Cạnh tranh không lành mạnh: Nhiều doanh nghiệp vẫn nếm “quả đắng”

Dù có cả hệ thống pháp luật về cạnh tranh khá hoàn chỉnh, nhưng thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) bị nếm “quả đắng”, thậm chí “chết yểu” vì những cái bẫy cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ. Đáng tiếc là cơ quan có thẩm quyền chưa xử lý được, hoặc mức độ xử phạt chưa đủ răn đe. Xung quanh vấn đề này, ông LÊ THẾ BẢO - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cho biết:

      Khoản 4, điều 3 Luật cạnh tranh ghi rõ: Cạnh tranh không lành mạnh là hành vi cạnh tranh của DN trong quá trình kinh doanh trái với chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của DN khác hoặc người tiêu dùng. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh thường diễn ra: Chỉ dẫn gây nhầm lẫn; xâm phạm bí mật kinh doanh; ép buộc trong kinh doanh; gièm pha DN khác; gây rối hoạt động kinh doanh của DN khác...

      Hành vi cạnh tranh không lành mạnh ở Việt Nam đang diễn ra tương đối phổ biến. Trong đó, tập trung vào hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn; gièm pha DN khác (tin đồn); bán hàng đa cấp bất chính...Hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn hiện nay chủ yếu là làm giả, làm nhái sản phẩm của DN có uy tín. Chẳng hạn, hàng chục DN kinh doanh gas trên cả nước bị chiếm dụng vỏ bình, nhái logo, gắn nhãn hiệu. Trường hợp này diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để...Còn hành vi gièm pha DN khác cũng diễn ra phổ biến, nhiều trường hợp DN điêu đứng vì bị vu khống, tung tin thất thiệt. Điển hình là vụ Công ty phân bón vi sinh K Humater bị vu khống, bị tung tin không chính xác, chỉ một tháng lỗ hàng tỷ bạc. Hay năm 2003, tại TP Hồ Chí Minh, khi xuất hiện tin đồn Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) bỏ trốn sau khi thụt két khoản tiền lớn, hàng loạt khách hàng đã kéo nhau đến để rút vốn cho vay. Chỉ trong 1 ngày, ngân hàng này đã bị rút tới trên 600 tỷ đồng. Hay thông tin về bồn INOX Toàn Mỹ có chứa chất gây ung thư... Ngoài ra còn một số hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác như mới đây, tranh thủ lúc 17 DN sản xuất nước tương nằm trong danh sách đen vì có chứa chất MCPD-3 gây ung thư, một DN đã photo các bài báo có đăng những thông tin đó gửi cho các đại lý của mình phát tán...Đây là hành vi gièm pha rất nguy hiểm cần có hình thức xử lý. Luật cạnh tranh nên quy định điều chỉnh và xử lý trách nhiệm của cơ quan trung gian phát tán những tin đồn gièm pha DN. 

04-Nhieu-DN-23707-300.jpg

      Như vậy, nhiều vụ việc chúng ta đã phát hiện nhưng lại không xử lý được, phải chăng các chế tài về cạnh tranh không lành mạnh chưa đủ mạnh? Cái khó của cơ quan thực thi chống hành vi này là gì? 
      Trong vụ K Humater kể trên, VATAP đã cùng K Humater làm việc với cơ quan chức năng đề nghị có ý kiến xử lý vụ này. Tuy nhiên, Điều 43 Luật Cạnh tranh quy định: “Cấm DN gièm pha DN khác” nên chúng tôi hiểu là để có thể áp dụng được Điều 43, phải xác định được DN nào đưa ra thông tin không trung thực. Mà điều đó rất khó đối với DN là nạn nhân nên đành chịu! Có nhiều điểm khiến hiệp hội rất phân vân khi áp dụng Luật Cạnh tranh để xử lý bởi nhiều khi, hành vi này cũng được quy định trong Luật sở hữu trí tuệ (Điều 130). Tôi có cảm giác Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ có nhiều điểm lại còn rõ ràng hơn Điều 39 Luật Cạnh tranh. Vì thế, trong nhiều trường hợp chúng tôi không biết áp dụng luật nào? Một số điểm trong Điều 40 Luật Cạnh tranh cũng chưa rõ, hoặc có thể chúng tôi chưa biết. Không biết đã có văn bản hướng dẫn về những vấn đề đó chưa? Đơn cử như giải thích thế nào là “khẩu hiệu kinh doanh”; “biểu tượng kinh doanh”, nhất là cụm từ “những yếu tố khác theo quy định của Chính phủ”. Theo tôi được biết, chưa có văn bản nào quy định về “những yếu tố khác” này. Ngoài ra, khái niệm “Chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh” là tiêu chí chính để giúp xác định hành vi cạnh tranh không lành mạnh này (khoản 4, Điều 3 Luật Cạnh tranh) cũng là khái niệm trừu tượng.
      Thế nào là chuẩn mực thông thường? đạo đức kinh doanh? 
      Trong Luật cạnh tranh không nói rõ cái gì được coi là “chỉ dẫn” hoặc trong khoản 2, Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ lại khái niệm rõ hơn là những “dấu hiệu”, “thông tin”. Nên chăng đối với hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn này trong Luật Cạnh tranh cần phải được giải thích rõ hơn để tạo thuận lợi cho thực thi. 
      Còn về các chế tài xử lý thì sao, thưa ông?
      Tôi thấy, có nhiều điểm còn nhẹ, chưa đủ mức răn đe. Chẳng hạn, việc xử lý những sản phẩm chỉ dẫn gây nhầm lẫn thì chỉ áp dụng hình thức phạt tiền; có thể tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm; buộc phải cải chính công khai. Theo tôi, phải có cả hình thức buộc thu hồi các sản phẩm có chỉ dẫn gây nhầm lẫn nữa mới có thể xử lý triệt để các vi phạm. 
      Theo ông, để việc cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh cần có những sửa đổi gì?
      Tôi mạnh dạn đánh giá công tác chống hành vi cạnh tranh không lành mạnh và thực thi Luật cạnh tranh về vấn đề này chưa thực thi thật sự hiệu quả, còn tồn tại một số nguyên nhân sau đây: 
      Công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực này chưa rộng khắp trong xã hội nhất là giới DN nên nhận thức, ý thức xã hội về vấn đề này còn nhiều hạn chế. Bản thân hiệp hội chúng tôi cũng có lĩnh vực gắn với quy định của Pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh nhưng thực tế cũng chưa được tiếp cận nhiều với pháp luật về cạnh tranh. Có thể nói là một số nội dung cũng chưa được hiểu thật tường tận. 
      Tính chất của hành vi cạnh tranh không lành mạnh thường diễn ra giữa DN và DN, Vì vậy, với Cục Quản lý cạnh tranh cơ cấu như hiện nay e rằng sẽ khó khăn trong việc tiếp cận với thực trạng cũng như điều tra xử lý. Thực tế, khi có dấu hiệu về hành vi nhái, quảng cáo không lành mạnh... thì có lẽ ở địa phương cũng không phản ánh lên Cục Quản lý cạnh tranh được. Hoặc có thể đề nghị cơ quan khác có ý kiến giải quyết như Quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành (về khoa học công nghệ, y tế, văn hóa thông tin, hay thậm chí cả tòa án. Theo tôi, ngoài việc khắc phục những điểm hạn chế trên, nên có một Nghị định quy định cụ thể hơn tổ chức bộ máy của Cục Quản lý cạnh tranh tại địa phương.
Minh Hà thực hiện

Doanh nghiệp

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
Kinh tế

Eximbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024

Tối 3.10, tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Enterprise Asia tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã vinh dự được trao tặng giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024. Giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Eximbank trong việc đổi mới và phát triển bền vững; mà còn tôn vinh những đóng góp tích cực của ngân hàng vào hệ sinh thái tài chính khu vực.

Phó Tổng giám đốc Agribank Phùng Thị Bình
Xã hội

Bám sát, nắm chắc để kịp thời giúp dân

"Thống kê sơ bộ, đến thời điểm này có khoảng 12.000 khách hàng của chúng tôi bị ảnh hưởng với dư nợ ước khoảng 21.000 tỷ đồng và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại ở đây. Chúng tôi đang bám sát địa bàn, nắm tình hình để kịp thời giúp bà con khắc phục hậu quả, yên tâm sản xuất kinh doanh…" - Phó Tổng giám đốc Agribank Phùng Thị Bình chia sẻ.

Chìa khóa phát triển bền vững của Petrovietnam
Kinh tế

Chìa khóa phát triển bền vững của Petrovietnam

Đối với ngành dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn. Nắm bắt xu thế tất yếu này, việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trở thành giải pháp then chốt giúp ngành dầu khí, Petrovietnam vượt qua thách thức, phát triển bền vững, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nghĩa tình ngành điện miền Nam với các thương, bệnh binh
Doanh nghiệp

Nghĩa tình ngành điện miền Nam với các thương, bệnh binh

Giữa tháng 7 hằng năm, cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tại 21 tỉnh, thành phía nam lại tất bật với công tác đền ơn đáp nghĩa với các gia đình có công, chính sách; nghĩa tình với các thương, bệnh binh. Những người đã hi sinh một phần cơ thể của mình để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Sau giảm thuế, các trạm thu phí trên Đại lộ Bình Dương giảm thêm giá vé từ ngày 14.7
Doanh nghiệp

Sau giảm thuế, các trạm thu phí trên Đại lộ Bình Dương giảm thêm giá vé từ ngày 14.7

Để đảm bảo tất cả các chủ phương tiện đều được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính Phủ, đồng thời chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp vận tải và người dân do dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC) đã chủ động kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải và các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Dương về việc giảm 1.000 đồng/lượt cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí trên Quốc lộ 13.

EVN bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Doanh nghiệp

EVN bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trong tháng 6 năm 2022, nắng nóng diễn ra tại cả 3 miền nên nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Công suất đỉnh của toàn quốc cũng lên kỷ lục mới ở mức 45.528MW vào ngày 21.6 (tăng gần 3.100MW so với công suất đỉnh năm 2021); sản lượng ngày cao nhất cũng lên mức kỷ lục mới với 900 triệu kWh. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn tiếp tục bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân.

Petrovietnam cần có chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả
Tài chính bất động sản

Petrovietnam cần có chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả

Tại Tọa đàm "Tính rủi ro, bất định của các xu thế mới trong nền kinh tế toàn cầu và giải pháp quản trị của Petrovietnam” do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian tới, sẽ tiếp tục có nhiều rủi ro do tác động của tình hình kinh tế thế giới; vì thế, các doanh nghiệp lớn như Petrovietnam cần phải có nhận thức rõ ràng về các rủi ro này, đưa ra chiến lược quản trị rủi ro tốt.

image_sapo
Tài chính bất động sản

Petrovietnam tận dụng tốt cơ hội thị trường

Với nỗ lực cao của toàn hệ thống, quản trị hiệu quả biến động, tận dụng tốt cơ hội thị trường, trong 6 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã duy trì ổn định sản lượng khai thác, hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng trưởng tích cực, nộp ngân sách nhà nước 66,1 nghìn tỷ đồng.

Nhìn từ thế giới
Tài chính

Nhìn từ thế giới

Để duy trì và gia tăng niềm tin của công chúng đối với hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) luôn được các tổ chức BHTG chú trọng, quan tâm. Chiến lược truyền thông, các quy trình thông tin đến công chúng hay đơn giản như thông cáo báo chí, các thông báo chính thức kịp thời đến người gửi tiền giúp bảo đảm họ có hiểu biết đúng đắn và yên tâm gửi tiền tại các TCTD.

Number 1 Soya Canxi: Gói trọn “vị xưa”
Thị trường

Number 1 Soya Canxi: Gói trọn “vị xưa”

Nhắc đến sữa đậu nành, nhiều người không khỏi bồi hồi khi nhớ về hương vị xưa quen thuộc, ngập tràn ký ức của tuổi thơ. Giữa nhịp sống bận rộn, việc thưởng thức ly sữa đậu nành thơm ngon, bổ dưỡng tưởng dễ hóa ra lại khó. Sự xuất hiện của Number 1 Soya Canxi đã xóa tan rào cản này và mang “vị xưa” chiếm sóng trở lại.