Không thể chây ỳ

- Thứ Sáu, 20/05/2022, 07:05 - Chia sẻ

Mặc dù, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nhưng đến nay vẫn còn khoảng 50.000 phương tiện chưa lắp camera giám sát theo quy định. Dư luận đặt câu hỏi là do chây ỳ không thực hiện hay chế tài chưa đủ mạnh?

Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, xe khách và Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ, các ô tô kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo phải hoàn thành việc lắp camera giám sát trên xe ô tô trước ngày 31.12.2021. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát. Cụ thể, thống kê của Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến nay vẫn còn khoảng 50.000 xe chưa lắp camera giám sát, trong đó riêng Hà Nội vẫn còn khoảng hơn 20.000 xe (trong tổng số 34.200 xe), trong đó đa phần là xe hợp đồng (hơn 18.000 xe)...

Lý giải nguyên nhân của thực trạng trên, các bên liên quan đều đưa ra những lý do khách quan như: doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư hoạt động và bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chưa dành kinh phí để trang bị camera giám sát. Về phía cơ quan chức năng cho rằng, lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng nên quá trình kiểm tra phát hiện xe nào vi phạm thì xử phạt, chứ không thể kiểm tra được hết tất cả các xe...

Những lý do nêu trên là thực tế, song đến nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, hoạt động vận tải cũng dần trở lại bình thường, việc tiếp tục viện dẫn những lý do nêu trên xem ra không còn phù hợp. Giờ là lúc doanh nghiệp cần nhìn nhận rõ vai trò và trách nhiệm của mình, chấp hành quy định, không thể chây ỳ hay cố tình trì hoãn việc lắp camera giám sát. Bởi, nhìn về lợi ích chung, lắp camera trên các phương tiện sẽ giúp kiểm soát minh bạch việc chấp hành các quy định pháp luật, nâng cao chất lượng vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ cơ quan chức năng trích xuất dữ liệu để phục vụ điều tra nguyên nhân tai nạn, qua camera giám sát sẽ giúp cơ quan chức năng có các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông. Mặt khác cũng giúp doanh nghiệp vận tải quản lý tốt nguồn nhân lực, xây dựng được thương hiệu khi kiểm soát tốt hoạt động của lái xe, xử lý tình trạng xe nhồi nhét khách, chạy sai luồng tuyến và các hành vi gây mất an toàn giao thông của lái xe... 

Chế tài phạt dành cho xe vận tải không lắp camera giám sát hành trình đã được quy định rất rõ tại Nghị định số 10/2020/ NĐ-CP quy định xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đối với lái xe, 5 - 6 triệu đồng với cá nhân, 10-12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera giám sát theo quy định. Ngoài ra, theo Nghị định 123/2021, phương tiện không lắp camera giám sát sẽ bị từ chối kiểm định.

Như vậy, chế tài cho những trường hợp chây ỳ không lắp camera đã có, chỉ có điều cơ quan chức năng cũng như lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ và các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc có quyết liệt, kiểm tra và xử lý nghiêm, rốt ráo hay không? Bởi, khi chế tài nghiêm, cộng với sự quyết liệt của ngành chức năng, không lý gì sự chây ỳ tồn tại. 

Hải Thanh