5 lưu ý cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê vào Bắc Âu

Để đáp ứng tốt quy định của Liên minh Châu Âu về sản phẩm không gây phá rừng (EUDR) vừa có hiệu lực, sáng 6.2, Bộ Công Thương phát đi thông báo lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho 5 vấn đề quan trọng.

itn.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Cụ thể, theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, từ 30.12.2024, quy định của Liên minh Châu Âu về sản phẩm không gây phá rừng (European Union Deforestation Regulation – EUDR) có hiệu lực. Điều này sẽ tác động lớn đến ngành cà phê xuất khẩu, đặc biệt vào thị trường Bắc Âu gồm Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.

Trong bối cảnh đó, Cơ quan Thương vụ cho rằng, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần chuẩn bị kỹ lưỡng 5 vấn đề nhằm tiếp cận và duy trì thị phần trong khu vực này.

Một là, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Cụ thể, doanh nghiệp cần bảo đảm cà phê xuất khẩu đáp ứng yêu cầu của EUDR, bao gồm: sản phẩm không gây phá rừng; tuân thủ luật pháp tại quốc gia sản xuất; chia sẻ thông tin vị trí địa lý cụ thể của vùng trồng cà phê.

Để đáp ứng yêu cầu này, các doanh nghiệp cần hợp tác với các hiệp hội nông dân và nhóm sản xuất để thu thập thông tin vị trí địa lý và hồ sơ truy xuất nguồn gốc; đầu tư vào công nghệ theo dõi chuỗi cung ứng, bảo đảm tính minh bạch và chính xác của dữ liệu.

Hai là, hợp tác với các tổ chức và tận dụng nguồn hỗ trợ. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế và khu vực đã có kinh nghiệm tuân thủ EUDR.

Theo đó, doanh nghiệp nên tham gia các sáng kiến như Rainforest Alliance, Fairtrade, 4C hoặc Enveritas để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững; kết nối với các tổ chức hỗ trợ tuân thủ như Global Traceability, Satelligence, hoặc Sourcetrace để tối ưu hóa quy trình; đồng thời, theo dõi các chương trình hỗ trợ của EU như Team Europe Initiative để tận dụng các công cụ và tài nguyên.

Ba là, tận dụng EUDR để tạo lợi thế cạnh tranh. Theo Cơ quan Thương vụ, sự chuẩn bị sớm và đầy đủ để tuân thủ EUDR không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường mà còn là yếu tố quan trọng để tạo dựng uy tín với khách hàng Bắc Âu.

Muốn vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị tài liệu và chứng nhận chứng minh sự tuân thủ EUDR, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc và dữ liệu về bền vững; quảng bá những nỗ lực bảo vệ môi trường và tính bền vững của doanh nghiệp như một giá trị cộng thêm; tăng cường tiếp cận với khách hàng tại các hội chợ thương mại ở Bắc Âu như Stockholm Coffee Festival hoặc Copenhagen Coffee Fair.

Bốn là, dự toán chi phí tuân thủ EUDR. Bởi lẽ, quá trình bảo đảm tuân thủ EUDR sẽ đòi hỏi chi phí đáng kể, từ việc thu thập dữ liệu đến áp dụng công nghệ mới. Do vậy, doanh nghiệp cần lập ngân sách cho các chi phí như lập bản đồ vị trí địa lý, hệ thống truy xuất nguồn gốc và kiểm định chất lượng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch hỗ trợ nông dân địa phương đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết, giúp duy trì nguồn cung ổn định; tìm kiếm đối tác tài trợ hoặc nguồn vốn hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để giảm gánh nặng chi phí.

Năm là, Bắc Âu là khu vực chú trọng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, do đó việc tuân thủ EUDR không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định trách nhiệm xã hội.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sản xuất và xuất khẩu xanh, bao gồm sử dụng nguyên liệu bền vững và quy trình thân thiện với môi trường. Đồng thời, thúc đẩy các câu chuyện thương hiệu gắn liền với bảo vệ rừng và chống biến đổi khí hậu để thu hút người tiêu dùng Bắc Âu; cam kết lâu dài trong việc giảm thiểu tác động môi trường, biến tuân thủ EUDR thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Với sự chuẩn bị đầy đủ, hợp tác cùng các tổ chức uy tín và xây dựng chiến lược phù hợp, Cơ quan Thương vụ tin tưởng, doanh nghiệp có thể tận dụng EUDR để củng cố vị thế và phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2024, xuất khẩu cà phê của nước ta ước đạt 1,32 triệu tấn, với kim ngạch 5,48 tỷ USD, giảm 18,8% về khối lượng nhưng tăng 29,11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Giá cà phê xuất khẩu bình quân năm 2024 ước đạt 4.151 USD/tấn, tăng 56,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong năm 2024, EU vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cà phê Việt Nam, trong đó Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất với thị phần lần lượt là 11%, 8,1%, và 8%.

Kinh tế

Hà Giang: Công ty TNHH 30-4 một ngày trúng 3 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách "siêu thấp" dưới 1%
Kinh tế

Hà Giang: Công ty TNHH 30-4 một ngày trúng 3 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách "siêu thấp" dưới 1%

Công ty TNHH 30-4 đã trở thành nhà thầu "quen mặt" liên tiếp trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Theo thống kê, nhà thầu này đã trúng hơn 90 gói thầu với tổng giá trị là hơn 750 tỷ đồng, bao gồm cả vai trò liên danh và độc lập. Đặc biệt, có ngày doanh nghiệp này trúng đến 3 gói thầu với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách dưới 1%.

Bất động sản thấp tầng dưới 15 tỷ tại Ocean City gây sốt với “một tấc đất - một tấc tiện nghi”
Bất động sản

Bất động sản thấp tầng dưới 15 tỷ tại Ocean City gây sốt với “một tấc đất - một tấc tiện nghi”

Sở hữu hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp, chuỗi lễ hội độc đáo diễn ra suốt quanh năm, Ocean City đang là điểm đến an cư và đầu tư hấp dẫn số 1 thị trường. Trong đó, phân khúc bất động sản (BĐS) thấp tầng có giá dưới 15 tỷ đồng hiện đang được nhiều người mua ráo riết săn tìm, đặc biệt là khi Vinhomes đang tung ra “chính sách thiên thần” cho quỹ căn giới hạn.

Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội - Manila
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội - Manila

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng giữa Việt Nam và Philippines, Vietnam Airlines thông báo tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội – Manila lên hàng ngày từ ngày 1.4.2025. Đồng thời, đường bay TP. Hồ Chí Minh – Manila cũng sẽ được điều chỉnh lịch khai thác nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách.

"Điệp khúc" đặt mục tiêu lãi nghìn tỷ nhưng không hoàn thành của KBC bị cổ đông đặt dấu hỏi về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh
Doanh nghiệp

"Điệp khúc" đặt mục tiêu lãi nghìn tỷ nhưng không hoàn thành của KBC bị cổ đông đặt dấu hỏi về việc xây dựng kế hoạch kinh doanh

Một số cổ đông đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo KBC về việc KBC nhiều năm đưa ra mục tiêu kinh doanh với mức lãi "khủng" nhưng thực tế lại không hoàn thành kế hoạch, thậm chí còn cách rất xa con số đề ra trong kế hoạch kinh doanh công bố tại Đại hội đồng cổ đông hằng năm. 

Ông Nguyễn Tiến Thắng
Kinh tế

Doanh nghiệp tư nhân cần được tin tưởng trao nhiệm vụ

Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang rất hồ hởi mong đợi vào nghị quyết mới về phát triển kinh tế tư nhân. Ở đó, môi trường kinh doanh được bảo đảm bình đẳng, minh bạch và hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp tư nhân; doanh nghiệp tư nhân cần được tin tưởng trao nhiệm vụ: doanh nghiệp lớn nhận làm nhiệm vụ lớn, doanh nghiệp nhỏ nhận làm nhiệm vụ nhỏ.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Địa chỉ nhà máy 1 và Head Office của Asia Life tại Đắk Lắk.
Doanh nghiệp

Ngoài kẹo rau Kera, Asia Life là “lò sản xuất” của hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Asia Life cho biết là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trọn gói về gia công thực phẩm chức năng. Theo đó, doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ “từ A đến Z” bao gồm việc sản xuất gia công thực phẩm bảo vệ sức khoẻ - xây dựng, nghiên cứu công thức – đăng ký và công bố sản phẩm – tư vấn truyền thông thương hiệu.

PepsiCo, Syngenta mở rộng mô hình sản xuất khoai tây bền vững ra phía Bắc
Kinh tế

PepsiCo, Syngenta mở rộng mô hình sản xuất khoai tây bền vững ra phía Bắc

Giữa thách thức của nông nghiệp hiện đại, mô hình sản xuất khoai tây bền vững của PepsiCo và Syngenta mang đến một giải pháp đột phá. Bắt đầu từ Tây Nguyên, dự án đã mở rộng ra các tỉnh phía Bắc, kết hợp công nghệ tiên tiến với tri thức nông dân, tạo ra những cánh đồng khoai tây cho năng suất vượt trội, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh và bền vững.

AMH
Tài chính

Kho bạc Nhà nước hoạt động theo mô hình mới

Từ ngày 15.3.2025, hệ thống Kho bạc Nhà nước đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức bộ máy mới thống nhất. Đây là dấu mốc quan trọng với hệ thống Kho bạc Nhà nước, bước sang giai đoạn phát triển mới tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Doanh nghiệp liên tiếp mua bản quyền chương trình của Trung Quốc đưa về Việt Nam lãi lớn nhờ doanh thu tài chính
Tài chính

Doanh nghiệp liên tiếp mua bản quyền chương trình của Trung Quốc đưa về Việt Nam lãi lớn nhờ doanh thu tài chính

Nhìn vào dữ liệu tài chính cho thấy, việc đưa các chương trình bản quyền từ Trung Quốc về Việt Nam đang là "gà đẻ trứng vàng" của Yeah 1 Group. Ngay sau "anh trai" và "chị đẹp", mới đây Yeah 1 Group cho biết trong năm 2025 sẽ tiếp tục phát triển hai dự án trọng điểm là Show It All và HAHA Farmer đều được mua bản quyền từ Trung Quốc.