Ứng dụng nền tảng đám mây để chuyển đổi số

- 18:43, 25/03/2022 - Xuân Tùng
Để chuyển đổi số nhanh chóng, các doanh nghiệp trong ngành truyền thông, giải trí có thể sử dụng dịch vụ điện toán đám mây theo nhu cầu, giảm thiểu chi phí, tiết kiệm nguồn lực để đầu tư vào hoạt động kinh doanh. Đây là chia sẻ của Giám đốc phát triển kinh doanh Alibaba Cloud Việt Nam Khương Trường Giang tại hội thảo “Tương lai của ngành Truyền thông” do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) phối hợp với Alibaba Cloud tổ chức vào ngày 25.3.

Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông, giải trí

Đại dịch Covid-19 diễn ra giống như một cú hích thúc đẩy việc chuyển đổi số nhanh hơn. Việc chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông và giải trí thời gian vừa qua diễn ra vô cùng mạnh mẽ.

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) Vũ Kim Văn cho biết, nhu cầu con người về truyền thông, giải trí, về tiếp cận thông tin thì lúc nào cũng có. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 nhu cầu về truyền thông, giải trí được cung cấp trên môi trường trực tuyến nhiều hơn. Hiện nay đang có bốn xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông, giải trí.

Thứ nhất, là sự dịch chuyển trong sáng tạo và cung cấp nội dung dựa trên nền tảng dữ liệu lớn (BigData) và trí tuệ nhân tạo (AI). Hiện nay, việc sáng tạo và cung cấp nội dung hướng đến cá nhân hóa, nhà cung cấp nội dung xác định nhu cầu thị hiếu và khẩu vị của từng độc giả để cung cấp, không còn cung cấp một cách đồng đều như trước đây.

Thứ hai, là nâng cao tính tương tác giữa nhà cung cấp nội dung và khách hàng. Để nội dung có thể phân phối đến hàng trăm triệu, hàng tỷ khách hàng thì phải sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Thứ ba, là việc ứng dụng những công nghệ mới như Blockchain, BigData, AI… để nâng cao chất lượng nội dung truyền tải cho khách hàng.

Thứ tư, là gắn kết với những nền tảng thanh toán thuận tiện để cho người sử dụng vừa thụ hưởng nội dung vừa có thể thanh toán cho nội dung.

Đồng thời, trong quá trình chuyển đổi số ở lĩnh vực truyền thông, giải trí còn phải lưu ý về vấn đề liên quan đến bản quyền nội dung. Đây cũng là một vấn đề vô cùng quan trọng.

Chuyển đổi số nhanh chóng bằng dịch vụ cloud

Để các doanh nghiệp truyền thông, giải trí chuyển đổi số kịp thời thì việc kết nối với khách hàng, hệ sinh thái và ý tưởng kinh doanh đóng một vai trò vô cùng quan trọng, và để thực hiện việc kết nối này thì công nghệ đám mây chính là “chìa khóa”.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng cho biết, mô hình kinh doanh trên nền tảng điện toán đám mây đang thể hiện vai trò không thể thiếu trong quá trình doanh nghiệp chuyển đổi số. Nhiều mô hình kinh doanh mới, nhiều phương thức truyền thông mới đã ra đời nhờ sự tiến bộ của điện toán đám mây và ngày nay, mọi doanh nghiệp đều đo lường hiệu suất thông qua trải nghiệm của khách hàng. Mô hình kinh doanh hỗ trợ đám mây và phân phối trên nền tảng đám mây giúp doanh nghiệp áp dụng các kênh mới để cung cấp trải nghiệm khách hàng cấp cao bằng sự khác biệt chiến lược, giải pháp và hiệu quả của mình so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Giám đốc phát triển kinh doanh Alibaba Cloud Việt Nam Khương Trường Giang chia sẻ, mục đích thực sự của chuyển đổi số là giúp doanh nghiệp, tổ chức tiết kiệm, giảm tổn thất, giảm chi phí, nên nền tảng đám mây rất phù hợp cho việc chuyển đổi số. Vì bản chất điện toán đám mây là một dịch vụ, doanh nghiệp có thể cân đối hạ tầng cần sử dụng tùy vào các chương trình, event theo nhu cầu, trả tiền theo nhu cầu sử dụng, khi không sử dụng dịch vụ nữa, thì trả lại cho nhà cung cấp. Từ mô hình CAPEX là mô hình đầu tư, giờ đây doanh nghiệp chuyển sang mô hình OPEX là mô hình vận hành, mô hình đi thuê, doanh nghiệp sẽ có nhiều nguồn vốn đề tập trung phát triển kinh doanh.“Đây chính là lý do thế giới cũng như Việt Nam chuyển sang sử dụng điện toán đám mây”, ông Giang nhấn mạnh.

Giám đốc kinh doanh FPT Telecom Chu Thế Anh cho biết, FPT đã triển khai và cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trong nhiều năm qua. FPT cũng hợp tác với các đối tác quốc tế để có thể cung cấp được cho khách hàng nhiều lựa chọn và những giải pháp tốt hơn. Giúp khách hàng tối ưu được chi phí cũng như quá trình vận hành. Điện toán đám mây tại thị trường Việt Nam trong khoảng 3 năm gần đây có sự thay đổi cực kỳ lớn, chủ yếu là do các cái chính sách khuyến khích từ nhà nước. Các đơn vị trước đây rất đặc thù như cơ quan nhà nước hay các khối tài chính bây giờ cũng đã có sự thay đổi trong sử dụng điện toán đám mây.

“Tốc độ tăng trưởng doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tại Việt Nam lên tới 30-50%, một số đơn vị có thể lên tới 100%, đây thực sự là một con số rất ấn tượng”, ông Chu Thế Anh nói.

Cũng theo ông Khương Trường Giang, chuyển đổi số sẽ có nhiều giai đoạn, thông thường sẽ là chuẩn hóa – điện toán hóa – số hóa. Tuy nhiên, ngành truyền thông là một ngành rất đặc thù và không nhất thiết phải chuyển đổi theo ba bước trên, nhất là thời kỳ hiện nay khi “cá nhanh nuốt cá chậm” ngành truyền thông càng phải chuyển đổi số thật nhanh. Thực tế, ngay tại thị trường Trung Quốc hay Đông Nam Á có nhiều thương hiệu mà chỉ một vài năm trước đây chúng ta đều không biết đến nhưng trong thời gian ngắn khi có chiến lược, áp dụng công nghệ, điện toán đám mây để chuyển đổi số nhanh, họ đã trở thành những tập đoàn lớn. Có thể thấy, điện toán đám mây chính là công cụ cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành truyền thông “bứt phá”.

Xuân Tùng