Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội
Mỗi năm, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức rất nhiều đợt thi tại nhiều tỉnh thành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham gia kỳ thi. Kết quả của kỳ thi được nhiều trường đại học sử dụng để xét tuyển.
Năm 2025, các thí sinh đầu tiên học theo Chương trình GDPT 2018. Bài thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN do vậy cũng đã có điều chỉnh về cấu trúc và nội dung của bài thi như sau:
Cấu trúc đề thi gồm 3 phần: Toán học và Xử lý số liệu, Ngôn ngữ - Văn học, Khoa học.
TT | Nội dung | Số câu hỏi | Thời gian | Điểm |
1 | Phần 1 (Toán học và Xử lý số liệu) | 50 | 75 | 50 |
2 | Phần 2 (Ngôn ngữ - Văn học | 50 | 60 | 50 |
3 | Phần 3 (Khoa học) | 50 | 60 | 50 |
Tổng | 150 | 195 | 150 |
Riêng phần lựa chọn liên quan đến Ngoại ngữ sẽ được xây dựng thành một hợp phần riêng thay thế phần Khoa học để đánh giá năng lực chuyên biệt.
Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Kỳ thi Đánh giá năng lực được Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐGNL ĐHQG-HCM) tổ chức mỗi năm có 2 đợt thi ĐGNL.
Cấu trúc của bài thi:
Bài thi ĐGNL ĐHQG-HCM chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút.
Cấu trúc của bài thi ĐGNL gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; và Giải quyết vấn đề.
Phần 1. Sử dụng ngôn ngữ (40 câu)
- Tiếng Việt (20 câu): Đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản và sử dụng tiếng Việt, và khả năng cảm thụ, phân tích các tác phẩm văn học. Đề thi tích hợp nhiều kiến thức về ngữ văn, đòi hỏi thí sinh nắm vững những kỹ năng thực hành tiếng Việt để áp dụng vào giải quyết các vấn đề liên quan.
- Tiếng Anh (20 câu): Đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh tổng quát ở cấp độ A2-B1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc, thông qua các nội dung: lựa chọn cấu trúc câu, nhận diện lỗi sai, đọc hiểu câu, đọc hiểu đoạn văn.
Phần 2. Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu): Đánh giá khả năng áp dụng các kiến thức toán học; khả năng tư duy logic; khả năng diễn giải, so sánh phân tích số liệu.
Phần 3. Giải quyết vấn đề (50 câu): Đánh giá khả năng hiểu các kiến thức giáo khoa cơ bản và áp dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc năm lĩnh vực, gồm ba lĩnh vực khoa học tự nhiên (hóa học, vật lý, sinh học) và hai lĩnh vực khoa học xã hội (địa lí, lịch sử).
Hình thức thi: Bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn trong thời gian làm bài là 150 phút trên giấy.
Những thay đổi của kỳ thi từ năm 2025: Từ năm 2025, Đại học QGHCM sẽ điều chỉnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Đối với phần giải quyết vấn đề, cấu trúc đề thi sẽ gồm 6 nhóm lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật. Thí sinh được quyền lựa chọn các câu hỏi thuộc 3 trong 6 lĩnh vực phù hợp với mình. Những phần cốt lõi của đề thi như đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, toán học, logic, phân tích số liệu…sẽ không thay đổi.
Kỳ thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội
Kỳ thi Đánh giá tư duy (Thinking Skills Assessment - TSA) được Đại học Bách khoa Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều năm và bắt đầu tổ chức thi từ năm 2020. Với mục tiêu mang các kỳ thi đánh giá tư duy của các nước phát triển trên thế giới (SAT, ACT...) về với học sinh Việt Nam, kỳ thi đã ứng dụng những công nghệ khảo thí hiện đại nhất vào trong tất cả các công đoạn thi.
Cấu trúc bài thi:
Năm 2024, kỳ thi Đánh giá tư duy với cấu trúc bài thi mới như sau: Bài thi gồm ba phần thi: tư duy toán học (60 phút), tư duy đọc hiểu (30 phút) và tư duy khoa học/giải quyết vấn đề (60 phút). Đây là ba phần thi độc lập, câu hỏi thi sẽ tập trung vào đánh giá năng lực tư duy của thí sinh trong mỗi phần thi, không đi vào kiểm tra kiến thức của môn học nào.
TT | Phần thi | Nội dung | Thời gian (phút | Thang điểm |
1 | Tư duy Toán học | - Đánh giá khả năng tư duy và vận dụng những kiến thức cơ bản của Toán học vào giải quyết những bài toán trong thực tế, đồng thời đánh giá khả năng học toán và các môn khoa học liên quan ở bậc đại học của thí sinh. - Nội dung kiến thức phần thi tư duy toán học nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu lớp 11 và 12. | 60 | 40 |
2 | Tư duy Đọc hiểu | - Đọc hiểu là một trong những năng lực cốt lõi, cần thiết cho việc tự học và học tập suốt đời. Phần thi này tập trung đánh giá kỹ năng đọc nhanh, hiểu đúng, cùng với năng lực phân tích, lý giải văn bản, khái quát, tổng hợp, biện luận về logic và suy luận từ các văn bản tiếng Việt. - Nội dung đọc hiểu trong đề thi đa dạng, phong phú, chủ yếu liên quan tới những chủ đề về khoa học công nghệ, văn học, báo chí …. | 30 | 20 |
3 | Tư duy Khoa học/giải quyết vấn đề | - Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. - Các câu hỏi ở dạng tích hợp các vấn đề liên quan tới các lĩnh vực về khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật ... | 60 | 40 |
Tổng | 150 |
Cấu trúc bài thi đánh giá tư duy 2025 được giữ ổn định như hiện tại cho đến năm 2027.
Kỳ thi Đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Từ năm 2022 đến nay, mỗi năm trường Đại học Sư phạm Hà Nội chỉ tổ chức một đợt thi. Kết quả thi đánh giá năng lực của trường được một số trường sư phạm công nhận và sử dụng để xét tuyển.
Cấu trúc của bài thi: Kỳ thi gồm tám môn là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý.
Đề thi bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, nhằm đánh giá năng lực học sinh ở mức độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng sáng tạo để xét tuyển đại học. Các câu hỏi có nội dung thuộc Chương trình GDPT 2018 hiện hành, được giảng dạy ở trường THPT theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
TT | Môn | Hình thức | Thời gian (phút) | |
Trắc nghiệm | Tự luận | |||
1 | Toán | 70 | 30 | 90 |
2 | Vật lí | 70 | 30 | 60 |
3 | Hóa học | 70 | 30 | 60 |
4 | Sinh học | 70 | 30 | 60 |
5 | Ngữ văn | 30 | 70 | 90 |
6 | Lịch sử | 70 | 30 | 60 |
7 | Địa lí | 70 | 30 | 60 |
8 | Tiếng Anh | 80 | 20 | 60 |
Nội dung các bài thi tương ứng và phù hợp với nội dung các môn học, môn thi cấp THPT mà học sinh đã quen thuộc. Đề thi có kết hợp trắc nghiệm và tự luận với tỉ lệ điểm phù hợp tùy theo bài thi, bao gồm các câu hỏi đánh giá mức độ thông hiểu kiến thức cốt lõi và năng lực lập luận, phân tích, đánh giá, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Hình thức thi: Thí sinh làm bài thi trực tiếp trên giấy.
Từ năm 2025, trường điều chỉnh câu hỏi, ma trận đề thi theo CTGDPT 2018 mới; thêm một số dạng câu hỏi trắc nghiệm mới như kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Kỳ thi Đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
Kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức lần đầu vào năm 2022. Kỳ thi có mục đích đánh giá năng lực của thí sinh thông qua hệ thống bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt.
Cấu trúc của bài thi: Kì thi từ năm 2025
Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt của 6 môn học: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, ngữ văn, Tiếng Anh với cấu trúc cụ thể như sau:
Với môn Ngữ văn, đề gồm 22 câu ở ba phần: đọc hiểu (trắc nghiệm); viết đoạn văn ngắn; bài luận. Phần viết đoạn văn ngắn là nội dung mới so với đề các năm trước.
Cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh giữ nguyên, gồm 4 phần nghe, nói, đọc, viết. Ngữ liệu được lấy trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nội dung đề thi sẽ bám sát Chương trình GDPT 2018, trong đó phần kiến thức lớp 12 chiếm khoảng 70 – 80%, còn lại là kiến thức lớp 10,11. Thí sinh có thể đăng ký một hoặc nhiều bài thi, tùy vào nhu cầu và tổ hợp xét tuyển.
Kỳ thi đánh giá năng lực cho các trường của Bộ Công an
Bài thi đánh giá tuyển sinh đại học Công an nhân dân bắt đầu được Bộ Công an tổ chức từ năm 2022 với mục đích lấy kết quả tuyển sinh vào các trường đại học, học viện công an nhân dân, sau 7 năm không tổ chức thi để tuyển sinh.
Các trường đại học và học viện công an xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông với kết quả bài thi đánh giá của Bộ Công an, trong đó bài thi đánh giá của Bộ Công an chiếm tỷ lệ 60% và điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển chiếm tỷ lệ 40%.
Cấu trúc của bài thi:
Theo kết cấu, bài thi đánh giá năng lực của Bộ Công an năm 2022 gồm 2 phần, thí sinh hòan thiện 2 phần của bài thi trong tổng thời gian làm bài là 180 phút (trong 1 buổi):
- Phần trắc nghiệm (90 phút)
- Phần tự luận (90 phút)
Hình thức | Tổ hợp | Thời gian | Số câu hỏi | Điểm tối đa | Mức điểm | |||
CA1 | CA2 | CA3 | CA4 | |||||
Trắc nghiệm | Khoa học tự nhiên | 90 phút | 50 | 50 | 1 | |||
Khoa học xã hội | ||||||||
Ngôn ngữ Anh | Ngôn ngữ Trung | 20 | 10 | 0,5 | ||||
Tự luận | Toán | — | Toán | — | 90 phút | 5 | 40 | 2 |
— | Ngữ văn | — | Ngữ văn | 90 phút | 6 | 40 | 2,5+7,5 |
Trong đó: Thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 4 mã đề thi như bên dưới theo nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký trong quá trình sơ tuyển:
- CA1 (Phần trắc nghiệm: Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh; Phần tự luận: Toán).
- CA2 (Phần trắc nghiệm: Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh; Phần tự luận: Ngữ Văn).
- CA3 (Phần trắc nghiệm: Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Trung Quốc; Phần tự luận: Toán).
- CA4 (Phần trắc nghiệm; Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Trung Quốc; Phần tự luận: Ngữ văn).
Với phần thi trắc nghiệm
Lĩnh vực | Cấu trúc | |
Khoa học tự nhiên | - 25 câu hỏi (mỗi câu 1 điểm) - 80% kiến thức lấy từ nội dung lớp 12, 20% kiến thức lấy từ lớp 10, 11 | Đề thi được phân hóa và đánh giá theo 4 cấp độ: cấp độ nhận biết – thông hiểu – vận dụng thấp – vận dụng cao |
Khoa học Xã hội | 25 câu hỏi (mỗi câu 1 điểm) - 80% kiến thức lấy từ nội dung lớp 12, 20% kiến thức lấy từ lớp 10, 11 - Mỗi câu đúng được 1 điểm | |
Ngôn ngữ | - Chọn 1 trong 2 ngôn ngữ: Tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc - 20 câu hỏi (mỗi câu 0,5 điểm) |
Với phần thi tự luận
Phần tự luận sẽ gồm 2 môn, bao gồm:
Lĩnh vực | Cấu trúc | |
Toán | - 3-5 câu hỏi (tổng điểm là 40) - 80% kiến thức lấy từ nội dung lớp 12, 20% kiến thức lấy từ lớp 10, 11 | Đề thi được phân hóa và đánh giá theo 4 cấp độ: cấp độ nhận biết – thông hiểu – vận dụng thấp – vận dụng cao |
Ngữ văn | - 2 câu (40 điểm) thuộc kiến thức lớp 12: Câu 1 – đọc hiểu với 10 điểm. Câu 2 – làm văn với 30 điểm. |
Hình thức thi: Bắt buộc thí sinh phải làm phần thi trắc nghiệm trên phiếu trả lời trắc nghiệm và làm phần tự luận trên giấy thi theo mẫu có sẵn được phát của Bộ Công an.
Điểm của bài thi: Tổng điểm bài thi đánh giá năng lực là 100 điểm, trong đó phần trắc nghiệm chiếm tối đa 60 điểm và phần tự luận chiếm tối đa 40 điểm.
Bài thi được làm trên giấy với phương án đưa ra nhiều mã đề thi (CA1, CA2, CA3, CA4) sẽ thực tế và phù hợp với yêu cầu đối với người học của các trường đại học thuộc Bộ Công an. Đề tự luận Toán và Văn có sự phân hóa cao, có các câu hỏi ở mức nâng cao, vận dụng cao kiến thức và năng lực tư duy, nên có sự phân hóa rất tốt thí sinh. Điểm các môn tự luận, bao gồm Toán và Ngữ văn được nhân hệ số 4.