9 sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp được trao học bổng từ Quỹ Thiện Tâm

Ngày 14.2, những suất học bổng từ Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup đã được trao đến các sinh viên vượt khó, có thành tích xuất sắc đang theo học ngành Lâm sinh tại Trường Đại học Lâm nghiệp, giúp các em vững tin trên con đường học tập.

Học bổng này không chỉ là sự hỗ trợ tài chính mà còn là nguồn động viên to lớn giúp sinh viên hoàn cảnh khó khăn tại Trường Đại học Lâm nghiệp có thêm nghị lực vươn lên. Với sự đồng hành của Quỹ Thiện Tâm và Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, các em sẽ có thêm nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu và cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

480215846-1075340551304676-1037240335647908590-n.jpg
9 sinh viên vượt khó, có thành tích xuất sắc đang theo học ngành Lâm sinh tại Trường Đại học Lâm nghiệp được nhận học bổng từ Quỹ Thiện Tâm

Phát biểu tại buổi lễ trao học bổng, PGS.TS. Phạm Minh Toại, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp chia sẻ, Trường Đại học Lâm nghiệp thành lập năm 1964. Trên chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đạt được rất nhiều thành tích, đặc biệt trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học. Hiện nay nhà trường có 3 cơ sở, lượng sinh viên, người học khoảng gần 12.000.

Theo PGS.TS. Phạm Minh Toại, tại Trường Đại học Lâm nghiệp có nhiều sinh viên tới từ khu vực nông thôn, miền núi, với hoàn cảnh rất khó khăn. Hiện ngoài chế độ chính sách của Nhà nước, trường cũng có nhiều chính sách hỗ trợ người học. Đơn cử, thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT đạt từ 21 điểm trở lên đã được hỗ trợ giảm, miễn học phí cùng những hỗ trợ khác về ký túc xá, chi phí học liệu phát sinh tại thư viện,... Bên cạnh đó, trường cũng phối hợp với nhiều doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị để có các nguồn hỗ trợ cho sinh viên.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp nhấn mạnh, lĩnh vực lâm nghiệp, ngành lâm sinh là lĩnh vực đào tạo rất đặc thù. Dù nhu cầu nhân lực của xã hội ở lĩnh vực này rất cao, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để nhiều thí sinh lựa chọn và yêu thích ngành học.

“Sự hỗ trợ này của Quỹ Thiện Tâm là động lực rất lớn với các em sinh viên, cũng là động lực rất lớn để thu hút người học theo học lĩnh vực đào tạo đặc thù này. Trong thời gian tới, nhà trường rất mong muốn Quỹ sẽ hỗ trợ thêm nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hơn nữa. Về phía nhà trường, chúng tôi luôn xác định người học là số một và sẽ bằng mọi giải pháp, mọi nguồn lực để hỗ trợ tối đa cho người học”, PGS.TS. Phạm Minh Toại cho hay.

Theo ông Lý Minh Tuấn - Giám đốc Quỹ Thiện Tâm, Quỹ thuộc Tập đoàn Vingroup, tới nay đã thành lập được 18 năm với nhiều chương trình về y tế, giáo dục, văn hóa, phát triển nông nghiệp, an sinh xã hội, xóa giảm nghèo, phòng chống thiên tai,... Các hoạt động của Quỹ được triển khai ở phạm vi rộng, quy mô lớn. Riêng mảng giáo dục, ngoài hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ hạ tầng, trang thiết bị, hơn 10 năm qua, Quỹ Thiện Tâm cũng xây dựng chương trình học bổng mỗi năm. Đối tượng nhận học bổng là học sinh, sinh viên từ cấp một tới đại học có hoàn cảnh khó khăn, có học lực, thành tích học tập tốt.

Ông Lý Minh Tuấn chia sẻ, tại Trường Đại học Lâm nghiệp có nhiều sinh viên hoàn cảnh khó khăn, đa phần là các em đến từ địa phương miền núi, nơi ngành lâm nghiệp phát triển. Trong đợt này, Quỹ dành hỗ trợ cho 9 sinh viên lớp K68A - Lâm Sinh, trong đó 4 em được hỗ trợ học phí và 5 em được hỗ trợ thường xuyên.

Giám đốc Quỹ Thiện Tâm cũng nhất trí với việc sẽ xem xét để tiếp tục trao các suất học bổng cho nhiều sinh viên khác có hoàn cảnh khó khăn, kết quả học tập tốt đang theo học tại Trường Đại học Lâm nghiệp.

Đại diện các sinh viên được nhận học bổng phát biểu, em Sùng Thị Dính, sinh viên lớp K68A - Lâm Sinh, Trường Đại học Lâm Nghiệp chia sẻ, em và các bạn đều là những sinh viên nghèo thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của các vùng miền khác nhau trên cả nước, nơi đời sống vẫn còn rất nhiều khó khăn thiếu thốn. Tất cả đều có chung ước muốn là được học hành thật tốt, đạt kết quả cao, để sau này có thể có nghề nghiệp tốt, trở về giúp gia đình mình thoát khỏi cảnh đói nghèo, giúp quê hương giàu mạnh.

“Nhưng học lên mỗi lớp, gánh nặng đè lên vai của cha mẹ chúng em ngày càng tăng lên, bởi các loại chi phí ngày càng nhiều hơn. Cũng bởi lý do này mà không ít bạn bè cùng quê, cùng trang lứa chúng em đã phải thôi học để đi làm thêm giúp đỡ gia đình. Các bạn ấy đã phải bỏ lỡ ước mơ, hy vọng, ngậm ngùi chia tay trường lớp, bạn bè”, Dính tâm sự.

479506765-1075346637970734-2111579031630776998-n.jpg
Em Sùng Thị Dính, sinh viên lớp K68A - Lâm Sinh, Trường Đại học Lâm Nghiệp

Nữ sinh bày tỏ, việc được nhận học bổng từ Quỹ Thiện Tâm là may mắn rất lớn của em và các bạn, giúp em vượt khó vươn lên trong học tập, đạt kết quả tốt hơn, tự tin hơn.

“Sự quan tâm, tấm lòng nhân ái của các chú, các bác là nguồn động viên vô cùng ý nghĩa đối với chúng em, sẽ giúp chúng em giảm bớt được gánh nặng học phí và chi phí sinh hoạt hằng ngày cho bố mẹ. Tấm lòng của các chú, các bác sẽ luôn đi cùng chúng em, động viên, nâng đỡ bước chân chúng em trên mỗi con đường đến trường và tiếp thêm nghị lực trên cả chặng đường sau này trong cuộc đời. Chúng em xin hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi hơn mỗi ngày để trở thành người có ích cho xã hội, để không phụ tấm lòng của tất cả mọi người đã dành cho chúng em”, em Sùng Thị Dính nói.

Trường Đại học Lâm nghiệp là trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Trường là cơ sở giáo dục đại học hàng đầu về đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, chuyển giao khoa học công nghệ về lĩnh vực lâm nghiệp, tài nguyên môi trường, kỹ thuật, công nghệ, kinh tế chính sách và quản lý, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Năm 2025, Trường Đại học Lâm nghiệp dự kiến tuyển sinh 31 ngành đào tạo trực tiếp, 5 ngành đào tạo từ xa. Trong đó, hệ đại học chính quy xét tuyển theo 4 phương thức: xét kết quả thi tốt nghiệp bậc THPT (học bạ); xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển thẳng (Theo quy định); xét kết quả thi đánh giá năng lực theo các cơ sở giáo dục tổ chức đánh giá. Ở hệ vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, trường xét kết quả học tập THPT (học bạ) hoặc xét kết quả học tập bậc trung cấp, cao đẳng, đại học.

Học phí của trường hiện nay khoảng 7,5 triệu/học kỳ đối với chương trình tiếng Việt (tùy theo nhóm ngành cụ thể); khoảng 15 triệu/học kỳ đối với chương trình tiếng Anh.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.