Sáng tạo kinh doanh xã hội (Social Business Creation) là nền tảng đào tạo sáng tạo kinh doanh dưới hình thức một cuộc thi toàn cầu do Trường Kinh doanh HEC Montréal (Canada) và GS Muhammad Yunus - người đoạt giải Nobel Hòa bình 2006 khởi xướng, tổ chức và bảo trợ về chuyên môn, nhằm hướng đến thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.
Theo đó, năm 2022, Trường ĐH Ngoại thương được nhận giải thưởng ‘Emerging Change Agent’ là một trong 2 giải thưởng vinh dự được trao cho tổ chức giáo dục có tác động đến hoạt động sáng tạo kinh doanh xã hội mạnh mẽ trên toàn cầu từ Ngân hàng Scotiabank và Trường ĐH HEC Montreal Canada, sau khi vượt qua nhiều trường ĐH trên thế giới.
Đây là năm thứ hai liên tiếp, Trường Đại học Ngoại thương được vinh danh và nhận danh hiệu đáng tự hào tại cuộc thi toàn cầu này. Với sứ mệnh đào tạo nhân tài và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực, và phương châm “Khác biệt để dẫn đầu", Trường ĐH Ngoại thương liên tục đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng lực đội ngũ, hỗ trợ người học và kết nối, phục vụ cộng đồng.
Trong 4 dự án xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết có 2 dự án của Việt Nam. 1 trong số 2 dự án đó gồm Trưởng dự án và các bạn thành viên, cố vấn đến đến từ Trường ĐH Ngoại thương, đó là đội VECA - Ứng dụng ve chai công nghệ đến từ Việt Nam vinh dự giành ngôi vị Quý quân toàn cầu cuộc thi năm nay. VECA là ứng dụng ve chai công nghệ đầu tiên tại Việt Nam, kết nối người cần bán đến với người thu mua phế liệu.
VECA mong muốn mang lại sự tiện lợi và minh bạch cho người bán, đồng thời góp phần giúp người thu mua cải thiện hiệu quả công việc. Ứng dụng hoàn toàn miễn phí cho người thu mua và người bán.
Hành trình gần 8 tháng vượt qua nhiều vòng thi với những yêu cầu đầy thách thức, các thành viên dự án của Việt Nam đã rất nỗ lực để xây dựng và triển khai nhiều ý tưởng, giải pháp kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề thách thức của xã hội, 4 bạn trẻ Việt Nam trong đó có 3 sinh viên đến từ Trường ĐH Ngoại thương đã vinh dự giành giải thưởng “Doanh nhân tiêu biểu toàn cầu" trong số 10 bạn trẻ được trao giải trên toàn thế giới, gồm:
1. Đỗ Thị Trang - Sinh viên Trường ĐH Ngoại thương
2. Huỳnh Ngọc Tuyền - Sinh viên Trường ĐH Ngoại thương
3. Nguyễn Mai Chi - Sinh viên Trường ĐH Ngoại thương
4. Hoàng Bảo - Sinh viên Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội
Giải thưởng “Đại sứ SBC toàn cầu” năm nay cũng được trao cho 3 đại diện Việt Nam, trong đó có 2 đại diện đến từ trường ĐH Ngoại thương, bao gồm:
1. PGS, TS Phạm Thu Hương - Trường ĐH Ngoại thương
2. Chị Nguyễn Thị Hải Yến - Trung tâm Nghiên cứu, Chuyển giao Khoa học - Công nghệ Giáo dục đại học
3. Đỗ Thị Hoan - Sinh viên Trường ĐH Ngoại thương
Bên cạnh đó, Việt Nam còn tự hào khi có 3 nhà giáo dục, cố vấn đạt giải thưởng “Cố vấn xuất sắc nhất" trong 5 người được trao giải trên toàn cầu, đã truyền được nguồn cảm hứng mạnh mẽ và kinh nghiệm cho các dự án trong khuôn khổ cuộc thi, bao gồm:
1. Ngô Thị Thanh Vân - Trường ĐH Ngoại thương
2. Phan Hồng Giang - Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam
3. Ana Le My Nga - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WeAngels Ventures
Trong hơn 7 năm triển khai, Cuộc thi toàn cầu Sáng tạo kinh doanh xã hội (SBC) đã khẳng định được vị thế của mình khi thu hút được hơn 1300 người tham gia đến từ hơn 100 trường đại học tại 26 quốc gia trên thế giới. Hiện nay SBC đã có 9 Hub ở 8 quốc gia trên thế giới, bao gồm Canada, Mexico, Đức, Argentina, Ấn Độ, Bangladesh, Bolivia và Việt Nam. Được tổ chức từ năm 2016 tới nay, cuộc thi đã thu hút được 477 dự án, hơn 1500 người tham gia từ hơn 100 trường đại học đến từ các quốc gia trên toàn thế giới.
Từ năm 2018, Trường ĐH Ngoại thương đã chính thức trở thành đơn vị quản lý SBC Hub tại Việt Nam. Từ đó đến nay, trường đã hỗ trợ đồng hành với hàng trăm dự án kinh doanh tạo tác động trên khắp cả nước, đồng thời phát triển mạng lưới SBC Hub đến 24 đối tác tại Việt Nam, trong đó có 13 trường Đại học và THPT tại Việt Nam như: Trường ĐH Kinh tế TP . HCM, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Greenwich, Trường ĐH Swinburne Việt Nam, Trường THPT Việt Đức... và các đối tác đến từ doanh nghiệp, tập đoàn như VNPost, MB, PwC, MoMo, Gamalift...