Cạnh tranh không lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp nước ta nhờ chú trọng phát triển công nghệ và khả năng nắm bắt thị trường nhanh nhạy đã vươn lên, khẳng định chất lượng, uy tín của sản phẩm mang thương hiệu Việt. Song, tại Hội thảo Bảo vệ thương hiệu quốc gia – những cơ sở pháp lý vừa qua, các đại biểu cũng chỉ ra nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh, làm tổn hại đến thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, làm giảm sức vươn của nền kinh tế Việt Nam.

Theo định nghĩa của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất, được cung cấp bởi một cá nhân, tổ chức nào đó. Một thương hiệu nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng cũng có nghĩa là doanh nghiệp đã khẳng định được tên tuổi của mình. Và khi đó, thương hiệu không chỉ dừng lại ở dấu hiệu nhận biết, mà đã trở thành một loại hàng hóa có giá trị cao trong các hợp đồng nhượng quyền thương hiệu. Ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu, nhiều doanh nghiệp nước ta đã chú trọng phát triển công nghệ, nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng thị trường để nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ của mình. Giải pháp này đã giúp doanh nghiệp xây dựng lên thương hiệu của mình, cũng như góp phần khẳng định thương hiệu Việt nói chung.

Nhưng song hành với quá trình này, giữa các doanh nghiệp đã có nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh làm tổn hại đến uy tín, lợi ích của chính họ, cũng như làm giảm sức vươn của nền kinh tế Việt Nam. Theo các đại biểu tham dự hội thảo Bảo vệ thương hiệu quốc gia – những cơ sở pháp lý, những hành vi cạnh tranh không lành mạnh đa phần thuộc giá trị tinh thần của thương hiệu, nằm ngoài phạm vi bảo hộ của Nhà nước. Ví như trường hợp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm của họ tốt hơn sản phẩm thông thường trên thị trường, nhưng đưa hình ảnh mẫu hộp sản phẩm thông thường giống hệt mẫu hộp của đối thủ cạnh tranh. Trong những vụ việc này, tính chất tiêu cực của các hành vi trên chỉ được làm rõ nếu xét đến tác động của chúng trong tổng thể thương hiệu doanh nghiệp. Khi một yếu tố cấu thành thương hiệu bị tấn công, thương hiệu sẽ mất đi ảnh hưởng toàn diện và nhất quán lên người tiêu dùng, không còn đem đến những giá trị tâm lý tinh thần mà khách hàng mong muốn. Những yếu tố để nhận diện thương hiệu bị xâm phạm cũng khiến nhận thức của người tiêu dùng bị nhiễu loạn và có thể nhầm lẫn khi mua bán.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ, hiện nay doanh nghiệp làm ăn chân chính đang phải cạnh tranh với các doanh nghiệp chụp giật, đánh lừa người tiêu dùng. Sản phẩm càng nổi tiếng thì càng bị làm nhái nhiều. Đôi khi người bán cũng không thể xác định được hàng của mình là thật hay giả. Nhưng có thể thấy, bên cạnh Luật Sở hữu trí tuệ thì Luật Cạnh tranh cũng có nhiều quy định để ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp. Cụ thể, trong Điều 40 Luật Cạnh tranh đã quy định: cấm các doanh nghiệp sử dụng các chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn cho khách hàng, hoặc kinh doanh sản phẩm có gắn chỉ dẫn gây nhầm lẫn. Luật Cạnh tranh cũng quy định chỉ dẫn thương mại có thể là những yếu tố gồm: tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ. Như vậy, các yếu tố tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý... của doanh nghiệp bị xâm phạm hay làm tổn hại đều đã có cơ sở pháp lý để điều chỉnh.

Tuy nhiên, dù cơ sở pháp lý để bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp đã có, song cái khó là chức năng xét xử đang được giao cho tòa án hành chính, chưa có tòa án chuyên biệt như nhiều quốc gia trên thế giới. Theo thạc sỹ Đoàn Tử Tích Phước, việc giao cho cơ quan hành chính chức năng này có thể giúp doanh nghiệp giảm thời gian xử lý, song khó khắc phục triệt để vi phạm. Nguyên nhân do hoạt động thực thi pháp luật của cơ quan hành chính bị giới hạn trong những quy định rõ ràng về thẩm quyền được giao và không có nhiều khoảng trống cho phép sự linh hoạt trong áp dụng pháp luật. Hơn nữa, sự can thiệp của cơ quan hành chính có thể không khắc phục được đầy đủ tồn tại mà hành vi vi phạm gây ra, đặc biệt là không giải quyết được vấn đề bồi thường thiệt hại, vốn thuộc thẩm quyền chuyên biệt của tòa án. Mặt khác, tòa án hành chính sẽ không dễ tránh khỏi việc đánh giá định tính với các hành vi vi phạm khi không theo dõi chuyên trách nội dung này.

Do đặc thù này, nhiều đại biểu cho rằng, cần xây dựng tòa án chuyên trách để giải quyết một cách tập trung và trên diện rộng các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, cũng như cạnh tranh không lành mạnh. Bản thân doanh nghiệp phải có giải pháp để thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ uy tín và có trách nhiệm với người tiêu dùng. Bởi có thể thấy, thương hiệu của nhiều doanh nghiệp cộng lại sẽ góp phần xây dựng thương hiệu cho quốc gia. Vì thế, việc xây dựng cơ quan xét xử chuyên biệt, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu của mỗi doanh nghiệp sẽ góp phần vào việc bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Thị trường

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.