Khi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã ghi nhận nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích trong thực hiện công tác này. Trong đó, việc tăng cường đối thoại với công dân ngay khi mới phát sinh hay thấy tiềm ẩn phát sinh các vụ việc khiếu kiện phức tạp đã có tác động tích cực đến giải quyết nhiều vụ việc.
Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) về chiến lược đầu tư trên bình diện cả nước để hạn chế căn cơ các làn sóng di cư trong tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, phải nhìn nhận vấn đề này một cách đầy đủ hơn, phải coi đây là vấn đề lớn liên quan đến kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và là vấn đề chưa có tiền lệ nên chưa có nhiều kinh nghiệm để ứng phó.
Trả lời câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương), cách tiếp cận xây dựng biện pháp khôi phục kinh doanh khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn, như nguồn vốn đứt đoạn, nguồn cung lao động thiếu, chuỗi cung ứng đứt gãy. Vậy, Chính phủ phải có giải pháp vừa tổng thể, vừa ưu tiên trong khi ngân sách còn khó khăn?
ĐBQH Phạm Thúy Chinh (Hà Giang) chất vấn, hiện xu thế phát triển mô típ mới đào tạo qua mạng ngày càng phát triển. Xin hỏi Bộ trưởng, Bộ đã có giải pháp gì cho việc xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục, đào tạo qua mạng trong thời gian tới đây, đặc biệt là trong điều kiện bình thường mới?
Theo ĐBQH Trương Thị Ngọc Ánh (Cần Thơ), việc dạy và học trực tuyến trong tình hình hiện nay là hết sức phù hợp, tuy nhiên chương trình gây áp lực cho cả cô và trò, hoặc dẫn đến tình trạng giáo viên sẽ ưu tiên nội dung đơn giản, học sinh sẽ bị lệch kiến thức. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, Bộ có kế hoạch gì để điều chỉnh chương trình học trực tuyến phù hợp với từng bậc học, để bảo đảm học sinh quay lại trường không bị "lệch", không bị "hổng" kiến thức?
ĐBQH Nguyễn Công Hoàng (Thái Nguyên) chất vấn, có sự mất cân đối giữa đầu vào và số lượng của các trường đại học. Trong thời gian tới Bộ trưởng có giải pháp gì? Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ như thế nào để có giải pháp về việc thiếu hụt giáo viên ở các địa phương? Giải pháp giữa hai bộ trong thời gian tới?
Trước những băn khoăn của ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) về chất lượng học tập của tỷ lệ 53,9% học sinh có hoàn cảnh khó khăn không thể tham gia học trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, việc chuyển sang dạy học trực tuyến không phải chỉ có việc của riêng Việt Nam. Đây là việc cả thế giới phải làm.
ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) chất vấn, yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo đòi hỏi chúng ta phải mạnh mẽ hơn nữa trong giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên, nhất là các kỹ năng mềm như kỹ năng sống, kỹ năng phối hợp, hợp tác, tổ chức, đổi mới sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, xử lý tình huống…
Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) về việc tích hợp các môn học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc dạy học tích hợp một môn ba hợp phần đang được thực hiện ở lớp 6.
Ngày mai, 4.11, sẽ diễn ra Hội nghị triển khai Nghị quyết số 09/2021/QH15 ngày 25.7.2021 của Quốc hội về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022, Nghị quyết 266/2021/UBTVQH15 ngày 5.8.2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Chương trình giám sát năm 2022.
Phát biểu mở đầu Phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (Hà Nội) nhấn mạnh, tuy đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp nhưng với sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo của Trung ương, Chính phủ, chúng ta đã đạt được mục tiêu kép, kinh tế vĩ mô, ổn định cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả tích cực, vốn đầu tư toàn xã hội, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đều tăng. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, tiếp tục đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, văn hóa, xã hội, giáo dục.
Ngay tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XIV đã tiến hành giám sát chuyên đề đầu tiên của nhiệm kỳ về “việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015 gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”. Đây cũng là giám sát chuyên đề khởi đầu các chuyên đề giám sát tối cao khác đã được Quốc hội tiến hành trong nhiệm kỳ này trên tinh thần chọn đúng, trúng vấn đề nóng bỏng của đời sống và quyết liệt tạo chuyển biến trong thực tiễn.
Tại văn bản số 16-TTg/KTTH, Thủ tướng Chính phủ trả lời chất chất vấn của đại biểu Quốc hội về thang bảng lương, tuổi nghỉ hưu cho nghệ sỹ, diễn viên nói chung đặc biệt là các nghệ sỹ, diễn viên múa và xiếc nói riêng.
Sáng 24.9, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc đã làm việc với Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2011 – 2020.
Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang đề xuất, thời gian tới, các nhà khoa học cần cơ chế, chính sách có tính chất "mở khóa" để kết quả nghiên cứu của khoa học xã hội được sử dụng. Đương nhiên, kết quả nghiên cứu khoa học xã hội đó phải tốt thì mới được cân nhắc đưa vào chính sách.
Chiều 20.8, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình làm trưởng đoàn, đã làm việc với Trường ĐH Xây dựng - cơ sở giáo dục đại học cuối cùng trong đợt khảo sát về việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó tập trung vào nội dung tự chủ và học phí.
Chiều 18.8, tại Quảng Ninh, Đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn đã làm việc với Tổng công ty Điện lực – TKV (thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam) về hiệu quả hoạt động, việc bảo đảm nguồn nguyên liệu để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Không hẹn mà gặp, nhiều đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị giải trình “An ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ đập” do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức sáng qua đã nêu hiện tượng thiếu nước, hạn hán xảy ra ở nhiều khu vực. Đây chỉ là một trong nhiều thách thức đang đặt ra với quản lý và an ninh nguồn nước ở nước ta. Để bảo đảm an ninh nguồn nước, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, phải đổi mới tư duy trong hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát đối với an ninh nguồn nước, an toàn hồ đập, chống biến đổi khí hậu.
Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc với Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Giàng A Chu đặt vấn đề, khoa học và công nghệ phải thực sự đi tắt, đón đầu, để tạo động lực cho phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Muốn vậy, cần thu hút sự tham gia của doanh nghiệp trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ tại địa bàn này.
Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Trên cơ sở chỉ ra những hạn chế trong tiêu chí phân định vùng dân tộc thiểu số, miền núi theo trình độ phát triển, các chuyên gia về dân tộc và miền núi cho rằng, dự thảo tiêu chí mới cần bảo đảm các điều kiện như có độ tin cậy, tính đơn giản, hữu dụng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của khu vực vùng dân tộc và miền núi, hướng tới tầm nhìn phát triển trong tương lai.