Khơi thông vốn đầu tư công

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố kết quả giải ngân vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, năm 2016, Bộ giải ngân đạt 84,6%, khoảng 33.302/39.383 tỷ đồng, năm 2017 đạt 82,7%, khoảng 36.702/44.403 tỷ đồng. Riêng năm 2020, tỷ lệ giải ngân của Bộ này cao nhất trong kỳ trung hạn, đạt 95% khoảng 37.834 tỷ đồng. Không chỉ Bộ Giao thông Vận tải, mà nhiều bộ, địa phương cũng đã tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong năm qua. Tín hiệu đáng mừng này cho thấy, sau hàng loạt chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ, nguồn vốn đầu tư công đã được khơi thông.

Mía đường lại kêu khó

Hiệp hội Mía đường Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Công thương kiến nghị có biện pháp đối với tình trạng nhập khẩu đường ồ ạt vào nước ta nhằm cứu ngành mía đường trong nước. Lý do là đường nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) tăng nhanh, đường các nước trong khu vực lại có giá rẻ hơn, trong khi ngành mía đường không lường trước được tình hình và dự báo sai nhu cầu thị trường.

Cứu trợ đúng mục đích, đúng người

Cần chiến lược căn cơ

“Rốn lũ mà không ngại lũ”, tìm cách “sống chung với lũ”, thế nên khi cả xã bị nhấm chìm trong biển nước thì hơn 3.000 người dân xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình vẫn an toàn tính mạng. Đó là nhờ 300 ngôi nhà phao kết bằng thùng phuy tự động lên xuống theo nước lũ được một dự án xây dựng nhà an toàn cho người dân vùng lũ khởi xướng từ năm 2013. Nhờ những ngôi nhà phao này, không chỉ tính mạng của người dân mà cả tài sản của họ cũng được an toàn.