5 bí quyết thành công của Tom Hooper
The King’s speech làm mưa làm gió tại các giải thưởng tiền Oscar và được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho tượng vàng Oscar 2011 Phim hay nhất. Đâu là bí quyết làm nên thành công này? Dưới đây bật mí của đạo diễn Tom Hooper.

1. Thất bại tại bộ phim Child Actor của đạo diễn Roger Mortimer. Tom Hooper tham gia bộ phim từ hồi 10 - 12 tuổi, và thất bại đó đã dạy cho anh nhiều điều. Tom Hooper nhớ lại: “Tôi là một diễn viên thất bại. Năm 11 tuổi, tôi có rất nhiều kế hoạch, nhưng đến giờ nhìn lại, tôi vẫn kết luận rằng mình không nên theo nghề diễn”. Và sau đó, Tom Hooper tìm đọc sách về làm phim và quyết định trở thành đạo diễn. Tom Hooper thừa nhận, chính Roger Mortimer đã cho anh nhiều bài học quý giá từ thất bại đó.
2. Nghe theo nữ diễn viên kỳ cựu Helen Mirren. Tom Hooper cho biết: “Làm việc với Helen Miren là một điều tuyệt vời và bạn không bao giờ muốn bỏ đi cả. Helen Mirren luôn có cách nhìn khiến bạn nghĩ rằng chỉ bà mới đem lại cho bạn cái nhìn như vậy. Tôi đã học được nhiều cách xây dựng nhân vật từ những gợi ý của bà. Rất nhiều khuôn hình sau này tôi đã bấm máy theo hướng đó, để cho mọi chuyện diễn ra tự nhiên”.
![]() Đạo diễn Tom Hooper (thứ 2 từ phải qua) và đoàn làm phim The King’s Speech được vinh danh tại lễ trao giải BAFTA 2011 |
3. Nghe lời diễn viên người Australia Geoffrey Rush. Nhiều đoạn trong phim The King’s speech diễn ra không giống như đã tập dượt, “đó là ý tưởng của Geoffrey Rush”.
4. Vẫn là lời khuyên của Geoffrey: Lắng nghe tiếng nói từ chính cơ thể mình. Geoffrey Rush từng tham gia học viện kịch câm tại Paris, và thường có cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể cực kỳ thông minh. Tom nhận xét: “Anh ấy thường có cách thể hiện tuyệt vời trong những vở kịch ở Broadway, phải nói là bậc thầy mới đúng. Tôi đã thử hướng dẫn diễn xuất theo cách của anh ấy, và quả là đáng ngạc nhiên, anh ấy đã làm được những điều kỳ diệu từ đôi tay của mình. Tôi đã khuyến khích diễn viên mở rộng, khám phá ngôn ngữ cơ thể theo lời khuyên của Geoffrey.
Đối với Colin Firth, Tom cho biết: “Tôi đã trò chuyện với Colin Firth và khuyến khích anh tạo ra những cách diễn mới thông qua ngôn ngữ cơ thể. Luôn luôn có những cách thể hiện nào đó bằng cử chỉ, và một khi nghệ sỹ biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong diễn xuất, nhiều khi thay cho lời nói, điều đó thật tuyệt vời”.

5. Đôi khi phải sử dụng mẹo, xảo thuật trong làm phim. Tom cho biết: “Một điều mà tôi thực sự cảm thấy thú vị ở The King’s speech là vị trí của các máy quay. Đôi khi việc đặt máy quay ở một vị trí thích hợp sẽ tác động tích cực đến tâm lý diễn viên. Mọi người thường nói tôi hay sử dụng ống kính mắt cá (loại ống kính cho hình ảnh cong vòng không như thực tế), nhưng tôi thường dùng loại ống kính góc rộng chỉ hơn bình thường một chút. Máy quay cách khuôn mặt của Colin Firth gần 40cm, và có một đúp quay kéo dài tới 10 phút khi hai nhân vật gặp nhau lần đầu. Tôi muốn diễn viên thể hiện được sự hồi hộp, căng thẳng ngay từ đầu, qua vẻ mặt và cử chỉ, và Colin đã thể hiện rất tốt.
Qua việc tạo áp lực lên Colin Firth, Tom Hooper cũng nhận ra rằng, diễn viên thường dễ hòa nhập hơn cả khi được tạo điều kiện tốt, chứ không chỉ loanh quanh với phân cảnh và kịch bản. Ngay cả đạo diễn nổi tiếng Ethan Coen cũng chia sẻ với anh kinh nghiệm này: “Tôi không bao giờ chỉ đạo diễn xuất cho bất kỳ diễn viên nào”. Lúc đó, Tom chợt hiểu ra rằng, anh em nhà đạo diễn Coen đã tạo ra một hoàn cảnh có thể khiến một nghệ sỹ diễn xuất tốt “đọc” được ngay lập tức nhiều thứ, từ vị trí đặt máy quay cũng như diễn xuất của các diễn viên khác. Và anh đã chọn cách làm này cho bộ phim của mình.
Đây cũng là điều quan trọng nhất mà Tom Hooper luôn tâm niệm khi làm phim: “Hãy biến diễn viên thành từng phần của câu chuyện”. Bí mật quan trọng này rất có thể năm nay sẽ đem về cho anh thêm 1 - 2 tượng vàng Oscar.