Bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào để thúc đẩy xuất khẩu nước mắm

- 18:51, 24/06/2022

Ngày 24.6, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm: Định hướng và Giải pháp”.

Bảo đảm nguồn nguyên liệu đầu vào để thúc đẩy xuất khẩu nước mắm -0
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng: Nước mắm trong nước là sản phẩm có nhiều tiềm năng để xuất khẩu. Tuy nhiên, để phát triển vững chắc và vươn tới phục vụ xuất khẩu, cần bảo đảm nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu tiên và có bề dày kinh nghiệm trong sản xuất nước mắm. Hiện cả nước có hơn 4.200 cơ sở sản xuất nước mắm với sản lượng trung bình ước đạt 3,9-4 lít/ người/ năm. Chỉ tính riêng trong năm 2020, sản lượng đạt gần 380 triệu lít.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cũng cho biết: Nước mắm không chỉ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới, mở ra cánh cửa quảng cáo văn hóa, ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế, mang lại lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp.

Thực tế, ngành hàng nước mắm Việt Nam trong những năm qua đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, bảo đảm an toàn vệ sinh trong sản xuất, cũng như tiêu chuẩn kiểm định của thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nước mắm Việt Nam hiện đang phải cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường xuất khẩu với thị phần còn khiêm tốn so với tiềm năng.

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu cho rằng: Nước mắm là sản phẩm còn có nhiều tiềm năng để xuất khẩu. Tuy nhiên, để phát triển vững chắc, có thể phục vụ xuất khẩu, cần bảo đảm nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, cần tổ chức các hoạt động đội tàu chuyên khai thác cá làm mắm, ướp ngay trên tàu để bảo đảm chất lượng nguyên liệu đầu vào cho nước mắm biến tấu. 

Đối với các đơn vị sản xuất nước mắm cần thực hiện đầy đủ hồ sơ truy xuất gốc, thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm của các trường thị trường nhập khẩu. Về phía Hiệp hội Nước mắm Việt Nam với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp cần có những hỗ trợ các hội viên trong hoạt động quảng bá, bảo vệ thương hiệu, tăng cường khả năng cạnh tranh, xuất khẩu của các sản phẩm nước mắm Việt Nam trên thị trưởng quốc tế.

Bên cạnh đó, kết nối các đơn vị, tổ chức nghiên cứu khoa học đưa ra các đề tài, dự án mang tính ứng dụng cao, giúp các doanh nghiệp sản xuất nước mắm tăng hiệu suất hồi phục sau sự ảnh hưởng đại dịch Covid - 19, nâng cao chất lượng san phẩm nước mắm, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế như hệ thống quản lý chất lượng HARPC, HACCP, ISO 22000 tiến tới xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu. 

Tin và ảnh: Thanh Bình