Không khí lạnh tăng cường yếu, nhiệt độ ở Bắc Bộ giảm nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 9.1, các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu khiến nhiệt độ giảm nhẹ 1-2 độ C so với ngày hôm qua, trời rét cả ngày, vùng núi cao Đông Bắc Bộ có nơi xuống dưới 12 độ C.

Máy ảnh zoom 30x tích hợp GPS

Hãng điện tử Nhật vừa cho ra mắt máy ảnh HX200V cho phép zoom tới 30x bên cạnh khả năng gắn vị trí. Đây là sản phẩm tích hợp nhiều tính năng nhất trong loạt model Cyber-shot. Người dùng có thể tùy chọn chụp ảnh 3D Sweep Panorama 3D, chế độ giả 3D bằng cách xoay ngang và xem trên TV3D. HX200V với ống kính Carl Zeiss, cho phép zoom 30x, chống rung và quay phim full HD.

Công nghệ mới hỗ trợ điều tra tội phạm

Lực lượng cảnh sát London đang thử nghiệm một hệ thống có thể truy xuất dữ liệu ngay lập tức từ điện thoại di động của các nghi phạm bị bắt giữ.

Máy chiếu 3D

Hãng điện tử Nhật vừa cho ra mắt mẫu máy chiếu 3D mới nhất của mình tại Nhật mang tên mã XV-Z3000.

Cảm biến theo dõi cây cảnh

Hãng Koubachi, Thụy Sĩ đã thiết kế loại cảm biến theo dõi cây cảnh, hỗ trợ chủ nhân biết tình trạng của chậu cây trong nhà để chăm sóc chúng tốt hơn. Cảm biến của Koubachi sẽ theo dõi độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ, mức độ phì nhiêu của đất rồi báo cho chủ nhân qua mạng không dây wifi. Chỉ cần một cảm biến nhưng nó có thể nắm bắt được tình trạng của nhiều chậu cây trong nhà, cung cấp cho chủ nhân lời khuyên chính xác để chăm sóc. Những thông tin mà cảm biến thu nhận được sẽ gửi đến điện thoại thông minh hoặc địa chỉ email của chủ nhân, qua đó đưa ra những khuyến cáo cần thiết theo thời gian thực. Thiết bị theo dõi chậu cây của Koubachi chỉ cần dùng hai viên pin AA 1,5 V là có thể hoạt động suốt một năm.

Kỹ thuật phát hiện ung thư mới

Nhóm các nhà khoa học tại Trung tâm Công nghệ Nano Ung thư thuộc ĐH Northwestern vừa phát triển thành công kỹ thuật phát hiện nhanh ung thư. Hệ thống sử dụng các mảng DNA và hạt nano vàng để phát hiện miRNA, phân tử được xem là chỉ dấu sinh học quan trọng để chẩn đoán ung thư. Để xác định miRNA, đầu tiên các nhà khoa học phải cô lập các phân tử này từ máu hoặc các mô rồi dùng một loại enzyme để tấn công các liên kết phổ biến của miRNA. Hỗn hợp miRNA sau đó sẽ được đưa vào một mảng DNA đặc biệt. Mỗi DNA được thiết kế để phù hợp với một miRNA cụ thể. Sau khi các miRNA không liên quan được loại bỏ, các nhà khoa học sẽ thêm các axit nucleic hình cầu và cuối cùng là các hạt nano vàng. Máy quét sẽ chụp lại hình ảnh của mảng DNA này. Sử dụng kỹ thuật mới để phát hiện miRNA phân lập từ những tế bào ung thư tuyến tiền liệt, các nhà khoa học nhận thấy công nghệ có thể phát hiện các khối u chính xác đến 99,8%.

Triển khai dự án Trung tâm điện gió ĐBSCL

Dự án Trung tâm điện gió ĐBSCL sẽ được triển khai xây dựng tại Bạc Liêu, Trà Vinh và Sóc Trăng. Sau khi hoàn thành vào năm 2015, dự án có quy mô công suất khoảng 500MW.

Việt Nam có thêm khu dự trữ sinh quyển thế giới

Tối 19/5, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công bố quyết định công nhận Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Ra mắt máy bay tiết kiệm xăng

Một đề tài tham gia trong cuộc thi Green Flight Challenge 2011 của NASA đã giới thiệu một loại máy bay cá nhân tốn ít nhiên liệu hơn nhiều loại xe gia đình khác, có tên Synergy.

Chíp phát hiện nhanh chất độc

Các nhà khoa học tại ĐH Jerusalem đã phát triển thành công chíp cảm biến sinh học Dip Chip, có khả năng phát hiện ngay lập tức mọi loại chất độc.

Thiết bị điều khiển bằng điệu bộ

Hãng điện tử NEC, Nhật Bản vừa công bố thiết bị nhập ảo, giúp người dùng điều khiển tivi, điện thoại di động hoặc máy tính bảng bằng điệu bộ.