"Nút thắt" đã được cởi bỏ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về việc giảng dạy văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã và đang tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT được tiếp tục thực hiện và giao Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chưa tương xứng với tiềm năng

Mục tiêu của Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là xây dựng ngành công nghiệp dược trong nước đạt cấp độ 4 theo thang phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có giá trị thị trường trong top 3 ASEAN, góp phần bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc có chất lượng, an toàn, hiệu quả và giá hợp lý...

Tự hào hàng Việt Nam

Tự hào hàng Việt Nam là kết tinh của phát triển sản xuất, của nghệ thuật, uy tín, tính hiệu quả lưu thông hàng hóa và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt; là cuộc cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường nội địa “sân nhà” rồi lan tỏa khu vực và quốc tế.

Có cần thiết không?

Theo Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường THCS công lập, có 3 hạng giáo viên theo thứ tự từ thấp đến cao là III, II, I. Tương ứng với đó, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp cũng khác nhau.

Trụ sở tiền tỷ để làm gì?

Trong điều kiện ngân sách ngày càng eo hẹp, nhiều địa phương đã “thắt lưng buộc bụng” trong từng khoản chi, thì việc một huyện nghèo đề xuất xây trụ sở mới với khoản kinh phí lên đến vài chục tỷ đồng. Dư luận đang đặt câu hỏi, trụ sở mới hoành tráng có làm cho người dân bớt nghèo không?

Xuất khẩu nặng gánh với logistics

Hôm qua (20.3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát hoạt động của cảng Gemalink, cảng CMIT và Tân Cảng Cái Mép đều nằm trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Thủ tướng yêu cầu, tập trung phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành khu liên hợp logistics, sử dụng một cách liên hoàn các dịch vụ, nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Thủ tướng cũng giao hàng loạt nhiệm vụ cho các bộ, ngành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để phát triển logistics ngang tầm khu vực vào năm 2030, cạnh tranh được với quốc tế năm 2045.

Xóa bỏ gánh nặng chứng chỉ

Hôm qua, 19.3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến về đề nghị của Bộ Nội vụ về hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định số 101/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ quản lý chuyên ngành tổng hợp, báo cáo cụ thể về các loại chứng chỉ đối với đội ngũ viên chức. Các bộ đề xuất phương án cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3.2021. Có thể thấy, đây là sự lắng nghe cầu thị từ dư luận của Thủ tướng về những gánh nặng mang tên chứng chỉ.

Cơ hội cho hàng không và du lịch

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương sáng 17.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và giao thương có sự kiểm soát.

Không chỉ là đợt cao điểm

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải vừa có công văn triển khai yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc về an toàn giao thông. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau nghiêm cấm mọi tổ chức cá nhân can thiệp dưới mọi hình thức làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm nồng độ cồn của các lực lượng chức năng.

Xử nhẹ, vi phạm tái diễn

Hơn 500 nghìn tỷ đồng tiền xử phạt nộp về kho bạc nhà nước sau 166.400 đợt kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa kể từ khi Nghị định số 132/2015/NĐ-CP được ban hành là một con số đáng để suy ngẫm. Nhưng con số trên chưa phản ánh hết thực trạng giao thông thủy nội địa vẫn còn có chỗ hỗn loạn “tự phát, tự do, tự xem thường an toàn” khiến nhiều vụ việc tai nạn thương tâm xảy ra.

Giải quyết những điểm yếu cố hữu

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra vừa qua, GS. Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ đã thẳng thắn: 3 năm qua người dân đồng bằng sông Cửu Long chuyển đổi mạnh mẽ nhưng gặp khó khăn triền miên về đầu ra nông sản. Báo cáo của các bộ cũng chưa đề cập đến vấn đề này...