4 nhiệm vụ quan trọng đối với giáo dục dân tộc

Ngày 23.9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục dân tộc.

Cụ thể, theo Công văn số 5268/BGDĐT-GDĐT, nhiệm vụ chung đối với giáo dục dân tộc năm học 2024-2025 là tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, Quốc hội và Nhà nước về đổi mới và phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Rà soát, đánh giá các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục để ưu tiên nguồn lực đầu tư kiên cố hóa trường lớp, thiết bị dạy học cho cơ sở giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện tốt chính sách đối với người dạy, người học, cơ sở giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với vùng đồng bào DTTS và miền núi; tăng cường các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi, đặc biệt trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường dự bị đại học.

Bảo tồn và phát triển tiếng nói, chữ viết của DTTS; quan tâm giáo dục văn hóa dân tộc cho học sinh vùng đồng bào DTTS và miền núi; đổi mới và tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc, công tác thông tin, truyền thông về giáo dục dân tộc.

Thực hiện 4 nhiệm vụ cụ thể với giáo dục dân tộc

Bộ GD-ĐT đưa ra 4 nhiệm vụ cụ thể được hướng dẫn với giáo dục dân tộc năm học 2024-2025.

Nhiệm vụ thứ nhất là rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, miền núi.

Trong đó, với các trường phổ thông dân tộc bán trú, nội trú, cần sắp xếp, tổ chức chỗ ăn, ở cho học sinh sao cho phù hợp, đúng quy định, thuận lợi để học sinh yên tâm học tập; đồng thời gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.

Thực hiện các giải pháp tăng tỷ lệ huy động trẻ em, học sinh DTTS các cấp học đi học đúng độ tuổi. Tăng tỷ lệ học sinh hoàn thành các cấp học; giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học.

7bc38bc1719ed7c08e8f.jpg
Học sinh dân tộc thiểu số, miền núi tỉnh Yên Bái đi học lại sau cơn bão số 3 (Ảnh: Quốc Việt)

Ưu tiên công tác rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất trường, lớp, đặc biệt các trường ở khu vực có nguy cơ sạt lở đất, gần sông suối để có kế hoạch, lộ trình, bổ sung, hoàn thiện các điều kiện nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em và học sinh.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục vùng đồng bào DTTS, miền núi, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nhiệm vụ cụ thể thứ hai, Bộ GD-ĐT hướng dẫn là thực hiện chế độ, chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS, miền núi.

Chú trọng thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người dạy, người học và các cơ sở giáo dục vùng DTTS, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Thực hiện nghiêm túc chế độ cử tuyển với học sinh, sinh viên DTTS; chú trọng công tác xây dựng kế hoạch cử tuyển của địa phương gắn với sử dụng nguồn nhân lực theo địa phương, theo vùng.

Nhiệm vụ cụ thể thứ ba là thực hiện các hoạt động giáo dục đặc thù. Trong đó cần thực hiện nghiêm túc các quy định về quy chế tổ chức và hoạt động của các trường Phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.

51bab40718c2be9ce7d3.jpg
Học sinh dân tộc Mông tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (Ảnh: Quốc Việt)

Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, về bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh.

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1898 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng DTTS giai đoạn 2018-2025", đảm bảo mục tiêu 100% các trường, lớp bán trú và dân tộc nội trú được tuyên truyền kỹ năng sống về giới và bình đẳng giới, nội dung phù hợp với lứa tuổi.

Tổ chức tốt hoạt động lao động sản xuất cải thiện điều kiện ăn, ở, học tập của học sinh. Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học,...

Khuyến khích triển khai mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương; tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh trong các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp THPT.

Đối với công tác dạy học tiếng DTTS, tiếp tục triển khai trong các trường phổ thông và trung tâm GDTX theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15.7.2010 của Chính phủ và Thông tư số 32/2021/TT-BGDĐT ngày 21.11.2021 của Bộ GD-ĐT, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của địa phương.

Triển khai Chương trình "Nâng cao chất lượng các môn học tiếng DTTS trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030".

Chú trọng dạy tiếng DTTS cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang công tác ở vùng DTTS, miền núi. Đồng thời thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ, viên chức người DTTS học tiếng DTTS theo quy định hiện hành.

Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cụ thể thứ tư là tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc, truyền thông, thông tin về giáo dục dân tộc.

Cần tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc, chú trọng hoàn thiện hệ thống quản lí, chỉ đạo GD-ĐT ở các địa phương đông học sinh DTTS, bảo đảm Sở GD-ĐT phải có bộ phận đầu mối quản lí, chỉ đạo về GD-ĐT của địa phương.

db0fc9750d1cab42f20d.jpg
Cô, trò vùng cao bắt đầu năm học mới (Ảnh: Quốc Việt)

Tăng cường ứng dụng CNTT để xây dựng và quản lí cơ sở dữ liệu về GD-ĐT của địa phương theo mỗi cấp học và theo từng DTTS.

Tăng cường kiểm tra, đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, miền núi về số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục; cơ sở vật chất thiết bị của cơ sở giáo dục.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá các đơn vị về quản lý hoạt động giáo dục, về thực hiện quy chế dân chủ, trách nhiệm giải trình, đảm bảo sự tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23.3.2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Đối với công tác truyền thông, thông tin về giáo dục dân tộc, tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ GD-ĐT về đổi mới giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình chương trình giáo dục phổ thông 2018; các chủ trương, chính sách mới về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, MN.

Chủ động phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề truyền thông liên quan đến GD-DT; các vấn đề mang tính thời sự, đột xuất, xã hội quan tâm để nhân dân phối hợp, hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng ngành Giáo dục.

Tăng cường truyền thông rộng rãi những tấm gương người tốt, việc tốt trong phát triển GD-DT, biểu dương những nỗ lực của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh nhằm khích lệ, động viên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong ngành giáo dục và xã hội.

Giáo dục

Tạp chí JIEM của Trường Đại học Ngoại thương gia nhập Hệ thống chỉ mục trích dẫn Đông Nam Á
Giáo dục

Tạp chí JIEM của Trường Đại học Ngoại thương gia nhập Hệ thống chỉ mục trích dẫn Đông Nam Á

Ngày 23.9, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí 2024, đồng thời công bố Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế (Journal of International Economics and Management - JIEM) của nhà trường chính thức gia nhập Hệ thống chỉ mục trích dẫn Đông Nam Á (ASEAN Citation Index - ACI).

Nhiều trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão, lũ
Giáo dục

Nhiều trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

Nhiều trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh cũng dự kiến dành hàng tỷ đồng để hỗ trợ sinh viên các tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Các chính sách hỗ trợ được triển khai bằng nhiều hình thức, như: trao học bổng toàn phần, miễn, giảm từ 30-50% học phí, giãn thời gian đóng học phí sang đầu năm 2025...

Trung Quốc: Tăng thời gian giải lao để khuyến khích học sinh vận động
Giáo dục

Trung Quốc: Tăng thời gian giải lao để khuyến khích học sinh vận động

Các trường tiểu học và THCS tại nhiều thành phố của Trung Quốc đã kéo dài thời gian nghỉ giữa giờ học từ 10 lên 15 phút, áp dụng từ tháng 9 khi bắt đầu học năm học mới. Chính sách này nhận được sự ủng hộ từ đông đảo phụ huynh và học sinh, được đánh giá là sẽ giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho các em.

TP. Cần Thơ có 100% cơ sở giáo dục tiểu học, THCS, THPT có tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM và kỹ năng số
Giáo dục

Động lực mới từ chuyển đổi số

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, những năm gần đây, ngành giáo dục TP. Cần Thơ đã chú trọng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tạo động lực phát triển mới để tiến tới hình thành nền hành chính, giáo dục điện tử.

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP. Cần Thơ Trần Thanh Bình
Địa phương

Tạo cơ hội, công bằng trong tiếp cận giáo dục

Tiếp nối những thành công cũng như kết quả đạt được trong các niên học trước, năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục TP. Cần Thơ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ TRẦN THANH BÌNH đã trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về phương hướng, giải pháp của ngành để tạo sức bật cho giáo dục thành phố trong năm học mới.

Toàn thành phố hiện có 4.349 tổ khuyến học, 1.729 chi hội khuyến học, 796 ban khuyến học, 83 hội khuyến học cấp xã và 9 hội khuyến học cấp huyện
Địa phương

Hướng đến xã hội học tập

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10.5.2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13.4.2007 của Bộ Chính trị Khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” (Kết luận số 49-KL/TW), đến nay, TP. Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác này. Đây cũng là nền tảng quan trọng để thành phố phát triển xứng tầm là trung tâm về giáo dục - đào tạo của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

2 nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục vào top 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới năm 2024
Giáo dục

2 nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục vào top 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới năm 2024

Đó là GS.TS Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn tiếp tục có mặt trong top 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2024 của bảng xếp hạng bởi nhóm các nhà khoa học của Đại học Stanford (Mỹ), dựa trên căn cứ khai thác cơ sở dữ liệu Scopus.

Trưởng Tiểu học Thái Thịnh và Tiểu học Quang Trung, Hà Nội, trao tặng quà cho học sinh bị lũ lụt ở thành phố Yên Bái
Xã hội

Trưởng Tiểu học Thái Thịnh và Tiểu học Quang Trung, Hà Nội, trao tặng quà cho học sinh bị lũ lụt ở thành phố Yên Bái

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, sẻ chia cùng đồng nghiệp và học sinh vùng lũ, ngày 21.9, Trường Tiểu học Thái Thịnh và Trường Tiểu học Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, đã tổ chức trao tặng quà cho học sinh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.