Thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn

Thuế hỗn hợp giúp Nhà nước quản lý tốt hơn

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vừa công bố nghiên cứu về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn, trong đó khuyến nghị Chính phủ áp dụng phương pháp thuế hỗn hợp thay vì thuế tương đối như hiện nay. Theo TS. Đặng Thị Thu Hoài, Trưởng ban Ban Nghiên cứu kinh tế ngành và lĩnh vực (CIEM), mô hình thuế hỗn hợp sẽ giúp Nhà nước đạt được tốt hơn các mục tiêu chính sách với mặt hàng này.

 Thuế liên tục tăng vẫn không ngăn được lạm dụng rượu bia

- Theo nghiên cứu, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn thời gian qua có đạt được những mục tiêu đã đề ra không, thưa bà?

- Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn hướng đến mục tiêu: hạn chế lạm dụng đồ uống có cồn; góp phần tăng thu cho ngân sách; và bảo đảm môi trường kinh doanh thuận lợi, nuôi dưỡng nguồn thu. Tuy nhiên, sau gần 15 năm thực hiện, các mục tiêu này đều chưa đạt được một cách triệt để.

Cụ thể, từ 2010 - 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia được điều chỉnh tăng 5 lần nhưng khối lượng sử dụng đồ uống có cồn, tần suất sử dụng và việc lạm dụng rượu bia đều tăng lên. Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng tiêu thụ cồn nguyên chất ở Việt Nam tăng hơn gấp đôi trong vòng 10 năm, từ 3,8 lít/người/năm (2003 - 2005) lên 8,3 lít/người/năm (2015 - 2017). Khu vực phi chính thức vẫn chiếm phần lớn với 63,8% tổng lượng tiêu thụ cồn nguyên chất. Tỷ lệ dân số lạm dụng rượu bia tăng từ 1,4% (2010) lên tới 14,4% (2016) trong khi tỷ lệ người chưa bao giờ sử dụng rượu bia giảm từ 49,3% xuống 38,6%.

- Với 2 mục tiêu còn lại thì sao?

- Việt Nam đang áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn theo hướng thuế tương đối, tức là đánh thuế dựa vào giá buôn của sản phẩm. Vì vậy, nguồn thu ngân sách biến động nhiều hơn do sự biến động chi phí nguyên vật liệu đầu vào, tình hình kinh tế - xã hội vĩ mô.

Chính sách thuế hiện nay cũng chưa bảo đảm môi trường cạnh tranh thuận lợi, nuôi dưỡng nguồn thu. Thuế suất đối với khu vực chính thức thì gia tăng trong khi đó hơn 63% khối lượng cồn nguyên chất được tiêu thụ ở khu vực phi chính thức. Do không phải chịu kiểm soát và chi phí về thuế, chất lượng, bao bì, tem nhãn và tiêu thụ nên giá thành rượu, bia phi chính thức rẻ hơn. Điều này nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng, gây thiệt hại cho khu vực đồ uống có cồn chính thức và làm thất thu ngân sách.

- Vì sao chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn chưa đạt được các mục tiêu như vậy?

- Mục tiêu chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn của Việt Nam khá tương đồng với thế giới nhưng phương pháp tính thuế của chúng ta mới áp dụng thuế tương đối và đây là một trong những nguyên nhân.

Thuế tương đối mà nước ta đang áp dụng không có tác động trực tiếp làm giảm tiêu thụ cồn nguyên chất. Thậm chí trong dài hạn, thuế tương đối sẽ khuyến khích nhà sản xuất giảm giá thành sản phẩm thông qua giảm chất lượng sản phẩm. Về phía người tiêu dùng cũng sẽ có xu hướng sử dụng các sản phẩm giá rẻ hơn nhằm tiết kiệm chi phí. Do vậy, thuế tương đối sẽ dẫn đến sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm giá rẻ và nồng độ cồn cao, gây tác động ngược đến mục tiêu giảm lượng cồn gây hại cho sức khỏe.

Tất nhiên, còn nhiều nguyên nhân khác ngoài chính sách thuế dẫn đến các mục tiêu đặt ra chưa đạt được như hiệu quả quản lý sản xuất rượu bia, kiểm soát hàng lậu, hàng giả, văn hóa và thói quen sử dụng rượu bia...

Toàn cảnh hội thảo công bố nghiên cứu về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn ngày 8.4 Ảnh: L.Hiệp
Toàn cảnh hội thảo công bố nghiên cứu về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn ngày 8.4
Ảnh: L.Hiệp

Thuế hỗn hợp giúp tăng thu ngân sách 25%

- Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt nào sẽ giúp Chính phủ đạt được các mục tiêu chính sách với đồ uống có cồn?

- Chúng tôi khuyến nghị xem xét áp dụng phương pháp thuế hỗn hợp, tức là giữ nguyên mức thuế tương đối như hiện nay và áp thêm thuế tuyệt đối trên từng lít cồn nguyên chất đối với từng nhóm sản phẩm đồ uống có cồn, thay cho thuế tương đối hiện nay.  

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện kiểm chứng hiệu quả của thuế hỗn hợp thông qua các tính toán định lượng dựa trên mô hình thuế của Đại học Charles Sturt (Australia), nguồn số liệu của Tổng cục Thống kê và Tổ chức Nghiên cứu Rượu Quốc tế (IWSR). Khi áp dụng phương pháp thuế hỗn hợp sẽ khiến giá sản phẩm rượu ở phân khúc cao cấp rẻ hơn tương đối so với chính nó nếu áp thuế tương đối. Như vậy, người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng nhóm sản phẩm đồ uống có cồn với chất lượng tốt hơn, hạn chế việc sử dụng các sản phẩm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm… và do đó tăng thêm nguồn thu ngân sách từ khu vực đồ uống có cồn chính thức. Kết quả ước lượng cho thấy, thuế hỗn hợp giúp tăng thu ngân sách khoảng 25% so với thuế tương đối.

- Việc áp thuế hỗn hợp với đồ uống có cồn có phù hợp với bối cảnh của Việt Nam hiện nay không, thưa bà?

- Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn đang chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Do đó, nhóm nghiên cứu cho rằng hiện nay nên ưu tiên có các chính sách hỗ trợ, đặc biệt là về thuế, để giúp doanh nghiệp phục hồi và dần phát triển trở lại thay vì các đề xuất tăng thuế. Điều cần thiết hiện nay là tạo lập môi trường kinh doanh ổn định, dự đoán được, để thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế.

Trong tương lai, khi điều chỉnh phương pháp tính thuế và tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, nên xem xét áp dụng phương pháp thuế hỗn hợp. Hiện nay nhiều nước phát triển đã chuyển hoàn toàn sang đánh thuế tuyệt đối (như Australia, Canada, Nhật Bản, Mỹ và hầu hết các nước OECD) và các nước láng giềng và có điều kiện kinh tế tương tự Việt Nam cũng đã chuyển dần sang thuế tuyệt đối hoặc hỗn hợp (như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia). Để áp dụng thuế hỗn hợp, công tác quản lý nhà nước cũng sẽ phức tạp hơn do đòi hỏi hiểu biết sâu, toàn diện về giá, nồng độ cồn của sản phẩm… vì vậy cần nâng cao hiệu quả và hoàn thiện quy trình quản lý, giám sát một cách chặt chẽ nhất. 

Bên cạnh đó, để chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đạt hiệu quả cao nhất, nhóm nghiên cứu cho rằng cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp khác nhằm quản lý việc tiêu thụ đồ uống có cồn, đặc biệt là giám sát và quản lý tốt hơn khu vực đồ uống có cồn phi chính thức; truyền thông mạnh mẽ hơn về các chính sách pháp luật phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn, không nấu rượu trái phép; thực hiện nghiêm túc, quyết liệt việc xử phạt hành vi lạm dụng đồ uống có cồn gây ảnh hưởng đến xã hội…

- Xin cảm ơn bà! 

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.