Cần giải pháp cả về chính sách và tổ chức thực hiện

Để thực hiện các mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW năm 2018 của Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, tại phiên thảo luận trực tuyến chiều qua, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục có các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa cả về chính sách và tổ chức thực hiện để gia tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bởi dư địa từ khu vực này còn rất lớn. Trong đó, nhiều đại biểu đề nghị sớm xem xét điều chỉnh về chính sách, rút ngắn thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và đa dạng hóa hình thức tham gia, nhất là có phương thức và cách tính theo giá trị dòng tiền để tạo sự hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều người tham gia.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Đánh giá kết quả hoạt động công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội (VPQH) năm 2020, Phó Chủ nhiệm VPQH, Chủ tịch Công đoàn cơ quan VPQH PHẠM THÚY CHINH cho biết, bám sát tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của VPQH, Công đoàn cơ quan đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong cách thức hoạt động, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Đẩy lùi vi phạm trong hoạt động điều tra

Đánh giá kết quả công tác của Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, tại phiên họp toàn thể lần thứ 16 vừa qua, các thành viên Ủy ban Tư pháp cho rằng, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự có nhiều chuyển biến tích cực, kéo giảm tỷ lệ oan, sai trong giai đoạn điều tra. Tuy nhiên, các thành viên Ủy ban cũng đề nghị, cần quyết liệt khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này, nhất là đẩy lùi và tiến tới chấm dứt những vi phạm trong giai đoạn điều tra ban đầu.

Bài 2: Quốc hội kiện toàn bộ máy nhà nước

Từ sau Kỳ họp thứ Nhất (đầu tháng 3.1946) đến Kỳ họp thứ Hai (cuối tháng 10.1946) của Quốc hội, nhiệm vụ kháng chiến và kiến quốc ngày càng nặng nề, phức tạp. Bên cạnh đó, nhân sự trong bộ máy có những biến đổi nhất định, do đó yêu cầu kiện toàn bộ máy nhà nước đặt ra cấp bách.

Bài 1: Những công việc quốc gia trọng đại trước và sau tổng tuyển cử

Quốc hội Việt Nam ra đời trong khói lửa của cuộc đấu tranh bảo vệ, gìn giữ nền độc lập non trẻ. Đó là Quốc hội lập quốc, Quốc hội của độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và đại đoàn kết toàn dân. Trong hoàn cảnh chiến tranh do thực dân Pháp gây ra đang lan rộng và ngày càng ác liệt, bọn phản động chống phá điên cuồng, nhưng trong năm 1946 Quốc hội vẫn tổ chức được 2 kỳ họp với những công việc lớn lao có ý nghĩa lịch sử trọng đại, hào hùng.

Bước tiến mới về công khai, minh bạch

Đây là ghi nhận và đánh giá chung của các thành viên Ủy ban Tư pháp về kết quả công tác của Viện Kiểm sát nhân dân các cấp và Tòa án nhân dân các cấp trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại Phiên họp toàn thể lần thứ 16 vừa qua. Các đại biểu cho rằng, mặc dù trong nhiệm kỳ này, yêu cầu, nhiệm vụ và áp lực rất lớn nhưng Viện Kiểm sát nhân dân các cấp, Tòa án nhân dân các cấp đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Quan trọng là chất lượng

Từ thực tế sáp nhập khu dân cư, tổ dân phố vừa qua, trong dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri, hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp thể hiện theo hướng tăng số lượng cử tri tham gia hội nghị lấy ý kiến. Song thực tế, đây chỉ là số lượng cử tri tối thiểu cần có để tổ chức hội nghị, mà không giới hạn số lượng tối đa cử tri có thể tham gia. Vì thế, có sửa quy định này hay không cần phải cân nhắc. Quan trọng là chất lượng của hội nghị lấy ý kiến cử tri.

Bản lĩnh và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam

Thành công của Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 là bước tiếp nối những đóng góp của Quốc hội Việt Nam trong quá trình phát triển của AIPA, nhất là trong bối cảnh đầy khó khăn của khu vực hiện nay, cho thấy bản lĩnh và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam. “Chúng ta có quyền tự hào về những công việc đã làm được”, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết Năm Chủ tịch AIPA 2020 và Đại hội đồng AIPA 41 diễn ra chiều qua.

Bài cuối: Mọi quyền lực phải được kiểm soát bằng cơ chế

Đi đôi với tập trung chỉ đạo phát hiện, xử lý tham nhũng, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng cũng được đẩy mạnh, từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để bảo đảm "không thể", "không dám", "không muốn", "không cần" tham nhũng.

Bài 3: Lựa chọn khâu yếu, việc khó, tập trung chỉ đạo khắc phục

Đạt được những kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua là sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, không thể không nhắc tới vai trò của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Với nội dung và phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, khoa học, bài bản, chặt chẽ, Ban Chỉ đạo thực sự chỗ dựa vững chắc để các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng yên tâm thực thi nhiệm vụ được giao.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững

Tại Hội thảo triển khai thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, nhiều đại biểu cho rằng, với các định hướng, giải pháp cơ bản của Đề án tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia theo Nghị quyết của Quốc hội sẽ tạo bước chuyển mới trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa vùng dân tộc thiểu số và miền núi 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi nói chung phát triển nhanh bền vững, hòa nhập với sự phát triển của cả nước.