Nạn 'chặt chém' không thể mãi nương tay!

- Thứ Hai, 02/05/2022, 11:10 - Chia sẻ
Sau một thời gian lắng dịu, gần đây nạn 'chặt chém' lại liên tục tiếp diễn gây bức xúc cho người dân, du khách. Đặc biệt là việc tăng giá cao bất thường, vô tội vạ ở các lễ hội hoặc mùa du lịch, lễ hội, theo kiểu kinh doanh 'bắt ép', 'ăn xổi' rất phản cảm, gây bức xúc trong dư luận. Một tô canh bình thường 50 - 70.000 đồng  nhưng dịp lễ hội có thể lên 300 - 500.000 đồng; hay vé đỗ xe bình thường chỉ 5.000 -10.000 đồng nhưng cao điểm lễ hội lên cả trăm ngàn hay ly cà phê có giá gần 300.000 đồng... được du khách coi là "một sự tất yếu" vào mùa du lịch, lễ hội.

Nguyên nhân tình trạng này tái diễn là do sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng ở một số địa phương cũng như ý thức, đạo đức kinh doanh của một số chủ cơ sở kinh doanh còn quá kém... Đặc biệt là công tác kiểm tra, chấn chỉnh chưa thường xuyên, việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh còn chưa hiệu quả, còn hình thức, phong trào theo kiểu 'đánh trống bỏ dùi'... Theo tôi, để giải quyết căn cơ triệt để tình trạng này các cơ quan chức năng cần phải có các biện pháp đồng bộ, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.

Thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá.
Nguồn: ITN

Trước hết, phải mạnh tay xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm. Theo đó, cùng với xử phạt hành chính cần kiên quyết rút giấy phép đối với cơ sở kinh doanh có hành vi tái phạm. Đặc biệt cần đăng tải, cập nhật các cá nhân, tổ chức vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe, phòng ngừa các trường hợp tương tự về sau. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần niêm yết đường dây nóng ngay tại các cơ sở kinh doanh để du khách có thể phản ánh ngay khi thấy dấu hiệu cơ sở kinh doanh thu không đúng giá niêm yết để có cơ sở xác minh, xử lý. Đây cũng là cách răn đe, phòng ngừa đối với các cơ sở kinh doanh có ý định vi phạm.

Song song với đó, thường xuyên tiến hành kiểm tra, quản lý chặt chẽ các điểm du lịch, vui chơi giải trí, các nhà hàng, quán ăn, nhất là việc thực hiện niêm yết giá. Cần thiết đưa thông tin niêm yết giá của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội để người dân, du khách tìm hiểu, tham khảo. Như vậy, vừa quảng bá cho các cơ sở kinh doanh, vừa hạn chế tình trạng 'chặt chém' du khách do không nắm thông tin về giá cả, dịch vụ hoặc bán không đúng giá niêm yết. Theo đó, buộc các điểm vui chơi giải trí, nhà hàng, quán ăn phải cung cấp thông tin niêm yết giá cho cơ quan chức năng để đăng tải, khi có thay đổi về giá cả phải thông báo để quản lý, cập nhật kịp thời.

Ngoài ra, tăng cường tập huấn, tuyên truyền nhằm nâng cao đạo đức kinh doanh của các chủ cơ sở kinh doanh. Điều này rất quan trọng, bởi vì đây mới là giải pháp có tính chất lâu dài, bền vững. Trong đó, cần tuyên truyền cho các chủ cơ sở kinh doanh về những tác hại của tệ nạn 'chặt chém', bắt chẹt du khách đối với địa phương và ngay đối với hoạt động kinh doanh, buôn bán của chính họ.

Phạm Chung