất đồ chơi, dụng cụ học tập bằng gỗ…vừa qua, được Chương trình khuyến công Tiền Giang hỗ trợ, doanh nghiệp đầu tư máy tiện gỗ tự động giúp nâng cao năng suất đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm đồ chơi bằng gỗ phục vụ học sinh với kiểu dáng đẹp mắt, chế tác tinh xảo, được thị trường ưa chuộng.

Thạc sĩ Phạm Hồng Thơm, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên cơ khí và tự động hóa Tân Phước Đông cho biết, doanh nghiệp cũng được Chương trình hỗ trợ đầu tư máy phay CNC giúp tăng thêm công suất sản xuất 5.000 lưỡi cưa/năm; sản phẩm chất lượng tốt, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Còn theo ông Dương Quốc Thái, chủ cơ sở cơ khí Quốc Thái, xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, được hỗ trợ đầu tư máy sản xuất bông xới (dụng cụ làm đất) đã thiết thực giúp đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp, khắc phục tình trạng thiếu lao động nông nghiệp, giảm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn cũng cho biết, giai đoạn 2016 – 2020 vừa qua, Tiền Giang đã đầu tư trên 8.533 tỷ đồng thực hiện Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh; trong đó, kinh phí khuyến công địa phương trên 5.836 tỷ đồng, còn lại từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia. Tỉnh đã triển khai 5 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật tại các doanh nghiệp; triển khai 15 dự án khuyến công hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến cho các cơ sở công nghiệp nông thôn…

Đặc biệt, thông qua Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Tiền Giang bình chọn được 40 sản phẩm đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 20 sản phẩm đạt giải cấp khu vực vả 4 sản phẩm đạt giải cấp quốc gia.

Qua Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã góp phần tôn vinh những sản phẩm có chất lượng, uy tín, giá trị và tiềm năng phát triển, góp phần đắc lực vào sự phát triển công nghiệp tại địa phương.

Thực tế cho thấy, hoạt động khuyến công tại Tiền Giang đã mang lại hiệu quả thiết thực trong chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế nông thôn, giúp mở mang công nghiệp nông thôn và nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn hưởng lợi, tạo chuyển đổi mạnh mẽ về hình thức kinh doanh từ hộ gia đình sang cơ sở kinh doanh cá thể, doanh nghiệp, hợp tác xã…

Được hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất thông qua các đề án, dự án khuyến công thúc đẩy cơ sở chuyển đổi từ phương thức sản xuất truyền thống, thủ công sang tự động hóa, hiện đại hóa, giải phóng sức lao động, tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường. Sản lượng của các cơ sở tăng bình quân 30%/năm, thị trường tiêu thụ mở rộng, hiệu quả tăng lên…

Đây là những doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nhờ sự trợ giúp của Chương trình khuyến công đang ăn nên làm ra và đóng góp đắc lực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại Tiền Giang hôm nay.

Thị trường

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.