Kiểm soát lạm phát sẽ khó khăn!

- 05:30, 05/06/2022

Tại Hội thảo Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo tổ chức vừa qua, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt nam tại Malaysia Trần Việt Thái cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước.

Lý do theo ông Thái là bởi hiện giá xăng trong nước đã ở mức gần 32.000 đồng thì xăng RON 95 tại Malaysia rất ổn định với mức chỉ 13.000 đồng/lít. Để bảo đảm bình ổn giá xăng, Chính phủ Malaysia đã đồng ý xuất khẩu sang nước ta 300.000 lít xăng RON 95, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa triển khai được nhiều. Hiện Malaysia là đối tác lớn trong lĩnh vực xăng dầu và khí hóa lỏng của nước ta nên để bình ổn giá xăng, kiểm soát lạm phát, nếu các doanh nghiệp quan tâm có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Malaysia và Đại sứ quán, Thương vụ sẵn sàng hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này...

Thông tin này là tín hiệu tích cực, nếu đặt trong bối cảnh không lâu trước đây, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm thuế nhập khẩu xăng động cơ, xăng không pha chì xuống 12%. Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ điều chỉnh thuế suất MFN với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống 12% - chênh lệch 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN. Việc giảm thuế MFN sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, tránh phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Và mức chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với xăng cũng là hợp lý để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu mới trong trường hợp nguồn cung xăng dầu từ các thị trường truyền thống bị thiếu hụt. Việc này vẫn bảo đảm được dư địa đàm phán các Hiệp định FTA mới trong tương lai trên cơ sở nguyên tắc "có đi có lại". Tuy nhiên, điểm mấu chốt của việc này, theo Bộ Tài chính là việc giảm thuế có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc...

Cần nhắc lại rằng, từ chiều 1.6, liên Bộ Tài chính - Công thương đã điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ - tăng lần thứ 5 liên tiếp, đưa giá xăng lên mức kỷ lục. Liên quan đến việc này, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, giá xăng dầu tăng cao thời gian qua khiến cả người dân và nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề, mục tiêu kiểm soát lạm phát rất khó khăn. Và để giảm giá, dư địa vẫn còn, đó là cắt giảm bớt thuế phí. Việc này có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhưng vẫn phải chấp nhận nhằm đem lại ý nghĩa cao hơn.

Ngoài việc giảm thuế, phí, vấn đề nữa cũng được các đại biểu Quốc hội đề cập đến đó là nguồn cung. Nguồn cung xăng dầu nước ta hiện có hai nguồn cần được tính đến là nhập khẩu và nội địa. Nước ta có nhà máy lọc hóa dầu nên trong lúc giá dầu tăng cao, cần hoạt động hết công suất, tăng hiệu quả khai thác và chủ động nguồn cung. Bên cạnh đó, cũng cần phải chú ý đến dự trữ xăng dầu để không chỉ bảo đảm nguồn cung không "đứt gãy" mà còn phải nhằm phòng ngừa rủi ro về giá.

Kiểm soát giá xăng dầu là nội dung đặc biệt quan trọng mà Chính phủ, Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần quan tâm bởi kiểm soát được đà tăng giá xăng dầu thì mới kiểm soát được lạm phát cũng như chỉ số CPI, vì đây là mặt hàng nguyên liệu đầu vào của nền kinh tế. Vậy nên, bên cạnh các giải pháp có thể tính đến như giảm thuế, phí cũng cần tính đến việc tìm kiếm các nguồn cung khác, như "gợi ý" của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia...

Ninh Hà