Cạnh tranh không lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp nước ta nhờ chú trọng phát triển công nghệ và khả năng nắm bắt thị trường nhanh nhạy đã vươn lên, khẳng định chất lượng, uy tín của sản phẩm mang thương hiệu Việt. Song, tại Hội thảo Bảo vệ thương hiệu quốc gia – những cơ sở pháp lý vừa qua, các đại biểu cũng chỉ ra nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh, làm tổn hại đến thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, làm giảm sức vươn của nền kinh tế Việt Nam.

Theo định nghĩa của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất, được cung cấp bởi một cá nhân, tổ chức nào đó. Một thương hiệu nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng cũng có nghĩa là doanh nghiệp đã khẳng định được tên tuổi của mình. Và khi đó, thương hiệu không chỉ dừng lại ở dấu hiệu nhận biết, mà đã trở thành một loại hàng hóa có giá trị cao trong các hợp đồng nhượng quyền thương hiệu. Ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu, nhiều doanh nghiệp nước ta đã chú trọng phát triển công nghệ, nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng thị trường để nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ của mình. Giải pháp này đã giúp doanh nghiệp xây dựng lên thương hiệu của mình, cũng như góp phần khẳng định thương hiệu Việt nói chung.

Nhưng song hành với quá trình này, giữa các doanh nghiệp đã có nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh làm tổn hại đến uy tín, lợi ích của chính họ, cũng như làm giảm sức vươn của nền kinh tế Việt Nam. Theo các đại biểu tham dự hội thảo Bảo vệ thương hiệu quốc gia – những cơ sở pháp lý, những hành vi cạnh tranh không lành mạnh đa phần thuộc giá trị tinh thần của thương hiệu, nằm ngoài phạm vi bảo hộ của Nhà nước. Ví như trường hợp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm của họ tốt hơn sản phẩm thông thường trên thị trường, nhưng đưa hình ảnh mẫu hộp sản phẩm thông thường giống hệt mẫu hộp của đối thủ cạnh tranh. Trong những vụ việc này, tính chất tiêu cực của các hành vi trên chỉ được làm rõ nếu xét đến tác động của chúng trong tổng thể thương hiệu doanh nghiệp. Khi một yếu tố cấu thành thương hiệu bị tấn công, thương hiệu sẽ mất đi ảnh hưởng toàn diện và nhất quán lên người tiêu dùng, không còn đem đến những giá trị tâm lý tinh thần mà khách hàng mong muốn. Những yếu tố để nhận diện thương hiệu bị xâm phạm cũng khiến nhận thức của người tiêu dùng bị nhiễu loạn và có thể nhầm lẫn khi mua bán.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ, hiện nay doanh nghiệp làm ăn chân chính đang phải cạnh tranh với các doanh nghiệp chụp giật, đánh lừa người tiêu dùng. Sản phẩm càng nổi tiếng thì càng bị làm nhái nhiều. Đôi khi người bán cũng không thể xác định được hàng của mình là thật hay giả. Nhưng có thể thấy, bên cạnh Luật Sở hữu trí tuệ thì Luật Cạnh tranh cũng có nhiều quy định để ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp. Cụ thể, trong Điều 40 Luật Cạnh tranh đã quy định: cấm các doanh nghiệp sử dụng các chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn cho khách hàng, hoặc kinh doanh sản phẩm có gắn chỉ dẫn gây nhầm lẫn. Luật Cạnh tranh cũng quy định chỉ dẫn thương mại có thể là những yếu tố gồm: tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ. Như vậy, các yếu tố tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý... của doanh nghiệp bị xâm phạm hay làm tổn hại đều đã có cơ sở pháp lý để điều chỉnh.

Tuy nhiên, dù cơ sở pháp lý để bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp đã có, song cái khó là chức năng xét xử đang được giao cho tòa án hành chính, chưa có tòa án chuyên biệt như nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thạc sỹ Đoàn Tử Tích Phước, việc giao cho cơ quan hành chính chức năng này có thể giúp doanh nghiệp giảm thời gian xử lý, song khó khắc phục triệt để vi phạm. Nguyên nhân do hoạt động thực thi pháp luật của cơ quan hành chính bị giới hạn trong những quy định rõ ràng về thẩm quyền được giao và không có nhiều khoảng trống cho phép sự linh hoạt trong áp dụng pháp luật. Hơn nữa, sự can thiệp của cơ quan hành chính có thể không khắc phục được đầy đủ tồn tại mà hành vi vi phạm gây ra, đặc biệt là không giải quyết được vấn đề bồi thường thiệt hại, vốn thuộc thẩm quyền chuyên biệt của tòa án. Mặt khác, tòa án hành chính sẽ không dễ tránh khỏi việc đánh giá định tính với các hành vi vi phạm khi không theo dõi chuyên trách nội dung này.

Do đặc thù này, nhiều đại biểu cho rằng, cần xây dựng tòa án chuyên trách để giải quyết một cách tập trung và trên diện rộng các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, cũng như cạnh tranh không lành mạnh. Bản thân doanh nghiệp phải có giải pháp để thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ uy tín và có trách nhiệm với người tiêu dùng. Bởi có thể thấy, thương hiệu của nhiều doanh nghiệp cộng lại sẽ góp phần xây dựng thương hiệu cho quốc gia. Vì thế, việc xây dựng cơ quan xét xử chuyên biệt, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu của mỗi doanh nghiệp sẽ góp phần vào việc bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.