Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư nhiều hơn vào ngành logistics

Với mong muốn thúc đẩy hợp tác, các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Logistics Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCA) đề xuất Chính phủ nới lỏng các hạn chế tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài vào một số lĩnh vực trong ngành này.

Tăng trưởng mạnh

Ngày 14.4, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương và Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức tọa đàm “Đối thoại chính sách lĩnh vực logistics (dịch vụ hậu cần)”.

Số liệu của Cục Xúc tiến thương mại cho thấy Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với hơn 9.200 dự án còn hiệu lực, tổng vốn luỹ kế đến năm 2021 là 74,7 tỷ USD. Doanh nghiệp Hàn Quốc có mặt ở mọi lĩnh vực của nền kinh tế nước ta (dịch vụ, logistics, tài chính ngân hàng, may mặc, xây dựng, chế tạo, công nghiệp chế biến), tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động và thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, xuất khẩu phát triển.

Theo ông Kim Sam Mo, Tổng giám đốc Công ty Kukdong Logistics, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCA), thị trường logistic của Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân hơn 13%/năm đến hết năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai thông qua các xu hướng đầu tư nước ngoài, áp dụng công nghệ mới, thương mại điện tử… Để nắm bắt được cơ hội và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường logistics, doanh nghiệp thành viên KOCA đề xuất Chính phủ Việt Nam nới lỏng các hạn chế tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài vào một số lĩnh vực trong ngành. “Việc này đang kìm hãm đáng kể đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài vào ngành logistics”, ông Kim Sam Mo nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch KOCA cho rằng, tiêu chuẩn hóa chi phí cơ sở hạ tầng logistics là vấn đề cấp thiết, bởi giá dịch vụ hạ tầng không đồng bộ giữa các công ty vận tải biển ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính, dẫn đến sự do dự trong các hoạt động hậu cần của doanh nghiệp trong tương lai. Đồng thời, Việt Nam cần hình thành hệ thống EDI (hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử). Khi các bên liên quan như công ty vận tải, kho hàng, hải quan… kết nối thông qua hệ thống điện tử duy nhất thì việc nhận và xử lý nghiệp vụ sẽ tiết kiệm nhiều thời gian. Cùng với đó, cải thiện tình trạng tắc nghẽn trên các tuyến đường tại các địa phương và giảm phí bảo trì bảo dưỡng bằng cách tăng cường sử dụng đường cao tốc cho xe tải thương mại.

Toàn cảnh tọa đàm Ảnh: Vũ Quang
Toàn cảnh tọa đàm

Ảnh: Vũ Quang 

Hướng dẫn cụ thể để hợp tác thuận lợi 

Theo ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch Công ty CP Giao nhận Vận tải Con Ong, có nhiều mô hình để doanh nghiệp hai nước hợp tác cùng phát triển như mua bán và sáp nhập, hợp tác tại nước thứ ba để gia tăng quy mô phục vụ. Hiện cũng có những doanh nghiệp vận tải lớn của Hàn Quốc hiện diện tại Việt Nam. Để doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình hợp tác, các cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn cụ thể hơn nữa về thủ tục hành chính; thủ tục doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài cần thuận lợi hơn. Ông cũng đề xuất Chính phủ coi logistics là ngành công nghiệp hỗ trợ để có chính sách hỗ trợ phù hợp. Cùng với đó, cho phép doanh nghiệp gia công đóng gói, dán nhãn hàng hóa tại kho ngoại quan. Đồng thời, tạo sự liên kết giữa các thành tố trong chuỗi cung ứng, như hải quan, cảng, hãng vận tải đường bộ, hãng tàu… giúp giảm thời gian giao nhận hàng; áp dụng công cụ quản lý mới, cải thiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), thị trường logistics tại Việt Nam được đánh giá là đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi, tăng trưởng trở lại. Đối với kiến nghị của doanh nghiệp về giá dịch vụ, ông Hải cho biết Việt Nam và Hàn Quốc đều theo kinh tế thị trường, giá cước do các doanh nghiệp quyết định dựa trên sự điều tiết của cung - cầu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Hai năm qua, giá cước vận tải biển tăng 4 - 6 lần, hiện chưa có cơ chế điều tiết từ Chính phủ các nước nói chung chứ không phải riêng Việt Nam.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã nỗ lực phối hợp để giảm bớt áp lực chi phí cho doanh nghiệp. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thành lập nhóm công tác liên quan đến các phương thức vận chuyển để đánh giá tác động của giá nhiên liệu tăng, qua đó có giải pháp thích hợp đề xuất Chính phủ và Quốc hội quyết định. Về phí đường cao tốc, theo ông Bằng so với thời điểm cách đây 3 năm, các chi phí này hiện đã giảm khá nhiều. Hiện nay, giá khai thác cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam tương đối đồng đều, khách hàng có thể dựa trên cơ sở dịch vụ và ngành nghề kinh doanh để lựa chọn dịch vụ logistics phù hợp.

Thị trường

 Các đại biểu tham dự tọa đàm
Kinh tế

Bảo đảm quyền kinh doanh của doanh nghiệp xăng dầu

Tại Tọa đàm “Cơ chế kinh doanh và an ninh năng lượng trong lĩnh vực xăng dầu” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 16.10, các đại biểu đề xuất, nghị định mới về kinh doanh xăng dầu cần bảo đảm quyền tự do kinh doanh cho các doanh nghiệp. Điều này sẽ tạo sự cạnh tranh và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện
Thị trường

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện

Trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc về việc thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện đã ký với Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa tiếp tục triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện cho đơn vị thành viên là Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi). Sự kiện ký kết hợp đồng giữa hai đơn vị đã diễn ra thành công tốt đẹp mới đây tại trụ sở Chi nhánh PVcomBank Quảng Ngãi.

Doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ngành ô tô: Cần chú trọng đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh
Thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ngành ô tô: Cần chú trọng đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam định hướng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ. Cụ thể, đến 2030, ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô sẽ đáp ứng khoảng 55-60% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp trong nước, tăng lên 80-85% vào 2045.

Thúc đẩy thị trường nội địa – cơ hội nâng cao giá trị hàng Việt
Thị trường

Thúc đẩy thị trường nội địa – cơ hội nâng cao giá trị hàng Việt

Thúc đẩy thị trường trong nước luôn là giải pháp hàng đầu hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Để tạo động lực cho thị trường nội địa các doanh nghiệp bán lẻ cần đổi mới phương thức kinh doanh, tạo ra sự khác biệt trong quá trình phục vụ, nhưng vẫn phù hợp với yêu cầu người tiêu dùng.

Mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc
Thị trường

Mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc

Với năng lực sản xuất lớn cùng hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, Công ty Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng (Thaco Trailers) đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với các doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan ngay lần đầu tiên tham gia Triển lãm IANA Intermodal Expo 2024 tại Hoa Kỳ.

Trong số các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ, nghêu đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Nguồn: ITN
Thị trường

Xuất khẩu nghêu mang về hơn 65 triệu USD

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nghêu mang về hơn 65 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ, nghêu là nhóm xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 52% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Việc tăng giá điện cần công khai, minh bạch.
Kinh tế

Hài hòa lợi ích các bên

Theo các chuyên gia, Nhà nước điều tiết giá điện bằng các công cụ của thị trường; đó là các loại thuế, loại phí, quỹ điều tiết gián tiếp vào yếu tố hình thành giá điện để có một mức giá điện bảo đảm hài hòa được lợi ích của các bên tham gia thị trường điện, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào giá thành.

Xóa bỏ mọi rào cản để bảo đảm giá điện minh bạch theo cơ chế thị trường.
Kinh tế

Giải bài toán bất cập về giá thành điện

Tại Tọa đàm "Giá thành điện - Thực trạng và giải pháp" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, các nhà quản lý cùng với chuyên gia kinh tế đã có những phân tích sâu sắc, khách quan và toàn diện về thực trạng cũng như những bất cập liên quan đến giá điện, từ đó, đặt ra lời giải bảo đảm sự minh bạch của giá điện.

Giống cá tra tốt quyết định năng suất và chất lượng
Kinh tế

Quản lý chặt việc cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất cá tra giống

Để cá tra đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu, yêu cầu đầu tiên là phải có nguồn giống sạch bệnh, đạt chất lượng; vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các địa phương quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất cá tra giống, đáp ứng đủ các điều kiện thì mới cấp giấy chứng nhận.

Bản tin chứng khoán ngày 8/10: Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò trụ đỡ.
Thị trường

Bản tin chứng khoán ngày 8/10: Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò trụ đỡ.

Theo chứng khoán Alpha, nhà đầu tư nên hold danh mục để tận dụng nhịp tăng giá hiện tại, tận dụng nhịp giảm để tăng tỷ trọng từng phần, ưu tiên cổ phiếu có sẵn. Cơ cấu cổ phiếu phòng thủ sang cổ phiếu thị trường (hệ số Beta cao hơn), cổ phiếu có dòng tiền và thông tin hỗ trợ. Tập trung vào cổ phiếu: chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, xuất khẩu....

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương chủ trì họp báo
Kinh tế

GDP 9 tháng đạt 6,82% là tín hiệu đáng mừng

Tổng cục Thống kê nhận định, tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,82% là kết quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn, bất ổn và ở trong nước, thiên tai, bão lũ cũng gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, đời sống của người dân.

GDP quý III tăng 7,4%
Kinh tế

GDP quý III tăng 7,4%

Họp báo sáng 6.10, Tổng cục Thống kê cho biết,  tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III ước tăng 7,40% so với cùng kỳ 2023. Tính chung 9 tháng, GDP ước tăng 6,82%.