Cần khoảng 15.900 tỷ đồng đầu tư cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết các đơn vị liên quan của Thành phố đã thống nhất sẽ trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài trong kỳ họp gần nhất với tổng mức đầu tư cập nhật sơ bộ của dự án khoảng 15.900 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị liên quan của Thành phố đã thống nhất trình HĐND TP Hồ Chí Minh thông quan chủ trương đầu tư trong kỳ họp gần nhất (dự kiến tháng 7.2021).

Để đảm bảo tiến độ, Sở kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND Thành phố báo cáo HĐND Thành phố xem xét, đồng thuận về đề xuất thực hiện dự án.

Căn cứ văn bản đồng thuận của HĐND Thành phố, tham mưu UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thống nhất giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan có thẩm quyền để tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài theo quy hoạch có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 50km, dự kiến được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước).

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau khi rà soát, cập nhật quy mô đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng ở hai địa phương, đơn vị đã hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sơ bộ tổng mức đầu tư là 15.900 tỷ đồng.

Cụ thể, chi phí xây dựng và thiết bị là 5.417 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 7.433 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng, lãi vay và chi phí khác.

Riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng.

Đầu tháng 5.2021, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa dự án xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài vào danh mục các dự án đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đề xuất cân đối bố trí vốn góp của nhà nước đối với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định trên địa bàn thành phố.

Hiện Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản lấy ý kiến Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh và các sở ngành liên quan, sau khi tổng hợp góp ý sẽ tham mưu UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án để làm căn cứ thực hiện các bước tiếp theo.

Trước đó, năm 2019, Sở Giao thông Vận tải của hai địa phương đã nghiên cứu phương án đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước), nguồn vốn hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án từ ngân sách hai địa phương; trong đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tháng 10.2019, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án.

Tuy nhiên, do liên quan thay đổi về thủ tục đầu tư công theo Luật đầu tư công năm 2019 (có hiệu lực từ 1.1.2020), Luật PPP (có hiệu lực từ 1.1.2021), nên các đơn vị phải thực hiện các thủ tục theo quy định mới.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét để tham mưu UBND Thành phố Hồ Chí Minh về chủ trương đầu tư dự án theo hình thức PPP.

Để đẩy nhanh tiến độ, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động nghiên cứu trình tự, thủ tục đầu tư dự án theo Luật PPP và Nghị định 35/2021/NĐ-CP ngày 29.3.2021; đồng thời, có văn bản để phối hợp với UBND huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh rà soát chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn hai địa phương.

Hiện nay, từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tây Ninh, nhất là cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chỉ có tuyến Quốc lộ 22, vốn chưa được mở rộng. Do đó, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tạo động lực phát triển trong vùng.

Thị trường

Toàn cảnh hội thảo
Kinh tế

Sớm có chính sách hỗ trợ sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo

Tại hội thảo "Thúc đẩy phát triển vật liệu xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh" do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 3.9, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Nguyễn Quang Hiệp cho rằng, để thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn và xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo.

Năm 2023, Đồng Nai cung ứng cho thị trường hơn 2 triệu tấn nông sản Ảnh: ITN
Địa phương

Để nông sản rộng đường xuất khẩu

Tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, câu lạc bộ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho những loại trái cây, nông sản có ưu thế của địa phương. Như vậy sẽ bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông dân và tăng sức cạnh tranh cho nông sản, từ đó rộng đường xuất khẩu.

Hanel trình diễn nhiều giải pháp công nghệ tại Techconnect and Innovation VietNam 2024
Thị trường

Hanel trình diễn nhiều giải pháp công nghệ tại Techconnect and Innovation VietNam 2024

Tại Triển lãm 'Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024' (Techconnect and Innovation VietNam 2024) với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững', Công ty Hanel đã tham gia 2 gian hàng, giới thiệu, trình diễn nhiều công nghệ mới.

Ảnh minh họa
Thị trường

Phát triển nhân lực bán dẫn - làm càng nhanh càng tốt

Khẳng định Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn vừa được Chính phủ ban hành là “đột phá của đột phá, then chốt của then chốt”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị phải triển khai càng nhanh càng tốt nhằm cụ thể hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn đến 2030.

Chương trình quay số mừng sinh nhật của MB Ageas Life tiếp tục “gọi tên” những khách hàng may mắn trúng Ô tô, xe máy, điện thoại iPhone
Thị trường

Chương trình quay số mừng sinh nhật của MB Ageas Life tiếp tục “gọi tên” những khách hàng may mắn trúng Ô tô, xe máy, điện thoại iPhone

Chương trình quay số tháng 9 nằm trong chuỗi sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 8 của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tiếp tục tìm ra các khách hàng may mắn trúng ô tô Kia Sonet, xe máy SH, điện thoại iPhone cùng hàng ngàn phần quà giá trị.

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
Thị trường

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích – Ít âu lo” với việc tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Dồn gánh nặng cho doanh nghiệp

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính, các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn. Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất này nhằm bảo đảm công bằng giữa nhà cung cấp trong nước với nước ngoài, tuy nhiên các doanh nghiệp rất lo lắng sẽ bị tăng chi phí, gánh nặng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Quy định về kích thước khiến xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, việc nguồn cung cá ngừ vằn trong nước bị hạn chế do quy định về kích thước tối thiểu được phép khai thác nêu tại Nghị định 37/2024/NĐ-CP đã tác động tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm liên tục từ tháng 5 đến nay với tốc độ ngày càng tăng.

Để sản phẩm nông sản Việt tiếp cận gần hơn nữa đến người tiêu cùng cả nước
Thị trường

Để sản phẩm nông sản Việt tiếp cận gần hơn nữa đến người tiêu cùng cả nước

Tiếp tục triển khai Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Công ty TNHH AEON MALL Việt Nam vừa tổ chức “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024” (Hanoi Agriculture Fair 2024).

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho cá tra
Kinh tế

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho cá tra

Tính đến tháng 8.2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 191 triệu USD, tăng 12% so với tháng 8.2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trước những thách thức mà ngành cá tra đang phải đối mặt, cần những bước đi mang tính “chiến lược” trong xây dựng thương hiệu để ngành phát triển bền vững.

Toàn cảnh diễn đàn.
Kinh tế

Tiềm năng phát triển công trình xanh rất lớn

Tại Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công trình xanh tại Việt Nam: Kinh nghiệm và giải pháp”, do Bộ Xây dựng phối hợp UBND TP. Hà Nội tổ chức sáng 26.9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho rằng, với tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở, văn phòng trung bình hàng năm trên dưới 100 triệu m2, tiềm năng phát triển công trình xanh ở nước ta còn rất lớn.

Quang cảnh hội thảo.
Thị trường

Giảm thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào ngành dược

Giảm gánh nặng thủ tục hành chính liên quan đến các mô hình chuyển giao công nghệ sẽ giúp thu hút các công ty đa quốc gia có chuyên môn vào Việt Nam, qua đó thúc đẩy ngành dược phát triển bền vững. Đây là đề xuất nêu tại hội thảo “Đổi mới sáng tạo - liều thuốc phát triển ngành y dược” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 25.9.

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đẩy mạnh sản xuất đáp ứng đơn hàng cuối năm
Thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đẩy mạnh sản xuất đáp ứng đơn hàng cuối năm

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới có biến động ảnh hưởng nhất định, tuy nhiên các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cho biết có nhiều tín hiệu tốt về đơn hàng, lượng đơn vẫn đang đáp ứng được kế hoạch đặt ra từ đầu năm, đảm bảo duy trì ổn định sản xuất trong năm 2024 và thời gian tới.

Sản phẩm thuốc thú y phải công bố hợp quy.
Thị trường

Ngành nông nghiệp gặp khó với quy định công bố hợp quy

Công bố hợp quy là thủ tục bắt buộc với sản phẩm phải áp dụng quy chuẩn kỹ thuật nhằm bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng, an toàn với môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp ngành nông nghiệp, quy định này có một số bất cập, gây khó khăn, làm phát sinh chi phí, thủ tục trong khi không làm tăng chất lượng sản phẩm.