Tăng trưởng mạnh
Ngày 14.4, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương và Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức tọa đàm “Đối thoại chính sách lĩnh vực logistics (dịch vụ hậu cần)”.
Số liệu của Cục Xúc tiến thương mại cho thấy Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với hơn 9.200 dự án còn hiệu lực, tổng vốn luỹ kế đến năm 2021 là 74,7 tỷ USD. Doanh nghiệp Hàn Quốc có mặt ở mọi lĩnh vực của nền kinh tế nước ta (dịch vụ, logistics, tài chính ngân hàng, may mặc, xây dựng, chế tạo, công nghiệp chế biến), tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động và thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, xuất khẩu phát triển.
Theo ông Kim Sam Mo, Tổng giám đốc Công ty Kukdong Logistics, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCA), thị trường logistic của Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân hơn 13%/năm đến hết năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai thông qua các xu hướng đầu tư nước ngoài, áp dụng công nghệ mới, thương mại điện tử… Để nắm bắt được cơ hội và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường logistics, doanh nghiệp thành viên KOCA đề xuất Chính phủ Việt Nam nới lỏng các hạn chế tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài vào một số lĩnh vực trong ngành. “Việc này đang kìm hãm đáng kể đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài vào ngành logistics”, ông Kim Sam Mo nói.
Bên cạnh đó, Chủ tịch KOCA cho rằng, tiêu chuẩn hóa chi phí cơ sở hạ tầng logistics là vấn đề cấp thiết, bởi giá dịch vụ hạ tầng không đồng bộ giữa các công ty vận tải biển ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính, dẫn đến sự do dự trong các hoạt động hậu cần của doanh nghiệp trong tương lai. Đồng thời, Việt Nam cần hình thành hệ thống EDI (hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử). Khi các bên liên quan như công ty vận tải, kho hàng, hải quan… kết nối thông qua hệ thống điện tử duy nhất thì việc nhận và xử lý nghiệp vụ sẽ tiết kiệm nhiều thời gian. Cùng với đó, cải thiện tình trạng tắc nghẽn trên các tuyến đường tại các địa phương và giảm phí bảo trì bảo dưỡng bằng cách tăng cường sử dụng đường cao tốc cho xe tải thương mại.
Hướng dẫn cụ thể để hợp tác thuận lợi
Theo ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch Công ty CP Giao nhận Vận tải Con Ong, có nhiều mô hình để doanh nghiệp hai nước hợp tác cùng phát triển như mua bán và sáp nhập, hợp tác tại nước thứ ba để gia tăng quy mô phục vụ. Hiện cũng có những doanh nghiệp vận tải lớn của Hàn Quốc hiện diện tại Việt Nam. Để doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình hợp tác, các cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn cụ thể hơn nữa về thủ tục hành chính; thủ tục doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài cần thuận lợi hơn. Ông cũng đề xuất Chính phủ coi logistics là ngành công nghiệp hỗ trợ để có chính sách hỗ trợ phù hợp. Cùng với đó, cho phép doanh nghiệp gia công đóng gói, dán nhãn hàng hóa tại kho ngoại quan. Đồng thời, tạo sự liên kết giữa các thành tố trong chuỗi cung ứng, như hải quan, cảng, hãng vận tải đường bộ, hãng tàu… giúp giảm thời gian giao nhận hàng; áp dụng công cụ quản lý mới, cải thiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), thị trường logistics tại Việt Nam được đánh giá là đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi, tăng trưởng trở lại. Đối với kiến nghị của doanh nghiệp về giá dịch vụ, ông Hải cho biết Việt Nam và Hàn Quốc đều theo kinh tế thị trường, giá cước do các doanh nghiệp quyết định dựa trên sự điều tiết của cung - cầu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Hai năm qua, giá cước vận tải biển tăng 4 - 6 lần, hiện chưa có cơ chế điều tiết từ Chính phủ các nước nói chung chứ không phải riêng Việt Nam.
Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã nỗ lực phối hợp để giảm bớt áp lực chi phí cho doanh nghiệp. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thành lập nhóm công tác liên quan đến các phương thức vận chuyển để đánh giá tác động của giá nhiên liệu tăng, qua đó có giải pháp thích hợp đề xuất Chính phủ và Quốc hội quyết định. Về phí đường cao tốc, theo ông Bằng so với thời điểm cách đây 3 năm, các chi phí này hiện đã giảm khá nhiều. Hiện nay, giá khai thác cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam tương đối đồng đều, khách hàng có thể dựa trên cơ sở dịch vụ và ngành nghề kinh doanh để lựa chọn dịch vụ logistics phù hợp.