Bài 3: Tăng hình phạt đối với hành vi đưa hối lộ

Vào cuối năm 2021, các cơ quan thực thi chống tham nhũng của Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định nhằm áp dụng hình phạt nặng hơn đối với hành vi đưa hối lộ. Các hình phạt này bao gồm hệ thống danh sách đen hạn chế khả năng tiếp cận thị trường của những đối tượng đưa hối lộ, cũng như giám sát của bên thứ ba đối với các công ty và cá nhân bị điều tra về hành vi tham nhũng. Những quy định đó đánh dấu sự thay đổi trong môi trường thực thi chống tham nhũng ở Trung Quốc, vốn nhiều năm qua chủ yếu tập trung vào người nhận hối lộ.

Thiết lập hệ thống danh sách đen

Theo reedsmith.com, các cơ quan thực thi chống tham nhũng của Trung Quốc cho biết, họ sẽ tập trung vào các công ty và cá nhân trong các ngành chủ chốt, chẳng hạn như khoa học, tài chính, giáo dục và bảo vệ môi trường.

Ngoài hệ thống danh sách đen, các công ty và cá nhân bị phát hiện có hành vi liên quan đến tham nhũng do các cơ quan thực thi chống tham nhũng lập ra, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cũng tự thiết lập hệ thống danh sách đen các công ty đối tác có hành vi này. Theo đó, công ty và cá nhân nào bị đưa vào danh sách có thể phải chịu một số hạn chế tiếp cận thị trường ở Trung Quốc, cũng như bị tịch thu các khoản thu lợi bất chính.

Vào tháng 9.2021, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cùng ban hành “Ý kiến ​​về việc thúc đẩy hơn nữa công tác điều tra chung về hối lộ và nhận hối lộ” (gọi tắt là ý kiến). CCDI là cơ quan thực thi chống tham nhũng chính ở Trung Quốc, chịu trách nhiệm điều tra các hành vi liên quan đến tham nhũng của các quan chức Chính phủ. Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm thông báo về các hành vi tội phạm liên quan đến tham nhũng cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chịu trách nhiệm điều tra và truy tố hành vi phạm tội liên quan đến tham nhũng của các quan chức Chính phủ và công dân.

Ý kiến ​​ghi rõ, các cơ quan thực thi của Trung Quốc sẽ xem xét một số yếu tố khi áp dụng hình phạt đối với các đối tượng đưa hối lộ, bao gồm cả việc xem xét liệu đối tượng đó có thái độ hợp tác với cuộc điều tra hay không, ý định chủ quan của họ (liệu đó có phải là cố ý), thái độ hối lỗi và khả năng tịch thu số tiền từ các khoản hối lộ. Ý kiến cũng cho biết, các cơ quan thực thi của Trung Quốc sẽ tập trung điều tra vào những người đưa hối lộ, những người đưa “hối lộ nhiều lần, hối lộ số tiền lớn và hối lộ cho nhiều người”.

Thực tế, CCDI đã bắt đầu triển khai hệ thống danh sách đen ở Trung Quốc. Ví dụ, vào tháng 3.2022, 6 công ty và 106 cá nhân ở tỉnh Hồ Nam đã bị đưa vào danh sách đen. Họ chủ yếu hoạt động trong ngành tài chính và xây dựng. Tên và chi tiết về hành vi liên quan đến tham nhũng đã được công bố rộng rãi. Tại tỉnh Hồ Nam, các công ty và cá nhân nằm trong danh sách đen phải đối mặt với 28 loại hình phạt trong tối đa một năm, chẳng hạn như cấm đấu thầu các hợp đồng Chính phủ, hạn chế tiếp cận trợ cấp của Chính phủ và phải chịu sự tăng cường kiểm tra của các cơ quan Chính phủ. Các công ty và cá nhân sẽ tự động được xóa khỏi danh sách đen nếu họ không có hành vi liên quan đến tham nhũng trong khoảng thời gian một năm. Cũng trong tháng 3, hai nhà phân phối sản phẩm y tế bị đưa vào danh sách đen vì liên quan đến tham nhũng ở Trùng Khánh và bị cấm tham gia vào các thỏa thuận mua bán với các tổ chức y tế ở đây.

Một số doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Quốc cũng công bố danh sách đen của riêng mình vào đầu năm 2022. Ví dụ, Tập đoàn China Southern Airlines đưa vào danh sách đen 26 nhà cung cấp vì đưa hối lộ cho nhân viên của tập đoàn trong quá trình mua sắm. Những nhà cung cấp này bị cấm kinh doanh với hãng hàng không vĩnh viễn hoặc tạm thời, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi và mức độ hợp tác của họ với các cuộc điều tra. Tập đoàn FAW, một nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu Nhà nước, cũng đưa vào danh sách đen những nhà cung cấp đưa hối lộ hoặc quà cáp cho nhân viên của mình. Họ có thể bị cấm kinh doanh với FAW Group từ một năm đến vĩnh viễn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi liên quan đến tham nhũng của họ.

Giám sát của bên thứ ba

Tháng 6.2021, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ban hành “Hướng dẫn thiết lập cơ chế giám sát và đánh giá của bên thứ ba đối với sự tuân thủ của các doanh nghiệp liên quan đến các vụ việc (để triển khai thử nghiệm)” (gọi tắt là Cơ chế của bên thứ ba).

Cơ chế của bên thứ ba áp dụng cho các công ty và cá nhân đang bị điều tra về hành vi liên quan đến tham nhũng. Để đủ điều kiện cho sự giám sát của bên thứ ba, trước tiên, bên liên quan phải nhận tội về kinh tế hoặc tội liên quan đến nghĩa vụ, chẳng hạn như đưa hối lộ cho các quan chức Chính phủ. Các bên liên quan cũng phải cam kết chấp nhận các hình phạt do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đưa ra và thiết lập một chương trình tuân thủ hoặc cải thiện chương trình hiện có của họ. Các công ty và cá nhân bị điều tra và luật sư của họ có thể yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để bên thứ ba giám sát việc tuân thủ cho họ.

Cơ chế yêu cầu các công ty và cá nhân gửi kế hoạch tuân thủ cho cơ quan giám sát của bên thứ ba để khắc phục “rủi ro tuân thủ nội bộ” dẫn đến hành vi liên quan đến tham nhũng. Các rủi ro tuân thủ nội bộ này bao gồm “cấu trúc quản trị nội bộ, các quy tắc, quy định, và quản lý nhân sự”. Cơ quan giám sát của bên thứ ba sẽ đánh giá “tính khả thi, hiệu quả và tính toàn diện” của kế hoạch tuân thủ, đồng thời đưa ra các đề xuất cải tiến đối với kế hoạch tuân thủ. Người giám sát của bên thứ ba đặt ra khung thời gian để các bên liên quan thực hiện kế hoạch tuân thủ của họ, và có thể yêu cầu các bên liên quan báo cáo định kỳ về tình trạng thực hiện.

Khi kết thúc giám sát, cơ quan giám sát của bên thứ ba đánh giá kế hoạch tuân thủ do những người đưa hối lộ thực hiện. Sau đó, người giám sát sẽ gửi “báo cáo kiểm tra tuân thủ” của họ cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Báo cáo đóng vai trò “như tài liệu tham khảo quan trọng” cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khi quyết định cách thức sẽ khởi tố vụ án. Một báo cáo thuận lợi có thể giúp công ty hoặc cá nhân liên đới chỉ phải chịu hình phạt ít nghiêm khắc hơn.

Cơ chế bên thứ ba thiết lập cơ sở dữ liệu gồm các chuyên gia (chẳng hạn như luật sư và kế toán) để giám sát các công ty và cá nhân bị điều tra về hành vi liên quan đến tham nhũng. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chịu trách nhiệm lựa chọn, đào tạo và giám sát các chuyên gia này.

Cơ chế đang được thí điểm tại 10 tỉnh của Trung Quốc, bao gồm: Bắc Kinh, Quảng Đông, Thượng Hải và Chiết Giang. Tính đến tháng 4.2022, cơ chế này đã được áp dụng trong 503 vụ án liên quan đến tham nhũng trên khắp các tỉnh, thành phố trên. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kỳ vọng, cơ chế bên thứ ba sẽ được thực hiện trên khắp Trung Quốc vào năm 2023.

Nghị viện thế giới

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Hành trình gần 30 năm với những đóng góp tích cực

Quốc hội Lào trở thành thành viên thứ 7 của Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO) vào năm 1997, sau 5 nước sáng lập gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan (năm 1977) và Việt Nam (1995). Trong suốt 27 năm gia nhập AIPO nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động trong các sáng kiến hợp tác liên nghị viện khu vực.

Chú thích: Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhận chiếc búa Chủ tịch AIPA từ Indonesia tại Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-44 năm 2023. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45

Với vai trò Chủ tịch AIPA năm 2024, Quốc hội Lào sẽ đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 45 từ ngày 17 - 23.10 với chủ đề “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy hội nhập và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”. Với một chuỗi sự kiện quan trọng như: cuộc họp Ban Chấp hành AIPA-45, lễ khai mạc chính thức Đại hội đồng AIPA-45, các cuộc họp của các ủy ban... Đại hội đồng AIPA-45 là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của Lào trong năm Chủ tịch ASEAN/AIPA; để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện này, Lào đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản.

Nguồn: ITN
Quốc tế

KOL phải trải nghiệm sản phẩm mình quảng cáo

Trung Quốc đã ban hành một loạt quy định cụ thể liên quan đến việc những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng (Key Opinion Leader - KOL) tham gia vào các hoạt động quảng cáo trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, quy định mới yêu cầu KOL phải thực sự trải nghiệm sản phẩm khi quảng cáo cho sản phẩm đó.

Trung Quốc quản lý chặt chẽ đối với loại hình quảng cáo pop-up
Quốc tế

"Lập lại trật tự" thị trường quảng cáo trực tuyến

Tổng cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã ban hành các Biện pháp mới về quản lý quảng cáo trên internet (sau đây gọi là Biện pháp mới), có hiệu lực từ ngày 1.5.2023, được kỳ vọng sẽ giúp “lập lại trật tự” các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quảng cáo trên internet, vốn đang trở nên khó kiểm soát trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử.

Một buổi bán hàng qua livestream tại Trung Quốc.
Quốc tế

Xóa sổ view ảo - chuẩn mực hóa quảng cáo qua livestream

Xuất hiện tại Trung Quốc từ nhiều năm trước, nhưng đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động thương mại, quảng cáo qua phát sóng trực tuyến trực tiếp (livestream) thực sự bùng nổ. Tuy có tiềm năng phát triển to lớn, nhưng hoạt động livestream cũng làm phát sinh nhiều vấn đề như nạn trốn thuế, làm giả lưu lượng truy cập, phát ngôn thiếu kiểm soát..., buộc chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát ngành công nghiệp này.

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp
Quốc tế

Chile: Luật mới tăng cường chế tài đối với sai phạm của doanh nghiệp

Luật 21.595, có hiệu lực từ đầu tháng 9.2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Chile trong việc xử lý các tội phạm kinh tế và môi trường. Được gọi là “Luật Về tội phạm kinh tế và môi trường”, văn bản pháp lý này hứa hẹn sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi sai trái trong lĩnh vực doanh nghiệp. Dù vẫn còn nhiều tranh luận và có khả năng điều chỉnh trong tương lai, không thể phủ nhận rằng đây là sự thay đổi quan trọng đối với hệ thống tư pháp hình sự của Chile.

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi
Quốc tế

Canada thông qua luật nhằm khai thác năng lượng tái tạo ngoài khơi

Canada vừa đạt được bước tiến đáng kể trong việc khai thác các nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi khi Thượng viện chính thức thông qua dự luật C-49 gần đây. Đây là một văn bản mang tính đột phá, được thiết kế nhằm khai thác tiềm năng năng lượng ngoài khơi dồi dào tại tỉnh Nova Scotia, tỉnh Newfoundland và Labrador, nằm ven biển Đại Tây Dương của Canada. Hai tỉnh này sở hữu điều kiện lý tưởng cho phát triển năng lượng gió và các dạng năng lượng tái tạo khác nhờ vào vị trí địa lý chiến lược cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.