Theo Neilsen, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có giá trị trên 118 tỷ USD vào năm 2016 với mức tăng trưởng 10%. Còn thông tin từ Bộ Công thương cho thấy, định dạng bán lẻ hiện đại chiếm hơn 25% thị trường bán lẻ Việt Nam vào năm 2016, trong đó có 724 siêu thị, 132 trung tâm mua sắm và một số cửa hàng tiện lợi và dược phẩm. Ngành dịch vụ ăn uống tiếp tục phát triển nhanh, doanh thu dịch vụ ăn uống toàn quốc đã đạt mức kỷ lục vào khoảng 41 tỷ đô vào năm 2016. Sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang phát triển nhanh chóng và họ đang đóng vai trò chủ đạo trong thị trường Việt Nam thông qua hình thức mua bán và sáp nhập (M&A). Các nhà bán lẻ quốc tế cũng mang lại cho thị trường bán lẻ nội địa các giải pháp thực hành hiện đại cho ngành bán lẻ, vốn dĩ đã được áp dụng cho các nước phát triển.
Các nhà bán lẻ cần thêm nhiều giải pháp để thu hút khách hàng và quản trị doanh nghiệp |
Tại hội thảo, các đại biểu tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm các phương pháp thực hành tốt nhất cho ngành bán lẻ mà việc giới thiệu giải pháp SAP S/4HANA là một ví dụ. Giải pháp này dựa trên cơ sở nền tảng công nghệ, giúp các nhà bán lẻ nhanh chóng giành được thị phần cao trên thị trường. Giải pháp này tự động hóa các quy trình khó xử lý thủ công chẳng hạn như: theo dõi hàng tồn kho, dữ liệu bán hàng trong thời gian thực, quản lý nhà kho, cung cấp báo cáo tức thì, dự báo nhu cầu về các sản phẩm chủ chốt, tạo cơ hội tiếp cận với khách hàng, cải thiện dịch vụ khách hàng, đo lường năng suất lao động của nhân viên, khởi tạo các chương trình khách hàng thân thiết, quản lý sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm thị trường hiệu quả hơn.
“Trọng tâm của chúng tôi là giúp khách hàng tích hợp các giải pháp CNTT tốt nhất thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác cung cấp phần mềm hàng đầu trong ngành như SAP. Chúng tôi cũng là đối tác duy nhất trong khu vực với “Khuôn mẫu giải pháp bán lẻ” được chứng nhận từ SAP (Elocity)- hiện đang được sử dụng bởi một số nhà bán lẻ lớn cũng như các công ty thương mại điện tử lớn nhất trong khu vực.”- ông David Tan, Giám đốc điều dành Abeo Việt Nam cho biết.
Hầu hết các đại biểu tham gia hội nghị đều cho rằng, nền tảng công nghệ cho ngành bán lẻ là một nền tảng phức tạp. Các nhà bán lẻ sẽ phải cân bằng giữa sự phức tạp mà vẫn tạo được sự thân thiện với khách hàng của mình. Trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như ngành bán lẻ, hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi của người tiêu dùng, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ là chìa khóa để giành chiến thắng và giữ được sự trung thành của khách hàng.