Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

6.000 máy tính, thiết bị ủng hộ học sinh khó khăn

- Thứ Sáu, 17/09/2021, 07:02 - Chia sẻ
Bước vào năm học mới 2021 - 2022, qua thống kê ban đầu, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn hơn 8.000 học sinh thiếu thiết bị học tập, có thiết bị nhưng chất lượng kém, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc học chưa hiệu quả.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Trần Thế Cương cho biết: Năm học 2021 - 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành triển khai giải pháp phòng chống dịch song song với việc xây dựng kế hoạch, triển khai dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình. 

“Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12.9.2021 với phương châm “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, không để học sinh bị bỏ lại phía sau”, Sở GD-ĐT Hà Nội phát động và kêu gọi các đơn vị, các cá nhân trong và ngoài ngành hưởng ứng chương trình này nhằm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang thiếu điều kiện học tập, đặc biệt là các em học sinh lớp 9, lớp 12…”- Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thế Cương nói.

Những phần quà là máy tính, thiết bị học trực tuyến, đường truyền, sim data truy cập internet miễn phí sẽ là nguồn động lực quý báu giúp các em học sinh vượt qua khó khăn, cố gắng học tập tốt, đạt được thành tích cao trong năm học mới. Chính vì vậy, ngành giáo dục Hà Nội sẽ tiếp tục vận động cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh, các tổ chức, cá nhân hưởng ứng, đóng góp, tham gia chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Khuyến khích các đơn vị phát động và hỗ trợ trực tiếp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại đơn vị, địa bàn phụ trách, làm tốt công tác tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân tham gia ủng hộ chương trình… 

Được biết, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp Công đoàn ngành đã triển khai hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh; trong đó đợt 4 đã hỗ trợ 350 cán bộ, giáo viên, nhân viên với số tiền gần 500 triệu đồng.

Trực tiếp hỗ trợ các trường hợp đặc biệt

Là một trong ba học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ đợt 1, em Đào Diệu Huyền, lớp 6C, Trường THCS Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên cho biết: “Từ khi sinh ra, em đã không được may mắn như các bạn. Bố em bị bại liệt, phải ngồi xe lăn, cần người chăm sóc, mẹ bỏ đi khi em vừa tròn 4 tuổi. Em được bà nội nuôi dưỡng, cưu mang trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần".

"Khi dịch bệnh xảy ra, trường chuyển sang học trực tuyến, bà không đủ điều kiện mua cho em thiết bị. Em rất xúc động, vui mừng khi tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cô, các bác, các thầy trong ngành giáo dục đã tặng em phương tiện học tập. Bộ máy tính là món quà lớn lao mà em chưa bao giờ dám mơ ước. Thay mặt 62 học sinh nhận hỗ trợ hôm nay, em xin hứa sẽ luôn nỗ lực, học tập chăm chỉ để đáp lại tấm lòng của ngành giáo dục Hà Nội đã dành cho chúng em"- học sinh Đào Diệu Huyền bộc bạch.

Các học sinh nhận hỗ trợ là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có thiết bị để học trực tuyến. Do điều kiện giãn cách xã hội nên chỉ trao đại diện cho 3 học sinh gồm: Đỗ Văn Tú Dương, lớp 8A, Trường THCS Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ; Đào Diệu Huyền, lớp 6C, Trường THCS Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên và Trần Phạm Tuân, học sinh lớp 9 thuộc huyện Mê Linh. 59 máy tính còn lại, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ trao cho đại diện lãnh đạo đơn vị để về tổ chức trao tận tay các học sinh khó khăn thuộc cấp mình quản lý.

Cùng với đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố Kho học liệu điện tử ngành GD-ĐT Hà Nội tại địa chỉ study.hanoi.edu.vn. Kho học liệu điện tử của ngành giáo dục Hà Nội ra đời nhằm hỗ trợ giáo viên, phụ huynh, học sinh có nguồn tư liệu tham khảo được thẩm định, góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, đáp ứng mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học” theo tinh thần chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24.8.2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Đại diện Sở GD-ĐT cho biết, đến thời điểm hiện tại, số học liệu điện tử trên hệ thống HanoiStudy đã có hàng nghìn bài giảng trên truyền hình, bài giảng điện tử tương tác (e-learning), các bài trình chiếu, đoạn phim (video clip), hình ảnh minh họa do các thầy giáo, cô giáo tâm huyết xây dựng và đã được Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT lựa chọn, kiểm tra thẩm định, bám sát chương trình giáo dục của cấp học mầm non, lớp 1, lớp 2 phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi.          

Văn Anh