Tiếp cận các thị trường mới

- Thứ Hai, 26/09/2022, 06:18 - Chia sẻ

Việc phát triển sản phẩm qua từng năm đã ngày càng khẳng định uy tín, thương hiệu của chương trình OCOP Quảng Ninh. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để tỉnh dần hoàn thiện sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn, hướng tới tiếp cận nhiều thị trường mới. 

Phát huy vai trò cầu nối từ cơ quan xúc tiến

Từ khi mới bắt đầu thực hiện chương trình OCOP cho đến nay, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã dần dần tìm được vị thế, chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Để sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng rãi và tới gần hơn nữa với người tiêu dùng, du khách, Sở Công thương đã phối hợp với Văn phòng điều phối NTM tỉnh và các địa phương trên địa bàn triển khai nhiều chương trình kết nối, tuần lễ xúc tiến, hội chợ quảng bá sản phẩm… Các chương trình này đang mở ra những cơ hội xúc tiến, kết nối giữa chính các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp, các đại lý, cửa hàng kinh doanh các sản phẩm OCOP đều quan tâm tới khả năng cung cấp sản lượng, giá thành, cam kết về chất lượng của các tỉnh bạn. Vì vậy, cần có sự hỗ trợ đắc lực hơn, vai trò cầu nối từ cơ quan xúc tiến.

Người dân có thể trực tiếp truy xuất nguồn gốc các sản phẩm OCOP Quảng Ninh - ảnh Q.M.G
Người dân có thể trực tiếp truy xuất nguồn gốc các sản phẩm OCOP Quảng Ninh. Ảnh: Q.M.G

Theo Sở Công thương Quảng Ninh, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu đối với những sản phẩm OCOP chất lượng, tiêu biểu. Trong đó, tập trung quảng bá và xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình OCOP ở các địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số; tiếp tục ưu tiên triển khai một số giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ nâng cấp chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch.

Năm 2022 là năm nền tảng quan trọng của chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, do đó tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của tỉnh thông qua các hình thức bán hàng cả phương thức truyền thống và qua các sàn thương mại điện tử uy tín: Tiki, Voso, Lazada, Sendo, Postmart.vn, Shopee... Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả mô hình OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; hướng mạnh việc sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị; xây dựng nhãn hiệu, bảo đảm quy mô, tính chuyên nghiệp để khẳng định thương hiệu.

Nỗ lực đưa sản phẩm vươn xa

Việc phát triển sản phẩm qua từng năm đã ngày càng khẳng định uy tín, thương hiệu của chương trình OCOP Quảng Ninh. Từ đó, tạo tiền đề để dần hoàn thiện sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn, tiến tới đưa sản phẩm OCOP hướng tới thị trường nước ngoài. Để sản phẩm OCOP tiếp cận nhiều hơn với thị trường, Sở Công thương đã tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP tiêu biểu giới thiệu các thị trường trong và ngoài nước; xây dựng cơ sở dữ liệu và tham gia phân phối trên các sàn thương mại điện tử uy tín để các nhà sản xuất, đối tác kết nối, đặt hàng. Sở cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở thực hiện các nhiệm vụ phát triển sản phẩm OCOP, hướng tới tìm kiếm thị trường tiềm năng. Đặc biệt, trong bối cảnh Quảng Ninh đang thực hiện chuyển đổi số toàn diện thì đây là điều kiện hết sức quan trọng để đưa các sản phẩm của tỉnh vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài việc nỗ lực tiếp cận các thị trường của các sở, ngành, địa phương, một số điểm, trung tâm bán sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tiếp cận hiệu quả trong xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua tổ chức quy củ, cẩn thận trong lựa chọn, giới thiệu dưới dạng đặc sản địa phương và xác định rõ đối tượng là du khách. Trong đó, các sản phẩm được chọn đều đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên, được cơ quan chức năng hỗ trợ kết nối cung cấp và được trưng bày sinh động, đa dạng. Thậm chí nhiều sản phẩm còn được trình diễn quy trình chế biến cho du khách thưởng thức tại chỗ…

B. TRÂM