Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I: Làm tốt công tác quản lý cảng, bến, phương tiện

- Thứ Tư, 19/10/2022, 16:48 - Chia sẻ

Trước tình hình thiên tai lũ lụt diễn biến phức tạp, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên của đơn vị và nghiên cứu vận dụng để hiện đại hóa trong công tác quản lý chuyên ngành, cùng với đó là tăng cường công tác quản lý cảng, bến, phương tiện. Nhờ đó, đơn vị đã vượt khó, đảm bảo cho phương tiện ra vào cảng, bến an toàn.

Làm tốt công tác quản lý cảng, bến, phương tiện -0
Ông Văn Trọng Dũng - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I

Chủ động trong công tác quản lý

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, hàng hóa lưu thông trên các tuyến đường thủy nội địa do đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã có các Kế hoạch chuyên đề số 72/KH-CVI về ‘‘Siết chặt quản lý cảng, bến, phương tiện”; Kế hoạch chuyên đề số 43/KH-CVI về ‘‘Nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý cảng, bến, phương tiện”; Kế hoạch chuyên đề số 21/KH-CVI về ‘‘Bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng kiểm tra thực tế trang thiết bị an toàn cảng, bến và phương tiện thủy, tàu biển”…

Ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ các kế hoạch cụ thể trên, cảng vụ đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp mà kế hoạch đề ra, phổ biến quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, cảng vụ viên; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu phòng, ban, đại diện với kết quả thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình.

Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến các chủ cảng bến, chủ phương tiện, thuyền viên, người điều khiển phương tiện các văn bản pháp luật giao thông đường thủy nội địa, kết hợp phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền theo các chuyên đề an toàn giao thông; phối hợp với Đoàn thanh niên cơ quan tăng cường tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường thủy nội địa. Cùng với đó, tổ chức cho chủ cảng bến, chủ phương tiện ký cam kết khai thác cảng, bến và khai thác phương tiện thủy nội địa theo đúng quy định của pháp luật; Hướng dẫn, khuyến khích chủ phương tiện thủy lắp đặt trang thiết bị AIS và VHF theo quy định của pháp luật.

Làm tốt công tác quản lý cảng, bến, phương tiện -0
Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực 1 kiểm tra điều kiện an toàn tầu biển tại cảng xi măng Chin fon

Sau khi triển khai đồng bộ các biện pháp trên, các đơn vị đã tập trung tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn như phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; thuyền viên, người lái không có bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo quy định; chở hàng hóa quá dấu mớn nước an toàn; thiếu trang thiết bị an toàn; tăng cường công tác kiểm tra thực tế cảng, bến và phương tiện, đặc biệt tại các bến lẻ và các phương tiện chở cát, đá chưa tuân thủ các điều kiện hoạt động khi ra vào làm hàng tại các cảng, bến thủy nội địa. Trong thực thi nhiệm vụ, cảng vụ viên kiên quyết không làm thủ tục rời cảng, bến khi phương tiện không đảm bảo an toàn; hướng dẫn và khuyến khích phương tiện ra vào cảng, bến thủy nội địa bằng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính tại cảng, bến thủy nội địa, nhờ đó đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Từ việc triển khai thực hiện Đề tài "Hiện đại hóa trong công tác quản lý cảng bến phương tiện" lắp đặt hệ thống camera giám sát chuyên dụng tại các khu vực trọng yếu, cầu vượt sông, khu vực cảng, bến tập trung nhiều phương tiện thủy. Qua đó đã giúp Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đổi mới phương thức quản lý theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý cảng, bến và phương tiện.

Nhờ sự triển khai các giải pháp tổng thể trên nên tình hình trật tự an toàn giao thông trong khu vực quản lý được đảm bảo tốt, công tác kiểm tra làm thủ tục tại các cảng, bến được chú trọng và đạt hiệu quả cao, gần 100% phương tiện ra, vào cảng, bến do Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I quản lý được kiểm tra, làm thủ tục theo quy định. Cụ thể, chỉ tính tính từ ngày 1.5.2018 đến hết ngày 15.8.2021, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã cấp phép vào cảng, bến cho 136.665 lượt phương tiện tàu sông, cùng 2.877 lượt phương tiện tàu biển với tổng số phí thu được là 68.554.093.499 đồng, tổng số hàng hóa thông qua cảng, bến là 182.6 triệu tấn. Từ tháng 4.2018 đến hết tháng 7.2021 các đại diện trực thuộc đã tiển hành kiểm tra điều kiện an toàn đối với 156 cảng bến, tiến hành làm việc đối với 158 chủ bến bãi chưa được cấp giấy phép hoạt động và bến hết hạn giấy phép hoạt động bến thủy nội địa để hướng dẫn các thủ tục cấp phép hoạt động; tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.128 trường hợp, với số tiền phạt: 1.852.175.000 đồng.

Để tiếp tục duy trì làm tốt công tác quản lý

Việc đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên hệ thống giao thông đường thủy nội địa là mục tiêu mà cảng vụ luôn đặt lên nhiệm vụ hàng đầu trong công tác quản lý. Để duy trì được mục tiêu an toàn này, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I xác định phải thường xuyên triển khai công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm. Theo đó, công tác kiểm tra tập trung vào những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông đường thủy như phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện thiếu các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn…, Đặc biệt, xử lý nghiêm đối với phương tiện chở cát, đá, sỏi hoạt động tại các bến lẻ cố tình trốn tránh không làm thủ tục ra, vào cảng, bến theo quy định và các phương tiện vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, phương tiện chở hàng quá vạch dấu chuyên chở.

Làm tốt công tác quản lý cảng, bến, phương tiện -0
Cảng vụ viên Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I kiểm tra phương tiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên tuyến đường thủy

Tuy nhiên, hiện nay trên phạm vi địa bàn do Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I quản lý vẫn còn bến thủy nội địa hoạt động không phép và nhiều bến hết hạn giấy phép hoạt động xen kẽ với bến được cấp phép hoạt động nên đã gây khó khăn trong công tác quản lý. Nguyên nhân của thực trạng này là do các chủ bến thủy nội địa đã đầu tư xây dựng và được cấp phép hoạt động từ nhiều năm trước nay do thay đổi về luật đất đai và quy hoạch đất đai nên không cấp lại giấy phép hoạt động, từ đó dẫn đến vi phạm. Bên cạnh đó, việc xử lý, giải tỏa các bến hết hạn giấy phép hoạt động, bến không phép còn chưa hiệu quả, ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ cảng, bến và phương tiện còn hạn chế. Trong khi, phần lớn cảng, bến thủy nội địa không có trạm cân tải trọng nên lực lượng cảng vụ không thể kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện vận tải đường bộ trong khu vực cảng, bến. Cùng với đó, cán bộ cảng vụ chưa được trang bị kiến thức cũng như chưa được tập huấn trong công tác kiểm tra tải trọng phương tiện đường bộ nên không thể thực hiện công tác này.

Để khắc phục tình trạng trên, nhằm tiếp tục duy trì làm tốt công tác quản lý trật tự an toàn giao thông đường thủy, ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I khẳng định, thời gian tới cảng vụ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ viên chức, quán triệt từ lãnh đạo đại diện đến toàn thể viên chức có sự nhất trí, đồng thuận về quan điểm, quyết tâm cao trong việc tổ chức thực hiện, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ; tiếp tục tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông của phương tiện thủy như chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn, thiếu các trang thiết bị an toàn, thiếu bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, phương tiện vi phạm về đăng ký, đăng kiểm. Đồng thời, cảng vụ sẽ đẩy mạnh tin học hóa công tác quản lý cảng, bến, phương tiện, lắp đặt bổ sung thêm nhiều camera tại những khu vực cảng, bến xa văn phòng cảng vụ để nâng cao hơn nữa năng lực quản lý, kiểm tra, giám sát phương tiện.

Bảo Ngân
#