Bài cuối: Xác định các điểm “nghẽn” để từng bước tháo gỡ

​​​​​​​Bên cạnh yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, chủ động sớm xây dựng Đề án và chính sách thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh cũng nhấn mạnh việc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao chất lượng sản phẩm, lấy chất lượng sản phẩm để xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, cần xác định các điểm “nghẽn” để từng bước tháo gỡ, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất phát triển như: Thủ tục về đất đai, cách thức tiếp cận các chính sách của tỉnh, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong tư vấn, hướng dẫn...

Bài 1: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

​​​​​​​Kết quả giám sát của HĐND tỉnh Bạc Liêu về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy: UBND tỉnh, ngành chức năng và các địa phương đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong việc cấp giấy phép xây dựng và công tác lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch.

Bắc Giang: Phấn đấu năm 2025, thuộc nhóm 15 địa phương đứng đầu cả nước về quy mô GRDP

Ngày 6.10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức họp báo thông tin, tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Dự họp báo có: Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đỗ Đức Hà; Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Tống Ngọc Bắc; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đỗ Xuân Bình; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.

Hoàn thiện quy định về đại biểu HĐND

Thực tế đã chứng minh, hiệu quả hoạt động HĐND mỗi cấp, mỗi địa phương phụ thuộc khá lớn vào chất lượng đại biểu, bởi mặc dù áp dụng chung các quy định về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn nhưng hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử lại có sự khác biệt. Trong quá trình thực hiện chủ trương, quy định mới về giảm số lượng đại biểu HĐND, cần nhận diện đầy đủ các bất cập để có những giải pháp cụ thể bảo đảm hiệu quả hoạt động HĐND và phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi đại biểu.

Làm rõ trách nhiệm để yêu cầu giải quyết dứt điểm

Theo kinh nghiệm của Thường trực HĐND tỉnh Kiên Giang, cần tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại địa phương, tập trung vào các vụ việc cụ thể, khiếu kiện phức tạp kéo dài, đông người. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng nhiều năm chưa được giải quyết, Thường trực HĐND tổ chức hội nghị với các cấp, các ngành liên quan làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trên cơ sở đó có kiến nghị để giải quyết dứt điểm. Cùng với đó, cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Bài 1: Số vụ việc giám sát, yêu cầu xem xét chưa nhiều

Công tác tiếp công dân thời gian qua luôn được Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Phần lớn các vụ việc Thường trực HĐND tỉnh có công văn chuyển đơn, đôn đốc, yêu cầu, kiến nghị phúc tra đều được các cơ quan chức năng tiếp thu giải quyết và có thông tin phản hồi cụ thể. Tuy nhiên, công tác tiếp dân chủ yếu vẫn do Thường trực HĐND và lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh thực hiện; số vụ việc Thường trực HĐND tỉnh tiếp, giám sát, có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, phúc tra không nhiều.

Sớm tháo gỡ vướng mắc về pháp lý

Tính pháp lý của văn bản do Tổ đại biểu HĐND ban hành, nếu chỉ dựa vào chữ ký của Tổ trưởng, Tổ phó không đủ “uy” trên thực tế, nhất là đối với các báo cáo kết quả giám sát. Về cơ chế tài chính phục vụ hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND, Điều 90 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND nêu rõ: “do ngân sách nhà nước bảo đảm”. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một văn bản nào hướng dẫn cụ thể bảo đảm như thế nào, dẫn đến cũng không có trong dự toán hoạt động hàng năm của HĐND cùng cấp… Những vướng mắc này cần sớm được quan tâm tháo gỡ để nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ đại biểu HĐND, nhất là hoạt động giám sát.

Bài cuối: Hầu hết kiến nghị được thực hiện

Trước khi đoàn giám sát làm việc với UBND tỉnh, Tổ Thư ký tổng hợp, xem xét những vấn đề nổi lên qua thực tiễn giám sát và qua nghiên cứu các báo cáo đơn vị xây dựng báo cáo sơ bộ gửi thành viên đoàn làm cơ sở trao đổi, yêu cầu UBND tỉnh giải trình làm rõ. Đặc biệt, dự thảo báo cáo kết quả giám sát trước khi ký ban hành chính thức được gửi đến các đối tượng chịu sự giám sát, tạo điều kiện giải trình, cung cấp thêm thông tin… Cùng với việc tăng cường giám sát, theo dõi, đôn đốc thực hiện, hầu hết các kiến nghị qua khảo sát, giám sát của HĐND, Thường trực, các ban của HĐND tỉnh Bạc Liêu đã được UBND tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện.

Bài 1: Chia thành các tổ giám sát

Theo kinh nghiệm hoạt động thực tế của Thường trực HĐND tỉnh Bạc Liêu, đoàn giám sát nên chia thành 2 tổ khi tiến hành giám sát và khảo sát phục vụ giám sát tại các địa phương, đơn vị. Đối với Tổ giúp việc cũng vậy. Việc tổ chức chung đoàn chỉ tiến hành khi làm việc với UBND tỉnh và cơ quan chuyên môn tham mưu trực tiếp nội dung giám sát. Việc chia thành 2 tổ sẽ tiết kiệm được thời gian; bảo đảm thành phần tham gia một buổi làm việc không quá đông, tạo điều kiện cho các thành viên tham gia cùng có cơ hội phát biểu, thảo luận.

Bài cuối: Tăng số lượng đại biểu chuyên trách cho HĐND thành phố

Bên cạnh bố trí nhân sự đảm trách các chức danh trong cơ quan dân cử cần nghiêng về năng lực và phẩm chất, nhiệt huyết, có vị trí cơ cấu trong Đảng phù hợp, đã có những địa phương thí điểm không tổ chức HĐND phường ở những nơi áp dụng mô hình Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND. Ở những nơi thí điểm, cần tăng số lượng đại biểu chuyên trách cho HĐND thành phố; có quy định phân công đại biểu chuyên trách đứng điểm tại các địa phương không tổ chức HĐND.

Bài 1: Khó phát huy vai trò cơ quan dân cử