Cạnh tranh không lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp nước ta nhờ chú trọng phát triển công nghệ và khả năng nắm bắt thị trường nhanh nhạy đã vươn lên, khẳng định chất lượng, uy tín của sản phẩm mang thương hiệu Việt. Song, tại Hội thảo Bảo vệ thương hiệu quốc gia – những cơ sở pháp lý vừa qua, các đại biểu cũng chỉ ra nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh, làm tổn hại đến thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, làm giảm sức vươn của nền kinh tế Việt Nam.

Theo định nghĩa của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất, được cung cấp bởi một cá nhân, tổ chức nào đó. Một thương hiệu nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng cũng có nghĩa là doanh nghiệp đã khẳng định được tên tuổi của mình. Và khi đó, thương hiệu không chỉ dừng lại ở dấu hiệu nhận biết, mà đã trở thành một loại hàng hóa có giá trị cao trong các hợp đồng nhượng quyền thương hiệu. Ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu, nhiều doanh nghiệp nước ta đã chú trọng phát triển công nghệ, nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng thị trường để nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ của mình. Giải pháp này đã giúp doanh nghiệp xây dựng lên thương hiệu của mình, cũng như góp phần khẳng định thương hiệu Việt nói chung.

Nhưng song hành với quá trình này, giữa các doanh nghiệp đã có nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh làm tổn hại đến uy tín, lợi ích của chính họ, cũng như làm giảm sức vươn của nền kinh tế Việt Nam. Theo các đại biểu tham dự hội thảo Bảo vệ thương hiệu quốc gia – những cơ sở pháp lý, những hành vi cạnh tranh không lành mạnh đa phần thuộc giá trị tinh thần của thương hiệu, nằm ngoài phạm vi bảo hộ của Nhà nước. Ví như trường hợp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm của họ tốt hơn sản phẩm thông thường trên thị trường, nhưng đưa hình ảnh mẫu hộp sản phẩm thông thường giống hệt mẫu hộp của đối thủ cạnh tranh. Trong những vụ việc này, tính chất tiêu cực của các hành vi trên chỉ được làm rõ nếu xét đến tác động của chúng trong tổng thể thương hiệu doanh nghiệp. Khi một yếu tố cấu thành thương hiệu bị tấn công, thương hiệu sẽ mất đi ảnh hưởng toàn diện và nhất quán lên người tiêu dùng, không còn đem đến những giá trị tâm lý tinh thần mà khách hàng mong muốn. Những yếu tố để nhận diện thương hiệu bị xâm phạm cũng khiến nhận thức của người tiêu dùng bị nhiễu loạn và có thể nhầm lẫn khi mua bán.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ, hiện nay doanh nghiệp làm ăn chân chính đang phải cạnh tranh với các doanh nghiệp chụp giật, đánh lừa người tiêu dùng. Sản phẩm càng nổi tiếng thì càng bị làm nhái nhiều. Đôi khi người bán cũng không thể xác định được hàng của mình là thật hay giả. Nhưng có thể thấy, bên cạnh Luật Sở hữu trí tuệ thì Luật Cạnh tranh cũng có nhiều quy định để ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp. Cụ thể, trong Điều 40 Luật Cạnh tranh đã quy định: cấm các doanh nghiệp sử dụng các chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn cho khách hàng, hoặc kinh doanh sản phẩm có gắn chỉ dẫn gây nhầm lẫn. Luật Cạnh tranh cũng quy định chỉ dẫn thương mại có thể là những yếu tố gồm: tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ. Như vậy, các yếu tố tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý... của doanh nghiệp bị xâm phạm hay làm tổn hại đều đã có cơ sở pháp lý để điều chỉnh.

Tuy nhiên, dù cơ sở pháp lý để bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp đã có, song cái khó là chức năng xét xử đang được giao cho tòa án hành chính, chưa có tòa án chuyên biệt như nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thạc sỹ Đoàn Tử Tích Phước, việc giao cho cơ quan hành chính chức năng này có thể giúp doanh nghiệp giảm thời gian xử lý, song khó khắc phục triệt để vi phạm. Nguyên nhân do hoạt động thực thi pháp luật của cơ quan hành chính bị giới hạn trong những quy định rõ ràng về thẩm quyền được giao và không có nhiều khoảng trống cho phép sự linh hoạt trong áp dụng pháp luật. Hơn nữa, sự can thiệp của cơ quan hành chính có thể không khắc phục được đầy đủ tồn tại mà hành vi vi phạm gây ra, đặc biệt là không giải quyết được vấn đề bồi thường thiệt hại, vốn thuộc thẩm quyền chuyên biệt của tòa án. Mặt khác, tòa án hành chính sẽ không dễ tránh khỏi việc đánh giá định tính với các hành vi vi phạm khi không theo dõi chuyên trách nội dung này.

Do đặc thù này, nhiều đại biểu cho rằng, cần xây dựng tòa án chuyên trách để giải quyết một cách tập trung và trên diện rộng các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, cũng như cạnh tranh không lành mạnh. Bản thân doanh nghiệp phải có giải pháp để thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ uy tín và có trách nhiệm với người tiêu dùng. Bởi có thể thấy, thương hiệu của nhiều doanh nghiệp cộng lại sẽ góp phần xây dựng thương hiệu cho quốc gia. Vì thế, việc xây dựng cơ quan xét xử chuyên biệt, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu của mỗi doanh nghiệp sẽ góp phần vào việc bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Thị trường

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.