Cấp thẻ căn cước công dân gắn chip

Để người dân sớm được hưởng dịch vụ công trực tuyến “đúng, đủ, sạch, sống”

- 06:08, 19/07/2022

Thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử không những là tiện ích rất lớn đối với mỗi người, mà còn giúp vấn đề quản lý công dân ở tầm quốc gia được quy củ và an toàn hơn. Do đó, để khắc phục tình trạng mòn mỏi chờ nhận căn cước công dân, để người dân được hưởng các dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của ngành công an về cả nhân lực và thiết bị máy móc.

Dài cổ chờ căn cước công dân

Việc cấp căn cước công dân gắn chip thời gian qua đang gặp nhiều khó khăn, bất cập dẫn đến những hệ lụy không hề nhỏ đối với nhiều người dân trong giao dịch hàng ngày. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều người dân phản ánh về việc đã lấy số nhưng phải chờ đến nhiều ngày mới được làm căn cước công dân gắn chip; thậm chí có trường hợp đã kê khai, làm các thủ tục lấy dấu vân tay, chụp ảnh, có giấy hẹn trả kết quả nhưng chờ cả năm vẫn chưa nhận được.

Anh Nguyễn Văn Sáu (Phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, từ sáng sớm anh đã có mặt tại Đội Cảnh sát Hành chính về Trật tự xã hội Công an TP. Thủ Đức để chờ làm căn cước công dân gắn chip. Tuy nhiên, đến lượt lấy số thì phải quay về và được hẹn 9 ngày sau quay lại. Trong khi đó, chị Trần Ngọc Phấn (Quận 12) cho biết, chị đã làm căn cước công dân gắn chip từ đầu năm, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được. Tương tự, chị Phan Thị Minh Châu (Phường 3, Quận Bình Thạnh) cũng đã làm căn cước công dân hơn 1 năm nay những vẫn chưa nhận được dù đã quá ngày hẹn.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tiến độ thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) mới đây, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Phòng PC06), Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, Công an thành phố đã tiếp nhận và trả hơn 4,6 triệu thẻ; đang phân loại để trả cho công dân hơn 44.200 thẻ; hiện còn hơn 12.400 thẻ chưa trả cho công dân.

Lý giải về số lượng thẻ tồn này, Đại diện Phòng PC06 cho biết, do có sự sai lệch giữa các trường thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư so với thông tin người dân tự kê khai trong quá trình làm căn cước công dân; nhiều trường hợp người dân tạm trú hiện vắng mặt ở địa phương, không rõ nơi ở hiện nay nên công an địa phương gặp khó khăn trong việc liên hệ để trả thẻ cho công dân. Ngoài ra, máy móc, thiết bị ở cơ sở nơi cấp căn cước công dân không phải nơi nào cũng đủ, cũng chạy tốt; chỉ cần trục trặc một chút sẽ kéo theo thời gian chờ đợi của rất nhiều người…

Người dân làm căn cước công dân gắn chip ở TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: ITN
Người dân làm căn cước công dân gắn chip ở TP. Hồ Chí Minh
 Nguồn: ITN

Linh  hoạt, phù hợp theo từng giai đoạn

Công an TP. Hồ Chí Minh đã tăng cường thêm 12 điểm cấp căn cước công dân, nâng số điểm cấp toàn thành phố lên 46 điểm. Điều động, bố trí thêm 57 trưởng công an xã, 113 phó trưởng công an xã, tăng cường 100 cán bộ, chiến sĩ cho các địa bàn. Ngoài ra, cán bộ chiến sĩ ở các đơn vị như cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế, cảnh sát cơ động cũng được huy động xuống quận, huyện, phường xã để hỗ trợ.

Tại buổi làm việc với Công an TP. Hồ Chí Minh về tình hình, kết quả công tác triển khai thực hiện Đề án 06 gần đây, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã nhấn mạnh, để TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu thực hiện thành công Đề án 06, việc triển khai công tác tham mưu, kiểm tra, giám sát phải linh hoạt, phù hợp theo từng giai đoạn; phải kiểm điểm lại những việc chưa làm được hoặc làm chưa xong so với yêu cầu, kế hoạch đề ra, khắc phục, giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc; phân công rõ ràng vai trò, nhiệm vụ của từng người, từng bộ phận...

Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh Trần Đức Tài cũng yêu cầu, các đơn vị và cán bộ chiến sĩ tham gia thực hiện Đề án 06 phải xác định công tác cấp căn cước công dân gắn chip là nội dung công tác có tính chiến lược, lâu dài, là cốt lõi trong việc thực hiện Đề án 06. Công an 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức thực hiện thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân chi tiết cho từng địa bàn, từng đơn vị phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; rà soát từng khu phố, từng ô khu vực, bảo đảm người dân nào có tên trong danh sách 100% được thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân.

Nhằm tiếp tục triển khai cấp căn cước công dân gắn chip cho toàn bộ công dân trong độ tuổi chưa được cấp trên địa bàn thành phố, đồng thời tiếp tục làm sạch dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” gắn với công tác quản lý cư trú, bổ sung dữ liệu công dân còn thiếu theo quy định, Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ khẩn trương xây dựng phương án, giải pháp, lộ trình, thời gian thực hiện rõ ràng, cụ thể, phù hợp với đặc thù, đặc điểm từng địa bàn. Tăng cường thêm số lượng máy móc, thiết bị tại một số địa bàn quận, huyện đang bị quá tải về cấp căn cước công dân gắn chip; bố trí thêm lực lượng và tăng thời gian làm việc để giải quyết nhu cầu cấp căn cước công dân gắn chip của người dân; cũng như tạo điều kiện để người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hạn chế nguyên nhân phát sinh tiêu cực. Đặc biệt, Công an TP. Hồ Chí Minh triển khai cao điểm đợt 3 cấp căn cước công dân gắn chip trên địa bàn từ ngày 15.7 - 31.8.

Hiểu Lam