Cân nhắc kỹ lưỡng

- 14:48, 06/05/2022 - Đình Khoa
Đánh giá toàn diện, đồng thời tham vấn cộng đồng doanh nghiệp trước những đề xuất, quy định mới, nhất là liên quan đến chính sách thuế là những đề xuất của đại diện hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia tại hội thảo “Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới” do Hiệp hội Bia, rượu và nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức ngày 6.5, tại Hà Nội.

Khó chồng khó

Thống kê của VBA cho thấy, sau một thời gian dài do tác động của các biện pháp giãn cách xã hội từ đại dịch Covid - 19 và chịu thêm tác động từ các chính sách quản lý chuyên ngành được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề, thị trường tiêu thụ giảm 20% - 30%, doanh thu toàn ngành đồ uống giảm tới 16% so với năm 2019.

Giám đốc Ngoại vụ cấp cao, Heineken Việt Nam Holly Bostock cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, đóng góp vào GDP của công ty giảm còn 0.7% năm 2021, mức độ hỗ trợ lao động trong chuỗi giá trị giảm từ 212.000 còn 150.000 lao động trực tiếp và gián tiếp. Sự gián đoạn trong quá trình kinh doanh không chỉ xảy ra với công ty mà lan rộng nặng nề nhất đến các đối tác thương mại trong lĩnh vực nhà hàng, du lịch và khách sạn.

Đại diện doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, cần đánh giá toàn diện và cân nhắc kỹ các đề xuất tạo gánh nặng cho doanh nghiệp. 

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA, Chu Thị Vân Anh cho biết thêm, gần đây cuộc xung đột Nga - Ukraine đã và đang gây khủng hoảng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã làm trầm trọng hơn nữa những khó khăn của ngành đồ uống khiến giá nhiên liệu tăng mạnh, giá nguyên liệu tăng phi mã, điển hình như nguyên liệu chính để sản xuất bia là đại mạch đã tăng tới 40 - 50%, các nguyên liệu khác như hoa Houblon, vỏ lon, vỏ hộp, phụ liệu hóa chất… tăng trung bình từ 15% - 35% và đà tăng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Đại diện nhiều doanh nghiệp ngành đồ uống chia sẻ, sau khi trạng thái bình thường mới, sản lượng sản xuất và tiêu thụ vẫn chưa thể phục hồi như trước do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất. Ngay cả những doanh nghiệp có tiềm lực cũng sẽ mất rất nhiều năm để có thể phục hồi và quay trở lại đà phát triển như trước đại dịch.

Đánh giá toàn diện

Dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong năm 2022 Việt Nam vẫn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, những diễn biến khó lường về biến chủng mới, các biện pháp chống dịch từ nước có biên giới với Việt Nam như Trung Quốc, Campuchia, Lào, nguy cơ lạm phát toàn cầu, xung đột kéo dài Nga - Ucraina… Do đó, muốn kinh tế tăng trưởng 6 - 6.5% như mục tiêu Quốc hội đề ra nhiều chuyên gia cho rằng, những đề xuất làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp trong vài ba năm tới như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng, trong đó có đồ uống có cồn cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện tác động kinh tế - xã hội, tính toán đến các đối tượng dễ bị tổn thương như việc làm cho người lao động, nông dân…

Tham vấn cộng đồng doanh nghiệp trước các đề xuất, chính sách mới liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.​​​​​​

Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tham gia vào các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, những thay đổi về chính sách thuế có thể gây ra những tác động không mong muốn đối với sự phát triển của Việt Nam. Vì vậy, cần cân nhắc những chính sách làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, ít nhất trong vài ba năm tới, bà Anh phân tích thêm.

Bên cạnh việc đánh giá toàn diện, toàn cảnh thực trạng doanh nghiệp trước những tác động nhiều chiều từ đại dịch, chiến tranh... thì nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần tham vấn rộng rãi cộng đồng, đặc biệt là doanh nghiệp chịu tác động, để đảm bảo các chính sách mới có cơ sở, khoa học, tính khả thi với lộ trình phù hợp… hướng tới mục tiêu "khoan sức doanh nghiệp, phát triển bền vững". Đây cũng là đề xuất phù hợp với Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30.3. 2022 về Đề án tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật để tạo sự ủng hộ và đồng thuận cao từ cộng đồng doanh nghiệp và người dân, giúp cho pháp luật đi vào cuộc sống. 

Đình Khoa