Thị trường đồ uống - thật giả lẫn lộn

Thị trường đồ uống đang gây lo lắng cho người tiêu dùng bởi tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn xuất hiện nhiều. Thực tế yêu cầu cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cũng như quyền lợi của doanh nghiệp chân chính.

Nguồn: channelvn.net
Nguồn: channelvn.net

Hiện trên thị trường có hàng chục nhãn hiệu nước uống tinh khiết, nhưng không người tiêu dùng nào có thể biết được đâu là hãng nước tinh khiết thật, có uy tín. Nhiều cơ sở bị các cơ quan chức năng đình chỉ nhưng vẫn tiếp tục sản xuất và bán ra thị trường những sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, như nước uống tinh khiết Aquasun của Công ty TNHH SX - TM Đạt Nam đã bị Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đình chỉ. Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, ngành y tế đã phát hiện sản phẩm nước uống đóng chai của công ty này bị nhiễm vi sinh, không đạt tiêu chuẩn, cơ sở sản xuất thiết kế không bảo đảm, vệ sinh cơ sở kém...  

Vào thời điểm cuối năm và gần Tết, lợi dụng lượng hàng hóa tiêu thụ tăng vọt, nhiều loại rượu ngoại giả, không đảm bảo chất lượng đã đưa vào thị trường nội địa. Giá một chai rượu ngoại cao gấp nhiều lần rượu nội, đó là cơ hội để rượu rởm hoành hành, làm đau đầu cơ quan chức năng và gây hại người tiêu dùng. Cách thức phổ biến nhất của những lò sản xuất, chế biến rượu giả vẫn là pha chế rượu trắng với một tỷ lệ nhỏ rượu xịn cộng với chất tạo màu. Các chai rượu giả được dán tem trước khi tung ra thị trường. Những loại tem này cũng được nhái một cách tinh vi, nếu như không có thiết bị chuyên dùng thì lực lượng kiểm tra không thể phát hiện được. Tuy nhiên trên thực tế, việc kiểm tra của các cơ quan chức năng hầu hết vẫn chạy theo vụ việc cụ thể. Sự cố xảy ra, cơ quan chức năng mới vào cuộc thanh tra, kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm. Như vậy, khi có kết luận có hay không có chất cocain trong nước giải khát đó thì một lượng lớn hàng hóa đã tiêu thụ trên thị trường. Chi cục Quản lý Thị trường một số địa phương đề nghị, cần thành lập nhanh nhiều trung tâm giám định chất lượng hàng hoá gần trung tâm thành phố, thị xã để kịp thời xử lý các vụ vi phạm. Hiện nay, mẫu sản phẩm gửi đi xét nghiệm phải một tuần sau mới có kết quả.

Để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, chính quyền và cơ quan chức năng các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý thị trường, kiểm tra chặt chẽ chất lượng sản phẩm. Đối với những cơ sở làm ăn gian dối cần xử lý nghiêm và buộc bồi thường thỏa đáng khi gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng nên tỉnh táo khi chọn mua sản phẩm. Điều quan trọng là người tiêu dùng phải biết trang bị những kiến thức cơ bản để bảo vệ sứác khỏe quyền lợi của chúng mình.

Theo đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), nước giải khát nằm trong nhóm 10 mặt hàng sản xuất có điều kiện. Vì vậy, trên sản phẩm bắt buộc phải có thông tin đầy đủ theo quy định. Sản phẩm phải có thông tin về nhãn hàng hoá công bố tiêu chuẩn chất lượng, chỉ tiêu chất lượng về khoáng, hàm lượng dinh dưỡng, vitamin; thông tin về chỉ tiêu an toàn vệ sinh không được thấp hơn tiêu chuẩn quốc gia đã được công bố; thông tin xuất xứ nhãn hàng; đồng thời trên nhãn hàng hóa bắt buộc phải có tên cơ quan y tế có chức năng cấp giấy phép để sản phẩm đảm bảo tính pháp lý khi lưu thông, lưu hành trên thị trường...

Để khôi phục lòng tin của người tiêu dùng, vấn đề xác tín trách nhiệm của các doanh nghiệp lớn sản xuất nước giải khát là phương cách tốt nhất. Theo Nghị định về an toàn thực phẩm thì những hành vi vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm sẽ bị phạt tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí có thể rút giấy phép kinh doanh. Đây là mức xử phạt cần thiết để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Thị trường

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững. 

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank
Thị trường

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank

Hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, đồng thời gia tăng giá trị trải nghiệm cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tiếp tục triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn đối với dịch vụ chuyển tiền quốc tế online trên ứng dụng PVConnect đến hết 31.12.2024.

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nỗ lực chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững
Thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nỗ lực chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh và các yêu cầu khắt khe của các Tập đoàn đa quốc gia khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang từng bước dịch chuyển xanh trong sản xuất, nhà máy xanh, năng lượng xanh, nguyên liệu thân thiện môi trường.