Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II:

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp

ĐBND - Cùng với các chủ trường đào tạo mang tính truyền thống, giờ đây, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II còn xác định doanh nghiệp là chủ thể đào tạo. Từ đó, đưa sự gắn bó giữa hai bên trở thành sự hợp tác toàn diện.

Không chỉ gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp; chủ trương đào tạo phải gắn với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu xã hội thông qua việc mời các doanh nhân, các cán bộ quản lý, các chuyên gia có trình độ, có tâm huyết với giáo dục nghề nghiệp đến từ các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan tham gia giảng…; Cùng với đó, xác định doanh nghiệp như một chủ thể đào tạo là chủ trương mới của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Đây cũng là nội dung chính của Hội thảo Hợp tác toàn diện giữa nhà trường và doanh nghiệp do Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tổ chức mới đây.

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
TS. Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II phát biểu tại Hội thảo.

“Chênh” lớn giữa cung - cầu lao động

Theo Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Anh Thắng, sau đại dịch Covid-19, các hoạt động đã được khôi phục trở lại, tỷ lệ tham gia lao động và tiền lương của người lao động đã tăng lên. Tuy nhiên, hiện cung lao động chưa đủ cầu; tình trạng chênh lệch cung - cầu lao động rất lớn. Số lao động chưa qua đào tạo chiếm phần lớn và có tới 75% lao động chưa có chứng chỉ, chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Chính vì vậy, “Hội thảo Hợp tác toàn diện giữa Nhà trường và doanh nghiệp sẽ là tiền đề cho các cơ sở GDNN khác tiếp tục phát huy gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo nghề đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần lớn vào đảm bảo kết nối cung - cầu lao động trong bối cảnh phát triển kinh tế hoà nhập hậu Covid-19” - ông Phạm Anh Thắng nói .

Hội thảo cũng ghi nhận ý kiến đóng góp của nhiều doanh nghiệp. Trong đó, các ý kiến tập trung vào việc làm sao để sự hợp tác đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp đạt hiệu quả nhất.

Giám đốc Dịch vụ của Công ty Toyota Biên Hoà (Đồng Nai) Huỳnh Tấn Thuyết cho rằng, là cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), nhà trường nên tập trung nhiều hơn vào kiến thức quy trình, huấn luyện kỹ năng cho sinh viên; tăng cường liên kết để doanh nghiệp tham gia trực tiếp và giảng dạy tại nhà trường. Đồng thời, giáo viên của nhà trường cũng nên thường xuyên đến doanh nghiệp để tìm hiểu về công nghệ, kỹ thuật vận hành máy móc hiện đại… từ đó, cùng nhau xây dựng giáo trình phù hợp nhất để đào tạo sinh viên có tay nghề chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
PGS. TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường trao Thẻ giảng viên cho các doanh nghiệp.

Đồng quan điểm với ông Thuyết, Giám đốc Công ty TNHH B And I Automation Electrial Dương Tấn Cương cho rằng, khi nhà trường đưa sinh viên tới doanh nghiệp thực tập, giáo viên, giảng viên phải cùng đồng hành cùng sinh viên, làm việc, vận hành thiết bị công nghệ, máy móc tại doanh nghiệp. Làm được điều này, nhà trường sẽ thành công trong việc đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, nâng cao được vị thế của mình; sinh viên được nâng cao kiến thức và cơ hội tìm được việc làm phù hợp; doanh nghiệp tuyển dụng được nhân lực đúng theo nhu cầu “ba bên cùng chiến thắng”.

Đào tạo để vào việc luôn!

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
PGS. TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường ký hợp tác toàn diện với doanh nghiệp

Đồng tình với các ý kiến của doanh nghiệp, ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng GDNN, Sở Lao động, thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh nhận định, để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, nhà trường phải hợp tác với doanh nghiệp khai thác trang thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại tại doanh nghiệp cho việc đào tạo nghề. Đào tạo phải để sinh viên ra trường luôn tự tin, năng động và bắt tay vào làm việc luôn chứ không để doanh nghiệp phải mất thời gian đào tạo lại. Ông Đặng Minh Sự kỳ vọng, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II là nơi đào tạo ra đội ngũ lao động tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu lao động của thành phố và các tỉnh lân cận.  

Bày tỏ quyết tâm cũng như chủ trương hành động xuyên suốt của nhà trường, PGS.TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, từ lâu nhà trường đã coi doanh nghiệp là thành tố không thể thiếu trong quá trình hoạt động của mình. Chính sự gắn bó chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp đã đưa nhà trường trở thành 1 trong 3 cơ sở GDNN thực hiện thành công thí điểm tự chủ theo yêu cầu của Chính phủ. Nay, trong bối cảnh đất nước đang phục hồi và phát triển, sự gắn kết này càng trở nên quan trọng, giúp nhà trường có cơ hội tiếp cận công nghệ mới, điều chỉnh, cập nhật chương trình theo hướng phù hợp thực tế sản xuất và đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng, còn các doanh nghiệp có cơ hội tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp, có chất lượng và sẵn sàng nguồn nhân lực. Đặc biệt, việc hợp tác đào tạo nghề cũng giúp học sinh, sinh viên được thực tập tại các doanh nghiệp hợp tác với nhà trường, có nhiều cơ hội việc làm trong nước và nước ngoài.

Chuyển từ gắn kết sang hợp tác toàn diện với doanh nghiệp -0
Các doanh nghiệp ký kết hợp tác toàn diện với nhà trường

“Chúng tôi xác định: Doanh nghiệp là chủ thể đào tạo, chủ trương nhà trường là đào tạo phải gắn với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu xã hội thông qua việc mời các doanh nhân, các cán bộ quản lý, các chuyên gia có trình độ, có tâm huyết với giáo dục nghề nghiệp đến từ các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan tham gia giảng dạy” – PGS. TS Bùi Văn Hưng nói.

Khi tham gia làm giảng viên doanh nghiệp/giảng viên thực hành của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, giảng viên doanh nghiệp được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (đối với người chưa có chứng chỉ sư phạm); được tham gia các hoạt động học thuật, giảng dạy, tư vấn, hướng dẫn sinh viên của Trường; được cấp thẻ Giảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II; được hưởng quyền lợi khi tham gia giảng dạy. Thù lao giảng dạy được hưởng theo mức chuyên gia.

Cũng tại Hội thảo, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã ký kết hợp tác toàn diện giữa nhà trường và doanh nghiệp và tổ chức lễ Trao thẻ Giảng viên doanh nghiệp.

Giáo dục

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng
Giáo dục

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Dự thảo nêu rõ, mức vốn cho vay tối đa đối với 1 người học bao gồm toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Giáo viên được hưởng chính sách mới về chế độ làm việc bắt đầu từ hôm nay 22.4

Giảm định mức cao nhất tới 8 tiết/tuần; chế độ nghỉ đối với giáo viên; quy định về thời gian thực dạy của giáo viên; quy định về số nhiệm vụ tối đa giáo viên được kiêm nhiệm là những nội dung tại Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính thức có hiệu lực từ hôm nay 22.4.

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
Giáo dục

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Ngày 21.4, trong khuôn khổ tăng cường hợp tác nhân đạo, văn hóa và giáo dục giữa Cộng hòa Azerbaijan và Việt Nam, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao do bà Leyla Aliyeva - Phó Chủ tịch Quỹ Heydar Aliyev dẫn đầu, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của bà tới Việt Nam.

Các kỹ năng giúp sinh viên không bị AI thay thế
Giáo dục

Các kỹ năng giúp sinh viên không bị AI thay thế

Theo chuyên gia, bước chân vào doanh nghiệp, sinh viên không nên sợ các thay đổi về công nghệ hay kinh tế, chính trị toàn cầu. Bởi trong cuộc đua với AI, các kỹ năng mà công cụ này khó thể thay thế con người là khả năng đưa ra quyết định, thấu cảm và truyền tải cảm xúc.

 “Tiếp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin thống nhất” nơi tuổi trẻ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục

“Tiếp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin thống nhất” nơi tuổi trẻ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Chiều 21.4, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chương trình “Tiếp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin thống nhất”, nhằm bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.