Kiểm toán nguồn lực chống dịch

Dự kiến từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3 năm 2022, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19. Như vậy, yêu cầu của các đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm thực hiện chức năng giám sát đã nhanh chóng được đưa vào thực hiện.

Niềm tin trong đại dịch

Là cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của loài người, đại dịch Covid-19 gây đảo lộn đời sống kinh tế, xã hội của nhiều quốc gia, đồng thời lấy đi sinh mạng của hàng triệu người. Đối mặt với dịch bệnh chưa từng có này, chính phủ các nước phải áp dụng những biện pháp chưa có tiền lệ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Niềm tin của người dân vào chính phủ có vai trò thiết yếu với thành công của nỗ lực này.

Chủ động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 gửi tới Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai này, Chính phủ thẳng thắn nhận định: “bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. Còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm, không tổ chức tiếp công dân, đối thoại với dân. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền còn chậm”. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chế tài mạnh để chấm dứt tình trạng này, tránh để “việc bé xé ra to”.

Quốc hội với chống tham nhũng chính sách

Tại hội nghị triển khai kết luận của Bộ Chính trị về định hướng chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh 2 yêu cầu. Thứ nhất, pháp luật phải kịp thời, phải cập nhật với đời sống kinh tế - xã hội, và do đó đòi hỏi tốc độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cần nhanh hơn. Thứ hai, phải chống được lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong xây dựng chính sách, pháp luật, đồng nghĩa với phải chống được việc cài cắm, trục lợi từ chính sách.

Tránh xung đột chính sách!

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bắt đầu có sự phục hồi thể hiện qua việc số doanh nghiệp thành lập mới tháng 10 tăng cả về số lượng và vốn đăng ký so với tháng trước.

Có nên mua lại dự án BOT?

Một lần nữa, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dùng ngân sách nhà nước “giải cứu” các dự án BOT giao thông chưa thể thu phí vì nhiều lý do khác nhau.

Chậm trễ - kéo dài, do đâu?

Trong tờ trình Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ gửi tới Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai, Chính phủ thẳng thắn nhận định, tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp còn chậm. Vậy, do đâu tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) chậm trễ, kéo dài?

Ảnh hưởng của giá xăng dầu

Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên thế giới tăng nhanh nhưng sản lượng khai thác không tăng tương ứng dẫn tới nguồn cung bị thắt chặt. Vì vậy, giá xăng dầu tăng cao và Việt Nam cũng phải hứng chịu cú đòn này. Riêng trong tháng 9, giá xăng tăng 4 lần liên tiếp, nếu tính cả năm qua thì tổng mức tăng của giá xăng trong nước đã lên tới gần 10.000 đồng/lít.

Thị trường nội địa - cứu cánh của doanh nghiệp!

Trong bối cảnh nền kinh tế cũng như hoạt động xuất khẩu, chuỗi cung ứng đang chịu những ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa được coi là "ba chân kiềng" của nền kinh tế, giúp tăng trưởng GDP. Thế nhưng câu hỏi là doanh nghiệp cần làm gì để khai thác được thị trường nội địa?

Tái cơ cấu vì ai?

Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, được Quốc hội thảo luận sáng nay, cần đặt trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp kéo dài và nhiều yếu tố bất định đang đón đợi phía trước.

Chính sách thích ứng với Covid

Trong chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ Hai này, Quốc hội dành thời gian thảo luận về Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV. Là nội dung được cử tri và dư luận rất quan tâm, đây là cơ hội để nhìn nhận, đánh giá lại một cách toàn diện về công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Từ đó, đề xuất đưa ra các giải pháp, hoàn thiện khung khổ pháp lý để thích ứng với dịch trong tình trạng bình thường mới.