Chính sách cho ngành bán lẻ cần cụ thể hơn

Mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu của dịch vụ này đã tăng trưởng mạnh từ năm 2007 đến nay, nhưng vẫn nhỏ so với tiềm năng của thị trường nước ta. Ngành bán lẻ chưa phát triển đúng với khả năng được cho là có nguyên nhân từ chính sách chưa thống nhất, quy định điều chỉnh đối với hoạt động kinh doanh này thiếu cụ thể.

Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết, tính đến hết năm 2012, có khoảng gần 1.000 điểm bán lẻ hiện đại, tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2007 chỉ mới đạt 726,1 nghìn tỷ đồng, thì năm 2011 đạt 2.004,4 nghìn tỷ đồng và đến năm 2012 đạt trên 2.320 nghìn tỷ đồng. Như vậy, tổng mức bán lẻ tăng bình quân khoảng 15%/năm và chiếm 13 - 15% GDP. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu trừ đi các yếu tố giá và lạm phát thì mức tăng trưởng của ngành bán lẻ chỉ đạt 4 - 6%/năm. Đây là con số khá thấp đối với một nước có sức mua trẻ và tốc độ tăng trưởng bình quân 7%/năm như nước ta.

Nguồn: vef.vn
Nguồn: vef.vn
Chuyên gia cao cấp của Bộ Công thương Hoàng Thọ Xuân cho rằng, hiện Nhà nước đã ban hành không ít chính sách định hướng phát triển ngành dịch vụ phân phối bán lẻ. Song, các văn bản, chính sách còn khá rời rạc và thiếu tính thống nhất, chưa có những quy định cụ thể cho các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ. Điều này làm cho các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ gặp khó khăn trong mở rộng phát triển. Trong đó, tiêu chuẩn của những loại hình phân phối lớn như trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi vẫn chưa được quy định cụ thể làm cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ phải vừa làm vừa tìm đường.

Một khó khăn khác của doanh nghiệp bán lẻ là, dù đa số các thành phố đã chia tỷ lệ mặt bằng cho phân phối, bán lẻ trong một khu dân cư, nhưng vị trí cho cửa hàng, địa điểm bán lẻ không được xác định cụ thể nên doanh nghiệp không dễ thuê mặt bằng thuận lợi cho kinh doanh. Chính sách chưa cụ thể này khiến doanh nghiệp trong nước khó khăn hơn, vì doanh nghiệp nước ngoài được ưu tiên và có điều kiện để thuê các địa điểm có vị trí tốt. Yếu tố này cùng với hạn chế về năng lực, nghiệp vụ quảng bá, trưng bày sản phẩm, khiến các đơn vị bán lẻ trong nước chịu nhiều áp lực cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Để thực hiện mục tiêu đưa ngành bán lẻ đóng góp vào GDP từ 18 - 20%, đại diện nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho rằng, Chính phủ cần đưa ra những văn bản, chính sách quy định rõ ràng và chặt chẽ hơn để điều chỉnh hoạt động phân phối bán buôn, bán lẻ. Đặc biệt, cần xây dựng cẩm nang hướng dẫn trong ngành, cập nhật đầy đủ và nhanh chóng những tiêu chuẩn, quy định, ưu đãi… với từng loại hình, từng ngành, từng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần khắc phục mâu thuẫn giữa nhà phân phối trong và ngoài nước, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh và minh bạch bằng các chính sách rõ ràng. Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, trình độ quản lý, xây dựng mạng lưới tiếp cận vốn cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.