Một năm “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”

Ngày 31.7.2009, Bộ Chính trị đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bắt đầu từ mốc thời gian này, nhiều chương trình hành động cụ thể đã được tổ chức. Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam là đầu mối, thành lập Ban chỉ đạo trung ương triển khai cuộc vận động này. Qua một năm, thời gian chưa nhiều nhưng đã có những chuyển biến tích cực trong thói quen của người tiêu dùng, biểu hiện qua con số điều tra: đã có 58% người Việt quan tâm đến hàng Việt, so với con số rất thấp 23% ở thời điểm cuối năm 2009. Người Việt đã bớt sính ngoại và cơ hội cho hàng Việt đã tăng lên đáng kể.

5 năm trước, các chuyên gia nghiên cứu thị trường quốc tế khi nhận định về tiềm năng sức mua của thị trường nội địa đã không khỏi e ngại vì , các nhà sản xuất trong nước chỉ chăm chăm nhắm đến cái đích mở rộng thị trường xuất khẩu chứ không mặn mà gì với thị trường nhà. Bởi thế nên mới có chuyện: cái gì ngon, tốt, đẹp ta mang xuất khẩu, còn sản phẩm kém chất lượng hơn thì để lại tiêu thụ trong nước. Một phần tâm lý sính ngoại của người dân cũng là vì không được tiêu dùng những sản phẩm chất lượng do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007, thị trường thế giới co hẹp, nhiều doanh nghiệp mới như bừng tỉnh, quay lại sân nhà, dù duy trì được sản xuất nhưng rất vất vả và lúng túng khi thị trường nhà vừa quen lại vừa lạ.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động đã thực sự tạo ra một cách nhìn mới cho toàn xã hội, không chỉ vận động người tiêu dùng Việt ưu tiên, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt, mà còn tác động tới tư duy quản lý của các bộ, ngành, địa phương và định hướng kinh doanh của các doanh nghiệp. Kết quả điều tra xã hội học về tỷ lệ người quan tâm đến hàng Việt đã tăng lên. Doanh số thu được từ những đợt đưa hàng Việt về nông thôn khả quan đã cho thấy hiệu quả bước đầu, chứng minh Cuộc vận động đã đi vào nội dung, không chỉ dừng lại ở phong trào.

Tuy nhiên, để cuộc vận động đi vào chiều sâu, thực sự có sức lan tỏa, cần có những điều kiện đủ.

Thứ nhất, yếu tố mang tính quyết định, đó là doanh nghiệp phải nỗ lực ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm. Chung sức liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và phân phối đưa hàng hóa đến người tiêu dùng, đặc biệt là khu vực nông thôn với giá cả hợp lý. Giữ chữ tín với người tiêu dùng từ chất lượng sản phẩm cho tới khâu dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

Thứ hai, cơ quan quản lý cần rà soát, ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ sản xuất, lưu thông hàng hóa trên thị trường nội địa không trái với các quy định của Tổ chức thương mại thế giới. Đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại và nạn hàng giả, hàng nhái. Tăng cường đầu tư, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao công nghệ để tăng chất lượng sản phẩm, từ lĩnh vực nông nghiệp cho tới công nghiệp.

Thứ ba, người tiêu dùng- đối tượng chính mà Cuộc vận động hướng tới - sẽ trở thành người tiêu dùng có trách nhiệm, nếu chúng ta đưa ra những quyết định phù hợp trong tiêu dùng. Từ lãnh đạo cho tới người dân, quyết định mua sắm của từng người có thể sẽ góp phần khôi phục, phát triển một ngành sản xuất, tạo việc làm cho nhiều người và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Và đối tượng tiêu dùng lớn nhất, bên cạnh người tiêu dùng cuối cùng - chính là các doanh nghiệp: nếu liên kết, xây dựng được thị trường nội bộ, ưu tiên tiêu dùng sản phẩm trong nước thì đây chính là động lực quan trọng cho sản xuất, tiêu dùng hàng Việt.

Nhìn vào thực tế thị trường nội địa hiện nay còn rất nhiều điều trăn trở. Là một nước xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới, chúng ta vẫn nhập cám gạo cho chăn nuôi; cái tăm tre ngoại cũng len lỏi vào thị trường, và chiếm đến hơn nửa thị phần tăm tre trong nước; hàng dệt may, giày dép từ cao cấp đến bình dân thì từ nông thôn đến thành thị tràn ngập đồ Trung Quốc... Hàng Việt sẽ có chỗ đứng như thế nào trên thị trường nội địa tiềm năng, có sức mua tăng tới gần 20% mỗi năm? Câu trả lời phụ thuộc vào nỗ lực của từng cá nhân, tổ chức trong cộng đồng chúng ta, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bước sang năm thứ hai, sẽ tạo được bước chuyển quan trọng, tiếp theo kết quả đáng mừng sau một năm người Việt đã bắt đầu ưu tiên dùng hàng Việt.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.