4 bảo vật quốc gia mới được công nhận của Huế có gì đặc sắc?

Trong số 33 bảo vật quốc gia được công nhận đợt 13, năm 2024 theo Quyết định số 1712/QĐ-TTg, Huế có 4 bộ hiện vật với 5 hiện vật, gồm: chuông Ngọ Môn, ngai hoàng đế Duy Tân, phù điêu bằng đá thời Minh Mạng và cặp tượng rồng thời Thiệu Trị.

Chuông Ngọ Môn - tác phẩm mỹ thuật đặc sắc

Dưới thời Nguyễn, chuông đồng được đúc để sử dụng gắn liền với tất cả các nghi lễ cung đình. Quốc Sử Quán triều Nguyễn đã ghi chép cụ thể điển lệ việc đúc chuông, cách thức, số lượng cũng như quy cách sử dụng của từng loại chuông trong “Đại Nam thực lục” tùy theo tích chất, vị trí và nội dung của từng nghi lễ.

472090187-1148087183988092-8931806663622344442-n.jpg
Chuông Ngọ Môn

Chuông Ngọ Môn là chiếc chuông duy nhất (độc bản) được đúc để đặt tại không gian là cổng chính, cổng ở phía Nam, cổng lớn nhất trong 4 cổng chính của Hoàng thành Huế; được sử dụng vào các hoạt động mang tính chất hành chính. Chuông được coi là biểu tượng của vương triều phong kiến.

Chuông Ngọ Môn là một tác phẩm mỹ thuật đặc sắc của ngành điêu khắc, hội họa, kỹ nghệ đúc đồng thời Minh Mạng (1820 - 1841) nói riêng và triều Nguyễn (1802-1945) nói chung.

Cùng với Cửu đỉnh, chuông Ngọ Môn là một trong những bảo vật bằng đồng được đúc dưới thời Minh Mạng hiện hữu tại Đại Nội Huế.

Ngai hoàng đế Duy Tân - sự đa dạng của nghệ thuật điêu khắc gỗ

Hoàng đế Duy Tân lên ngôi ngày 28.7 năm Đinh Mùi (5.9.1907), là hoàng đế thứ 11 của triều Nguyễn (1802 - 1945) khi mới 7 tuổi. Để phù hợp với vóc dáng của hoàng đế, triều đình đã cho đặc chế chiếc ngai với kích thước nhỏ dùng trong lễ đăng quang của nhà vua.

472236550-1148202457309898-3595497158860276098-n.jpg
Ngai hoàng đế Duy Tân

So sánh về kích thước với “Ngai hoàng đế triều Nguyễn tại điện Thái Hòa” (hiện vật được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2015) thì “Ngai hoàng đế Duy Tân” nhỏ hơn. Có thể khẳng định rằng, với bối cảnh lịch sử cũng như nguồn gốc xuất xứ và đặc điểm mô tả như bên trên thì ngai hoàng đế Duy Tân đang được lưu giữ và bảo quản tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là hiện vật gốc độc bản.

Cũng tùy theo vị trí các kiểu thức, hoa văn trang trí trên ngai mà áp dụng kỹ thuật sơn, thếp vẽ vàng, chạm nổi hay chạm lộng, phần nào thể hiện sự phong phú, đa dạng của nghệ thuật điêu khắc gỗ cũng như bàn tay tài hoa của các nghệ nhân đương thời.

Phù điêu bằng đá thời Minh Mạng - kiệt tác của kỹ nghệ chạm khắc đá

Đây là hiện vật bằng đá cẩm thạch duy nhất lưu lại dấu ấn của hoàng đế Minh Mạng thể hiện thông qua bài thơ Ngự chế và bài Minh được khắc trên 2 mặt của phù điêu.

472206066-1148087263988084-3026875367579312147-n.jpg
Phù điêu bằng đá thời Minh Mạng

Cho đến nay, theo nghiên cứu của Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, chưa có cá nhân, tổ chức, đơn vị nào công bố thông tin về một hiện vật có đặc điểm mô tả, các thông số, hiện trạng như hiện vật (được miêu tả bên trên) mà Bảo tàng đang lưu giữ.

Hiện vật “Phù điêu bằng đá thời Minh Mạng” là một kiệt tác tiêu biểu, độc đáo; không chỉ thể hiện đỉnh cao của kỹ nghệ chạm khắc đá mà còn thể hiện trình độ, kỹ thuật điêu khắc gỗ của các nghệ nhân dưới thời Nguyễn

Tượng rồng - đỉnh cao của nghệ thuật đúc đồng

Tượng rồng thời Thiệu Trị là bộ hiện vật có giá trị lịch sử, nghệ thuật, văn hóa. Tượng rồng là đỉnh cao của sự tích hợp, mô phỏng hình dáng các chiếc “kim ấn bảo tỉ” được đúc dưới các triều từ Minh Mạng đến Thiệu Trị với kiểu thức “… hình con rồng quấn”.

Đây có thể xem là một trong những đỉnh cao của nghệ thuật đúc đồng và trình độ tạo dáng trong thẩm mỹ của nghệ nhân điêu khắc dưới thời Nguyễn.

472261823-1148087313988079-5266241450941536710-n.jpg
Tượng rồng thời Thiệu Trị

“Tượng rồng” nguyên được đặt trước hiên điện Càn Thành - không gian sinh hoạt và làm việc hàng ngày của nhà vua. Thông qua hình ảnh rồng đặc trưng triều Nguyễn, với các motif (long ẩn vân, hoa cúc - mặt trời, hình xoáy…) và hoa văn trang trí (mây, đao lửa, hồi văn chữ công…) mang ý nghĩa biểu trưng với vai trò “thiên tử”, mang “thiên mệnh” thể hiện quyền lực vững mạnh của vương quyền cùng khát vọng đất nước thái hoà, thịnh trị, nhân dân thái bình, ấm no …

Văn hóa - Thể thao

Bài cuối: Phá rào cản để tạo bước chuyển
Văn hóa - Thể thao

Bài cuối: Phá rào cản để tạo bước chuyển

Thị trường nghệ thuật trong nước vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sáng tạo của nghệ sĩ, cũng là đích đến cho người yêu nghệ thuật. Mặc dù có tiềm năng lớn và gần đây đã sôi động hơn, song thị trường nghệ thuật Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức.

Đón năm mới ở Lamori Resort & Spa
Văn hóa - Thể thao

Đón năm mới ở Lamori Resort & Spa

Những ngày cuối năm đang dần lướt qua, nhiều người đang kiếm tìm cho mình một chốn nghỉ ngơi yên ả, trong lành để đón chào năm mới. Lamori Resort & Spa là một sự lựa chọn lý tưởng không thể bỏ qua.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Du lịch bứt tốc hai con số, đặt mục tiêu 18 triệu khách năm 2025
Văn hóa - Thể thao

Bà Rịa - Vũng Tàu: Du lịch bứt tốc hai con số, đặt mục tiêu 18 triệu khách năm 2025

Năm 2024, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ với mức tăng trưởng hai con số, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hàng đầu của cả nước. Trong năm 2025, tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu đón hơn 18 triệu lượt khách, doanh thu gần 20.000 tỷ đồng.