Kỹ lưỡng, chắc chắn, hiệu quả

Thẩm tra sơ bộ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 tại phiên họp toàn thể lần thứ 5 mới đây, các thành viên Ủy ban Xã hội nhấn mạnh, các cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù cần được xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng, chắc chắn, hiệu quả do có đối tượng tác động lớn, phạm vi không chỉ cơ chế thực hiện của hệ thống y tế mà cả ngân sách nhà nước.

Lượng hóa cụ thể hơn các chính sách ưu đãi, hỗ trợ

Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai đã có thay đổi khá lớn khi bổ sung một số quy định về phát triển công nghiệp điện ảnh. Ghi nhận sự điều chỉnh này, tại phiên thảo luận tổ sáng qua, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần tiếp tục rà soát, cụ thể hóa hơn nữa các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển điện ảnh, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, có giải pháp ràng buộc về mặt pháp lý để khả thi hơn.

Cần chặt chẽ, khả thi và phù hợp hơn với yêu cầu hội nhập quốc tế

Phát triển điện ảnh bài bản và chuyên nghiệp

Tiếp tục được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm

Năm 2021, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, “không dừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tham nhũng tiếp tục được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm, qua đó góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.

Vì sao tỷ lệ thi hành án hành chính vẫn thấp?

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ Hai, chiều nay, 23.10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về các báo cáo, trong đó có báo cáo về công tác thi hành án. Một trong những nội dung được nhận định trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp được gửi tới Quốc hội về nội dung này là tỷ lệ thi hành án hành chính vẫn thấp; số vụ án hành chính tồn đọng chưa thi hành xong có xu hướng ngày càng tăng.

Khi nào mới hết tình trạng “lót tay”?

Trong tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội vẫn dành 2 ngày cuối tuần thứ Bảy và Chủ nhật để thảo luận trực tuyến về một số nội dung quan trọng, trong đó có Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021.

Tạo bứt phá, khác biệt và lan tỏa

Tại phiên thảo luận tổ sáng qua, các đại biểu nhất trí với việc ban hành nghị quyết về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế. Lý lẽ là bởi nghị quyết sẽ góp phần khai thác lợi thế ở các địa phương, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt cản trở đến sự phát triển, tạo sự bứt phá, khác biệt, lan tỏa.

Khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các địa phương

Trong phiên thảo luận ở Tổ về các dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế sáng qua, đa số ĐBQH tán thành với việc ban hành các nghị quyết này. Để bảo đảm tính chặt chẽ, khả thi, một số ý kiến đề nghị, Chính phủ cần xác định rõ mục tiêu hướng đến của việc thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù với các địa phương này.

“Cú hích” vực dậy hoạt động sản xuất, kinh doanh

Theo đánh giá của các đại biểu và doanh nghiệp, Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19.10.2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 là quyết sách nhân văn hết sức kịp thời thể hiện sự sẻ chia sâu sắc đối với những khó khăn doanh nghiệp, người dân đang phải đối mặt. Vấn đề còn lại là cần sát sao hơn trong thực hiện sao cho khẩn trương, đúng đối tượng, thực sự là “cú hích” vực dậy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Nghiên cứu cơ chế đặc thù cho các tỉnh biên giới, biển đảo

Việc ban hành nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Tuy nhiên, cần làm rõ việc thí điểm ở những địa phương này mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội như thế nào cho cả nước, cho vùng động lực. Bên cạnh đó, nên nghiên cứu có cơ chế đặc thù cho các tỉnh biên giới, biển đảo để bảo đảm an ninh - quốc phòng trong tình hình mới.